Giải đáp tất tần tật thắc mắc của mẹ bầu về những kiêng kỵ khi mang thai

Những điều kiêng kỵ khi mang thai luôn là chủ đề được các bà mẹ tương lai quan tâm. Sau đây là giải đáp những thắc mắc phổ biến nhất của các bà mẹ tương lai.

1. Bạn có thể trang điểm khi mang thai không?

Thực tế, trong thời kỳ mang thai, người ta khuyên bạn nên hạn chế tối đa việc trang điểm, dù có trang điểm cũng phải hết sức cẩn thận.

Phụ nữ có thai cần thận trọng với các thành phần như vitamin A, axit salicylic. Nếu bạn không chắc chắn liệu những thành phần này có sẵn hay không, bạn có thể sử dụng ứng dụng để kiểm tra.

2. Tôi có thể ăn thức ăn cũ khi đang mang thai không?

Đừng ăn! Thức ăn cũ chứa nhiều nitrit có hại cho phụ nữ mang thai, đặc biệt thức ăn thừa sẽ làm tình trạng ốm nghén thêm trầm trọng.

Tốt nhất nên ăn thực phẩm tươi trong thời kỳ mang thai thay vì các món để qua đêm.

kiêng kỵ khi mang thai
 

3. Ăn đồ lạnh khi mang thai có gây sẩy thai không?

Chỉ cần không được ăn quá mức thì không ảnh hưởng. Khả năng sinh tồn của bé mạnh hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

4. Có thể tập thể dục khi mang thai không?

Ngoại trừ 3 tháng đầu, nếu thai nhi và mẹ bầu khỏe mạnh thì tốt nhất bạn nên duy trì tập thể dục. Cường độ tập luyện tùy thuộc vào thể trạng của bạn.

Tập thể dục khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ sưng bàn chân, giảm đau thắt lưng và giúp sinh con dễ hơn.

5. Có thể nằm nghiêng về bên trái khi mang thai?

Không nên. Bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái để giảm sự chèn ép của tử cung lên tĩnh mạch chủ dưới khiến máu lưu thông kém, dễ sinh phù nề.

Nếu bà bầu cảm thấy không thoải mái có thể ngủ nghiêng trái sang phải, kê gối giữa hai chân sẽ thoải mái hơn.

{keywords}
 

6. Tôi có nên mặc quần áo bảo vệ bức xạ khi mang thai không?

Phụ nữ mang thai tốt nhất nên tránh xa các bức xạ ion hóa như tia X và CT. Bức xạ trong cuộc sống hàng ngày là rất nhỏ, vì vậy bạn đừng quá lo lắng. Không cần thiết mặc quần áo bảo vệ bức xạ, mà hãy chú ý tránh xa các nguồn bức xạ.

7. Tôi có thể ăn sashimi khi đang mang thai không?

Không ăn thức ăn sống khi mang thai! 

Thức ăn sống khó kiểm soát và có thể chứa ký sinh trùng. Vì vậy, hãy cố gắng tránh ăn thức ăn sống khi mang thai.

kiêng kỵ khi mang thai
 

8. Khi mang thai có nên uống nhiều thuốc bổ không?

Tốt nhất nên bổ sung hợp lý khi mang thai, không nên ăn quá nhiều thứ gì cũng không tốt. Tránh tăng cân quá mức, thai nhi lớn không có lợi cho việc sinh con.

Thịt, trứng và sữa là nguồn dinh dưỡng tốt, cần bổ sung sắt và canxi, không nên ăn quá nhiều các sản phẩm sức khỏe khác.

9. Tôi có thể nuôi thú cưng khi đang mang thai không?

Có, nhưng hãy kiểm tra thú cưng của bạn xem có gặp vấn đề gì về sức khỏe không. Rửa tay ngay sau khi chạm vào vật nuôi, và không cho vật nuôi ăn thịt chưa nấu chín.

Bạn cũng không nên dọn dẹp vệ sinh cho thú cưng.

10. Tôi có thể đi máy bay khi đang mang thai không?

Trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu tiên thai kỳ), sự phát triển của nhau thai còn chưa ổn định, máy bay gập ghềnh, các yếu tố phản ứng thai nghén sớm có thể khiến mẹ bầu khó chịu.

Trong tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối thai kỳ), sự thay đổi áp suất không khí và phản ứng không trọng lượng trong quá trình cất cánh và hạ cánh có thể gây ra các cơn co thắt tử cung và dẫn đến sinh non.

Vì vậy, bạn nên tránh đi máy bay nhiều nhất có thể trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba.

11. Tôi có thể tô son khi đang mang thai không?

Có, nhưng son môi chứa nhiều hóa chất, vì vậy đừng cho vào miệng , và nhớ rửa sạch trước khi ăn.

12. Tôi có thể tắm suối nước nóng khi đang mang thai không?

Phụ nữ có thai không thích hợp với nhiệt độ cao. Nếu muốn ngâm phải đảm bảo nhiệt độ nước không quá 40 độ, thời gian không quá lâu, chất lượng nước phải sạch để tránh gây bệnh phụ khoa và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nếu bạn cảm thấy tức ngực, đánh trống ngực hoặc khó thở. Hãy chắc chắn để dừng lại ngay lập tức.

kiêng kỵ khi mang thai
 

13. Tôi có thể làm móng khi đang mang thai không?

Tốt nhất là không nên làm, vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

14. Dầu bà bầu có ngăn ngừa rạn da không?

Không nhất thiết, nhưng có tác dụng phòng ngừa nhất định.

Đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh chóng, các sợi đàn hồi và sợi collagen ở vùng bụng của bà bầu rất dễ bị tổn thương và đứt gãy sẽ hình thành nên các vết rạn da, tập thể dục và bôi dầu khi mang thai có thể tăng cường độ đàn hồi cho vùng bụng. làn da.

Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm giàu collagen sẽ làm giảm khả năng bị rạn da.

15. Tôi có thể uống trà sữa khi đang mang thai không?

Không nên uống. Vì trong trà sữa có chứa nhiều caffein. Hơn nữa, hàm lượng đường rất cao nên mẹ bị tiểu đường thai kỳ uống cẩn thận, trà sữa dễ dẫn đến đường huyết và lipid máu cao.

kiêng kỵ khi mang thai
 

16. Tôi có thể uống cà phê khi đang mang thai không?

Không nên uống. Đặc biệt trong 3 tháng đầu, lượng caffein quá nhiều dễ ảnh hưởng đến sự phát triển ống thần kinh của bé.

Đồng thời, caffein sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt và canxi, những ai bị thiếu máu trầm trọng, thiếu canxi khi mang thai nên uống càng ít càng tốt. 

17. Bà bầu ăn hải sản được không?

Đúng vậy, cá và tôm là những nguồn cung cấp protein rất tốt. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều hải sản như cua, ghẹ, không nên ăn đồ sống, hun khói vì có thể có vi khuẩn.

18. Tôi có thể ăn kem khi đang mang thai không?

Có, nhưng nên ăn ít hơn bình thường.

Bà bầu ăn kem sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi trong bụng nhưng mẹ bầu không tốt có thể bị tiêu chảy nếu ăn quá nhiều, tiêu chảy thường xuyên có thể gây co bóp giả, lại chứa nhiều đường nên tốt nhất mẹ nên ăn ít.

{keywords}
 

19. Bà bầu ăn lẩu có sao không?

Tốt nhất là nên ăn ít, nhưng nếu thực sự muốn ăn, bạn phải đảm bảo nguyên liệu tươi ngon, nấu hợp vệ sinh. Tiêu thụ quá nhiều có thể gây táo bón và nổi cáu, gây sưng cổ họng hoặc các vấn đề về nướu, và các bệnh răng miệng có thể gây phiền toái cho phụ nữ mang thai.

20. Tôi có thể thức khuya khi mang thai không?

Đừng thức cả đêm! Thường xuyên thức khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chính bà bầu. Không có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, khi mang thai, các cơ quan bên dưới phát triển lớn dần sẽ chèn ép tĩnh mạch chủ dưới khiến tĩnh mạch phần dưới hoạt động kém trở lại, dễ dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch và trĩ ở chi dưới và tầng sinh môn.

21. Tôi có thể bơi khi đang mang thai không?

Bơi lội là một trong những môn thể thao phù hợp hơn với phụ nữ mang thai, nó có thể làm giảm các triệu chứng như đau lưng và cải thiện dung tích phổi.

Tuy nhiên, việc bơi lội ở các hồ bơi công cộng không được khuyến khích và không thể đảm bảo độ sạch sẽ. Ngay cả khi tất cả đều được đáp ứng, thời gian bơi không được quá lâu.

Tốt nhất là người nhà nên đi cùng và chuẩn bị một đôi dép chống trượt để không bị trượt ngã.

22. Tôi có thể quan hệ tình dục khi đang mang thai không?

Sau 4 tháng mang thai, sự phát triển của nhau thai về cơ bản đã hoàn thiện, nguy cơ sẩy thai cũng giảm tương ứng, đời sống tình dục điều độ có thể mang lại khoái cảm về thể chất và tinh thần, nhưng tần suất không nên quá nhiều nếu bạn bị đau bụng hoặc chảy máu âm đạo sau khi quan hệ, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

23. Tôi có thể sử dụng nước hoa khi mang thai không?

Mẹ bầu không nên sử dụng nước hoa, vì một số loại nước hoa có chứa thành phần tạo mùi thơm, có thể gây sẩy thai và cũng có thể truyền sang con qua sữa mẹ.

24. Có thể ăn đồ cay khi mang thai không?

Ớt có chứa chất làm tê thần kinh nên sẽ ảnh hưởng đến thần kinh của thai nhi, vì vậy mẹ bầu khi ăn ớt phải lưu ý.

25. Ăn đồ ngọt khi mang thai có sao không?

Ăn ít đi một chút để thỏa cơn thèm cũng không sao, tuy nhiên mẹ bầu không nên ăn nhiều ngọt vì sẽ làm tăng đường huyết trong cơ thể, một khi đường huyết của mẹ tăng cao thì bé sẽ dễ bị thừa cân, dẫn đến thai nhi quá lớn.

kiêng kỵ khi mang thai
 

26. Có thể hút thuốc và uống rượu khi mang thai không?

Không. Nếu bạn hút thuốc trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nó có thể làm tăng khả năng phát triển sứt môi hoặc hở hàm ếch của thai nhi.

Nếu bạn hút thuốc trong khi mang thai hoặc hít phải khói thuốc thường xuyên, con bạn có nhiều khả năng bị khuyết tật học tập hoặc các vấn đề về hành vi trong tương lai.

Ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn số lượng lớn các tế bào thần kinh của thai nhi giao tiếp và kết nối với não bộ, nhiều chất dẫn truyền thần kinh sẽ bị ảnh hưởng bởi rượu bia sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển trí não của thai nhi.

27. Phụ nữ có thai cần thận trọng với các thành phần như vitamin A, axit salicylic. Nếu bạn không chắc chắn liệu những thành phần này có sẵn hay không, bạn có thể sử dụng ứng dụng để kiểm tra.

kiêng kỵ khi mang thai
 

Thói quen ăn uống và sinh hoạt của các bà bầu rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, mẹ phải hết sức chú ý trong thời kỳ thai nghén nhé!

Hạ Thảo

Mẹ khéo tay tự làm kẹo chua ngọt từ loại quả có sẵn trong bếp, bổ dưỡng và an toàn cho bé

Mẹ khéo tay tự làm kẹo chua ngọt từ loại quả có sẵn trong bếp, bổ dưỡng và an toàn cho bé

Mẹ tự làm món ăn vặt cho bé từ thành phần tự nhiên an toàn, thơm ngon, bổ dưỡng, bé nào cũng mê, theo công thức dưới đây nhé.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !