Giải quyết hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các sân bay quốc tế

Ngày 25/11 tại Đà Nẵng, Cục Hàng không (HK) VN tổ chức hội nghị phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng HK, sân bay lần thứ 17.

Giải quyết hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các sân bay quốc tế

Hội nghị tập trung thảo luận, tìm biện pháp tháo gỡ nhiều vấn đề còn vướng mắc, đặc biệt là trách nhiệm của hàng không khi hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Giải quyết hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các sân bay quốc tế

Hội nghị phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng HK, sân bay tổ chức tại Đà Nẵng ngày 25/11 - Ảnh: HC

Theo ông Trịnh Quốc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý cảng HK, sân bay (Cục HKVN), trong thời gian qua nổi lên tình trạng hành khách quốc tế đi/đến VN, hành khách trung chuyển qua Cảng HK quốc tế VN nối chuyến đi các quốc gia khác nhưng không đủ điều kiện về giấy tờ nên đã bị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh (XNC) VN từ chối cho nhập cảnh, hoặc bị chính quyền quốc gia nơi đến đẩy quay trở lại cảng HK quốc tế VN.

Nguyên nhân, theo ông Trịnh Quốc Tuấn, là do biện pháp quản lý XNC của các quốc gia có sự khác biệt. Trong khi đó các hãng HK chưa nắm bắt đầy đủ các yếu tố có liên quan đến vấn đề XNC tại các quốc gia mà máy bay đến khai thác. Theo thông lệ quốc tế và VN thì hãng HK phải chịu trách nhiệm vận chuyển hành khách vi phạm XNC quay trở lại nơi xuất phát.

Tuy nhiên ông Trịnh Quốc Tuấn cho biết, theo ý kiến của Cảng vụ HK miền Bắc, trong thời gian qua tại cảng HK quốc tế Nội Bài, cơ quan quản lý XNC chưa quan tâm phối hợp với các doanh nghiệp HK để quản lý đối với hành khách trung chuyển qua Cảng HK quốc tế VN nối chuyến đi quốc gia khác không đủ điều kiện về giấy tờ bị chính quyền quốc gia nơi đến đẩy quay trở lại Cảng HK quốc tế VN. Đây là yếu tố gây bất lợi cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ HK.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Quản lý XNC đề nghị Cục HKVN chỉ đạo các hãng HK thực hiện tốt việc cung cấp thông tin hành khách bị nơi đến không cho nhập cảnh, đẩy trở lại VN theo đúng nội dung đã thống nhất tại Quy chế phối hợp 1455/QCPH/XNC-HK giữa Cục Quản lý XNC và Cục HKVN.

Giải quyết hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các sân bay quốc tế

Hành khách nước ngoài làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: HC

Cũng liên quan đến vấn đề này, một trong những nội dung được hội nghị lần thứ 17 tập trung thảo luận là cần hoàn thiện cơ sở vật chất nơi quản lý hành khách không được phép nhập cảnh tại các Cảng HK quốc tế của VN. Hiện Cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí 1 phòng dành cho khách loại này, còn Cảng HK quốc tế Đà Nẵng vẫn chưa thực hiện.

Riêng tại Cảng HK quốc tế Nội Bài đã bố trí 4 phòng làm nơi quản lý hành khách không được phép nhập cảnh vào VN. Tuy nhiên theo báo cáo của Cảng vụ HK miền Bắc thì các phòng này thiết kế chưa đảm bảo thông thoáng. Không khí trong phòng nóng bức và ngột ngạt, gây cảm giác khó chịu cho hành khách. Vì vậy, hành khách hạng C thường không chấp nhận và đề nghị cho ngồi nghỉ tại hàng ghế chờ ra máy bay. Có trường hợp hãng HK đã đề nghị Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho phép đưa đối tượng khách này ra nghỉ tại khách sạn quá cảnh Nội Bài để chờ quay trở lại nơi xuất phát.

Tại hội nghị, Cục Quản lý XNC cũng cho biết, để đấu tranh có hiệu quả với hoạt động XNC trái phép, góp phần giảm thiểu thiệt hại đối với hoạt động kinh doanh của ngành HK nói chung và Hãng HK quốc gia VN nói riêng, Cục Quản lý XNC sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tại các Cảng HK quốc tế tổ chức hội nghị giao ban nghiệp vụ phòng chống XNC trái phép và tổ chức tập huận kỹ thuật phát hiện hộ chiếu, giấy tờ giả cho các bộ, nhân viên làm thủ tục cho hành khách tại Cảng HK quốc tế.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !