Giải tỏa trắng nhà dân phố La Thành để dựng bãi xe, người dân treo biển phản đối
Theo thông tin phản ánh từ bạn đọc, tòa soạn Infonet đã nhận được thông tin người dân trên đường La Thành bắt đầu treo băng rôn phản đối việc thu hồi đất ở của dân để xây dựng bãi gửi xe, trồng cây xanh từ thứ 2 (24/7). |
Chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội trình lên UBND TP Hà Nội thẩm định, phê duyệt.Theo tờ trình, tuyến đường có chiều dài 2,2 km với mặt cắt ngang 50 m. Điểm đầu của tuyến đường giao cắt với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu. Điểm cuối tuyến đường tại nút giao thông Voi Phục. |
Theo phản ánh của nhiều người dân, khi có chủ trương mở rộng vành đai, cần phải giải phóng mặt bằng, phần lớn người dân đã ủng hộ bởi đây là một trong những công trình trọng điểm của nhà nước, đảm bảo quyền lợi dân sinh. Tuy nhiên, sau khi xem bản đồ thiết kế dự án, nhiều người dân bất ngờ khi biết phần đất ở của mình nằm trong diện đất xen kẹt, được trình để xin ý kiến xây dựng bãi đỗ xe công cộng và trồng cây xanh. |
Không đồng tình với chủ trương trên, người dân sinh sống quanh khu vực này đã cùng treo những tấm băng rôn phản đối từ thứ 2 ngày 24/7. |
Một dọc đường La Thành bắt đầu từ Hoàng Cầu nối đến ngã tư Giảng Võ được căng đầy các tấm biển, băng rôn thể hiện ý kiến của người dân. |
Nhiều người dân cho biết, mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân. Tuy nhiên, việc thu hồi đất ở để làm bãi đậu xe, trồng cây là điểm bất hợp lý. |
Bản đồ thiết kế tổng thể tuyến đường vành đai 1, theo đó tuyến đường có chiều dài 2.2km, bề mặt ngang rộng 50m. Ông Phạm Văn Viên Chủ tịch UBND Phường Ô Chợ Dừa cho biết, dự án mở rộng đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Voi Phục là chủ trương lớn của thành phố. Hiện phường đã nhận bàn giao chỉ giới hành chính. Trong quá trình phát triển, thành phố cũng cần có các điểm giao thông tĩnh, cây xanh công cộng, tuy nhiên dù ở trong hoàn cảnh nào thì cũng phải quan tâm điến đời sống và lợi ích của bà con nhân dân, lấy dân làm gốc. |
Theo tìm hiểu của PV Infonet, phần đất xen kẹt nằm trong thiết kế của bãi đỗ xe, trồng cây phần lớn là các hộ kinh doanh có diện tích khoảng 40-50m2, có nhà rộng tới 80m2. Sau khi giải tỏa 50m phía sau để mở rộng đường, các hộ dân này sẽ còn lại khoảng 2/3 diện tích ban đầu. |
Chị Nghiêm Thị Cúc (367 - La Thành) chia sẻ cùng PV Infonet: "Chủ trương mở rộng đường vành đai 1 đã có từ lâu, phần lớn các hộ dân chúng tôi ở đây đều nhất trí, đồng thuận với chủ trương trên và mong dự án sớm được thực hiện để giảm ách tắc giao thông. Tuy nhiên, việc sử dụng phần đất người dân đang ở hợp pháp để xây dựng bãi xe công cộng, trồng cây xanh là việc làm không hợp tình càng không hợp lý". |
Anh Đỗ Khải (365 - La Thành) cho PV xem biên lai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Anh Khải cho biết, thông tin về việc khu đất nằm trong diện thu hồi để xây dựng bãi đỗ xe, trồng cây xanh hoàn toàn không được thông tin đến người dân. "Trước đó, ban quản lý dự án đã có một cuộc họp thông báo, lấy ý kiến người dân sinh sống tại đây nhưng chỉ nói đến việc giải phóng mặt bằng 50m phía sau nhà. Để thể hiện tiếng nói mình, chúng tôi chỉ còn biết cùng nhau treo những tấm băng rôn này mặc dù đây là việc chẳng ai muốn." - anh Đỗ Khải chia sẻ. |
Nhiều ngôi nhà trên đường La Thành có mặt bằng rộng từ 8-12m. Trước cửa mỗi nhà đều có treo một băng rôn thể hiện ý kiến của toàn thể người dân.Ông Phạm Việt Cừ (Phó chủ tịch UBND Phường Ô Chợ Dừa) cho biết, hiện tại dự án mở rộng đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu-Voi Phục vẫn đang ở trong quá trình quy hoạch công khai, nằm trong dự án quy hoạch tổng thể thành phố. Trong đó, vấn đề bức xúc của người dân đó là thu hồi đất ở để làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh vẫn chỉ là quy hoạch chứ chưa có chủ trương hay văn bản cụ thể khiến người dân hiểu nhầm. "Ngay khi bà con treo băng rôn, UBND phường đã xuống hiện trường, phối hợp cùng an ninh quận động viên, tuyên truyền cho bà con để mọi người thấu hiểu". |
Ông Nguyễn Văn Dực (78 tuổi, sinh sống tại đường La Thành từ năm 1984) cho biết: "Chúng tôi sinh sống tại đây đã lâu, những mặt bằng kinh doanh này có thể là nguồn sống của cả một gia đình mấy thế hệ. Việc mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương đúng đắn của nhà nước. Chúng tôi đều nhất trí, đồng thuận bàn giao một phần mặt bằng diện tích. Những người dân chúng tôi chỉ có mong muốn được tái định cư tại chỗ, sử dụng phần diện tích còn lại để tiếp tục sinh sống, làm ăn chứ không phải để xây dựng bãi đỗ xe hay trồng cây xanh". |