Giải mã bí ẩn về xác ướp ‘người cá tí hon’ ở Nhật

Các nhà khoa học Nhật đã tìm cách giải đáp bí ẩn về xác ướp của một sinh vật giống người cá tí hon, được thờ cúng tại một ngôi đền trên đảo Asakuchi suốt nhiều thập kỷ qua.

Sử sách địa phương có ghi, “người cá tí hon” được phát hiện ở Thái Bình Dương, ngoài khơi đảo Shikoku trong khoảng thời gian từ năm 1736 – 1741. Sinh vật gây chú ý vì có phần đầu và thân giống của một loài linh trưởng nhỏ, trong khi nửa dưới cơ thể giống cá.

 Xác ướp “người cá tí hon” được thờ tại đền Enjuin trên đảo Asakuchi, Nhật. Ảnh: Trouble Minds

Xác ướp của sinh vật nổi tiếng này đã được trưng bày tại đền Enjuin ở Asakuchi suốt hơn 40 năm, thu hút đông đảo du khách tới cúng tế vì tin xác ướp sẽ mang lại may mắn cho họ. Trong dư luận còn có những lời đồn thổi rằng, các sinh vật siêu nhiên nhỏ bé như vậy là bất tử và bất cứ ai ăn thịt của chúng cũng sẽ “trường sinh bất lão”.

Một nhóm các nhà khoa học Nhật đã đề nghị được kiểm tra kỹ lưỡng hơn để xác thực nhiều truyền thuyết xung quanh xác ướp nổi tiếng.

Theo trang Oddity Central, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học và Nghệ thuật Kurashiki năm ngoái đã được phép sử dụng các kỹ thuật hiện đại để phân tích xác ướp người cá ở đền Enjuin, bao gồm cả chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính, xác định niên đại bằng các-bon phóng xạ, kính hiển vi điện tử và phân tích ADN.

Họ phát hiện, mẫu vật dài gần 30,5cm thực tế không có bộ xương. Dấu tích về xương duy nhất nằm ở phần dưới của xác ướp và dường như thuộc về một con cá. Phần còn lại rõ ràng là sự kết hợp kỳ lạ giữa nhiều xác động vật, vải, giấy và bông.

Một số nhà khoa học trước đây từng nêu giả thuyết, xác ướp người cá được tạo ra bằng cách khâu đầu và thân của một con khỉ nhỏ vào phần thân dưới của một con cá. Các cuộc kiểm tra năm ngoái đã chứng minh, xác ướp là sản phẩm nhân tạo.

Sau khi dùng vải và giấy để làm phần thân “người cá”, người tạo ra xác ướp đã sơn nó bằng một hỗn hợp làm từ cát và than củi. Hàm và răng của xác ướp rất có thể được lấy từ một loại cá săn mồi, còn móng được làm từ chất sừng. Việc xác định niên đại bằng các-bon phóng xạ cho thấy mẫu vật có từ đầu những năm 1800. 

Mặc dù mục đích tạo ra xác ướp linh thiêng vẫn còn là một bí ẩn, nhưng các nhà khoa học nhận định nó nhằm khiến mọi người tin rằng Ningyos, sinh vật bất tử trong thần thoại Nhật, là có thật.

Nhóm nghiên cứu đã công bố phát hiện của mình vào đầu năm nay. Họ hy vọng có thể tiếp cận một vài trong số 14 “xác ướp người cá” khác ở khắp đất nước mặt trời mọc để tiến hành phân tích, so sánh.

Tuấn Anh

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !