Giá thịt lợn tăng cao, người Thái chuyển sang ăn thịt cá sấu

Giá bán rẻ hơn nhưng lượng protein lại cao hơn khiến ngày càng nhiều người ở Thái Lan chọn mua thịt cá sấu để ăn thay cho thịt lợn. 

Kể từ khi giá bán thịt lợn tăng lên mức kỷ lục 200 baht/kg (6 USD/kg), điện thoại của ông Wichai Rungtaweechai không ngừng rung chuông và luôn trong tình trạng quá tải đơn đặt hàng mua thịt cá sấu. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), mỗi kg thịt cá sấu ở Thái Lan có giá khoảng 2 USD và được nhiều khách hàng lựa chọn để thay thế cho thịt lợn mà vẫn cung cấp nguồn protein dồi dào. 

{keywords}
Người dân Thái Lan chuyển sang mua thịt cá sấu do giá bán thịt lợn tăng cao kỷ lục. (Ảnh: SCMP)

Trang trại nuôi 10.000 con cá sấu của ông Wichai nằm ở thành phố Nakhon Pathom, cách thủ đô Bangkok của Thái Lan khoảng 1 giờ xe chạy.

“Đơn đặt hàng thịt cá sấu đến từ khắp mọi nơi. Ban đầu, tôi không biết làm thế nào để đáp ứng đủ nhu cầu của người mua. Các nhà hàng và người bán thịt cần được giao lượng hàng lớn, còn các khách hàng lẻ muốn thử ăn thị cá sấu và tự mua về nhà nấu”, ông Wichai (65 tuổi) chia sẻ.

Cũng theo ông Wichai, giữa cuộc khủng hoảng giá lợn ở Thái Lan, lý do khách hàng chuyển sang ăn thịt cá sấu là vì nó nạc hơn và chứa nhiều protein hơn cả thịt lợn, nhưng dai hơn thịt gà.

Tình trạng giá thịt lợn liên tục tăng cao xảy ra ở Thái Lan kể từ đầu năm nay. Sau nhiều tháng phủ nhận, hồi tuần trước, chính phủ Thái Lan cũng đã thừa nhận dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhập vào nước này.

Trong vài năm qua, dịch tả lợn châu Phi đã khiến hàng triệu con lợn chết ở châu Âu và châu Á, đồng thời gây ra tình trạng khan hiếm hàng diện rộng cũng như đẩy giá bán tăng cao.

Thái Lan đã phải tiêu hủy hàng trăm ngàn con lợn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ngoài ra, Đài Loan và Campuchia cũng đã cấm nhập khẩu thịt lợn từ Thái Lan.

Dịch tả lợn châu Phi làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thực đơn của người dân Thái Lan, bởi thịt lợn là món ăn yêu thích của người dân nước ngày. Đáng nói, trước thời điểm Tết Nguyên đán, giá thịt lợn vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Nhằm ngăn chặn tình trạng giá bán tăng phi mã, vào ngày 6/1, Thái Lan tuyên bố dừng xuất khẩu thịt lợn trong vòng 3 tháng. Điều này sẽ kéo lùi doanh thu từ ngành xuất khẩu thịt lợn của Thái Lan. Trong năm ngoái, nước này đã cho xuất khẩu 1 triệu con lợn ra nước ngoài.

Trong năm 2021, Thái Lan nuôi 18 triệu con lợn để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha khẳng định, nước này có đủ nguồn cung thịt lợn dồi dào để phục vụ người dân. Do đó, hôm 17/1, Thủ tướng Chan-ocha đã lên tiếng nghi ngờ có người cố tình thao túng làm giá thịt lợn tăng cao, trong khi nguồn cung được nhận định là không thiếu.

“Dịch bệnh vẫn chưa lây lan trên toàn quốc, chỉ 20% đàn lợn bị chết, Vậy tại sao nguồn cung lại thiếu hụt? Liệu có ai đó đang thao túng nguồn cung”, ông Chan-ocha nói trước các phóng viên.

Vào giai đoạn bình thường, phần lớn người dân Thái Lan không thích ăn thịt cá sấu. Theo ông Wichai, người từng chủ yếu phục vụ nhu cầu xuất khẩu da cá sấu và máu cá sấu để sản xuất thuốc chăm sóc sức khỏe, cho hay nhu cầu mua thịt cá sấu mới bất ngờ tăng cao thời gian gầ đây. 

“Tôi đang đề nghị những người nuôi cá sấu khác cùng hỗ trợ. Tôi cần 500 kg thịt cá sấu để phục vụ khách hàng và tôi không thể làm chuyện này một mình”, ông Wichai thừa nhận.

Kể từ đầu năm nay, Thái Lan ghi nhận tình trạng lạm phát mở rộng đối với nhiều mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, trứng và thịt. Giá cả tăng khiến cuộc sống của người dân Thái Lan càng khó khăn nhất là sau 2 năm kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.  

Vào ngày 18/1, Nội các Thái Lan đã phê chuẩn gói hỗ trợ 42 triệu USD nhằm giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng cho 3 tháng tới. 

"Thủ tướng đã yêu cầu các ban ngành liên quan đảm bảo không để ảnh hưởng xấu hơn tới cuộc sống của người dân vì giá cả tăng cao nhất là tình trạng đầu cơ tích trữ. Thủ tướng cũng đã hối thúc các doanh nghiệp nhỏ và lớn ngừng tăng giá hàng hóa”, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho hay.

Đối với những người bán thịt cá sấu, đây lại là cơ hội bất ngờ giúp họ bù đắp những tổn thất tài chính do dịch bệnh trong 2 năm qua.

Dùng thịt cá sấu thay cho thịt lợn trong món súp, ông Sarawut Charoenwatsasuk (52 tuổi), một khách hàng mua thịt cá sấu, cho hay ông đã thử ăn thịt cá sấu lần đầu tiên vào một ngày trước và thực sự thích nó.

“Tôi sẽ tiếp tục ăn thịt cá sấu thay cho thịt lợn, nếu như giá bán thịt lợn còn tăng cao”, ông Charoenwatsasuk chia sẻ.

Người dân Afghanistan bán thận để có tiền cứu gia đình khỏi chết đói

Người dân Afghanistan bán thận để có tiền cứu gia đình khỏi chết đói

Thất nghiệp và không còn lương thực để ăn, nhiều người nghèo ở Afghanistan chỉ còn cách bán thận để có tiền cứu đói cho cả nhà. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !