Tham khảo 30 mâm cơm mùa dịch đủ dưỡng chất

Nhiều người nhìn mâm cơm cho 4 người ăn của gia đình chị Mai Hương còn nghĩ phải cho 6-8 người thưởng thức vì rất đầy đặn.

Tuy không đam mê nấu ăn nhưng chị Mai Hương (39 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) lại vô cùng chăm chỉ vào bếp. Với chị, nấu ăn chính là một cách để chăm sóc gia đình vì thế, 8X chẳng bao giờ ngại việc này cả nhất là khi cả nhà chị đều ăn 3 bữa tại gia.

Trong những ngày dịch bệnh tại Hà Nội có diễn biến phức tạp, thành phố chỉ đạo tiến hành giãn cách, mọi người đều ở nhà, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết vì thế người dân được phát phiếu đi chợ theo ngày và giờ cố định. Với chị Mai Hương, điều này không gây ảnh hưởng nhiều đến việc mua thực phẩm của chị bởi phần lớn chị đều đặt đồ online hoặc được người thân gửi.

Chị Mai Hương

“Mình hoàn toàn ủng hộ cách quản lý của các bác trong khu phố. Đối với mình, không đi chợ cũng không phải là quá khó khăn trong việc chuẩn bị thực phẩm cho gia đình. Vì thế mình rất ít dùng đến phiếu đi chợ (được phát 4 phiếu đi chợ tương ứng các ngày 02, 04, 06, 08/8) thì mình dùng có 1 lần duy nhất là ngày 04/8/2021). Lương thực chủ yếu của gia đình mình là đặt mua online ở những địa chỉ tin cậy, mua của đồng nghiệp hoặc được người thân gửi thực phẩm từ quê lên sau đó bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh để dùng dần”, chị nói.

Mâm cơm có các món: Dưa lưới tráng miệng, thịt kho tàu, chân giò luộc, đậu bắp luộc, canh rau đay mồng tơi nấu tép, rau sống. Tổng giá 139.000 đồng

Mâm cơm gồm thanh long đỏ, ổi tráng miệng; cơm rang thập cẩm, kim chi, sụn heo xào măng tây, canh rau muống sụn heo. Tổng giá 137.000 đồng chưa tính gia vị

Vì hạn chế ra đường nên bắt buộc thực phẩm mua về cần phải được bảo quản. Chị Mai Hương chia sẻ, thực phẩm dự trữ được ở ngăn đông tủ lạnh, thường sơ chế trước và chuẩn bị đủ cho gia đình ăn trong 1 tuần đến 1 tháng.

Cách bảo quản cũng được chị chia sẻ rất chi tiết. Các loại thịt, cua,… chia thành từng bữa cất vào hộp chuyên dụng. Các loại cá, tôm… chị chiên sơ qua, chia nhỏ theo bữa cất vào hộp chuyên dụng để đảm bảo độ tươi, ngọt và không bị bở.

Bữa cơm gồm cam, vải tráng miệng. Vịt luộc, cà pháo, đậu đũa xào, canh cua. Giá 211.000 đồng

Bữa ăn gồm: Mũi heo giả cầy, nộm sứa, canh nấm kim châm nấu xương, mướp luộc, rau sống, chuối tráng miệng. Giá 149.000 đồng

Các loại gia vị như riềng, gừng, nghệ… rửa sạch cắt thành miếng vừa bữa; sả để nguyên củ dài; lá chanh, quả sấu, quả ớt để nguyên quả và lá;… hành hoa, thì là, mùi tầu, rau răm … rửa sạch, thái nhỏ; cà chua sốt nhuyễn, chia từng nhỏ dùng để nấu canh chua hoặc dùng trong các bữa sáng nấu bún phở… Với các loại củ, hạt tươi như hạt sen, củ lạc, bắp ngô tươi, khoai sọ, khoai lang được chị đem rửa sạch, hút chân không.

Bữa ăn gồm: Dưa lê vỏ vàng ruột trắng, xúc xích chiên, rau dền luộc, lạc rang, giò lụa, canh mướp. Giá 197.000 đồng

Bữa ăn gồm: Mít dai, tôm hấp bia, rau dền luộc, chả cốm, canh chua mọc nấm hương, rau sống. Giá 190.000 đồng

Riêng thực phẩm dự trữ được ở ngăn mát tủ lạnh, chị Hương chỉ sơ chế và bản quản trong 1 tuần. Chẳng hạn, củ hành, củ tỏi bóc vỏ sẵn cất vào hộp nắp kín nhưng có lót dưới đáy hộp 1 lớp khăn thô khô để bảo quản lâu và tươi hơn.

Rau xanh, hoa quả chia theo bữa, bọc khăn thô hoặc giấy trắng, cất vào hộp. nếu muốn rau tươi lâu hơn, giữ được tối đa chất diệp lục nên bọc lớp khăn hoặc giấy dày hơn rồi bảo quản ở ngăn đông mềm. Trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút rửa sạch để ráo cất vào hộp chuyên dụng. Các loại nước mận, nước mơ, nước dâu… sau khi ngâm đường, nấu thành siro chị sẽ để uống dần trong cả mùa hè.

Bữa ăn gồm: Dưa hấu, đậu nhúng mắm hành, dưa leo bóp chua ngọt, canh mồng tơi mướp, bánh mì mứt dâu, rau sống. Giá tiền 40.000 đồng chưa kể gia vị

Bữa ăn gồm dưa hấu, nộm rau muống, nem chua Thanh Hóa, cá hố rán, canh rau muống nấu mẻ, rau thơm. Giá 155.000 đồng

Vì dịch bệnh phức tạp và nguy hiểm nên việc tăng cường sức khỏe vô cùng quan trọng. Chế độ ăn uống đủ chất thực sự vô cùng cần thiết. Chị Hương tâm sự, đối với bản thân, sức khỏe là vô cùng quý giá nên không chỉ trong mùa dịch mà trong đời sống hàng ngày bà mẹ 8X cũng rất lưu tâm đến việc đảm bảo dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho cả gia đình.

Bữa cơm gồm: Nem rán, khoai luộc, su su luộc, canh cua, cà muối, ổi. Giá 139.000 đồng

Bữa ăn gồm: Dứa, mận tráng miệng; đậu bắp luộc; canh chua cá mọc nấm; đậu phụ rán, rau sống, hoa chuối. Giá tiền 157.000 đồng

Để cả nhà lúc nào cũng có cảm giác ăn ngon miệng, chị sẽ chuẩn bị 4-6 món/ bữa, đa dạng về màu sắc, về dinh dưỡng và quan trọng nhất là ăn đúng giờ để hấp thu tốt nhất các dưỡng chất. Tăng cường rau xanh, hoa quả, nước ép, sữa tươi và giảm tinh bột để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bữa cơm gồm: Nộm dứa, cơm rang thập cẩm; bí ngô luộc; canh cá nấu dưa chua; dưa lê. Giá tiền 182.000 đồng

Bữa cơm gồm có: canh cua cà muối, thịt rim mắm tiêu, dưa leo, mướp đắng xào trứng, chả heo rán, ổi. Giá tiền 140.000 đồng

Tuy nấu ăn không phải là đam mê nhưng chị Mai Hương cũng rất thích bày biện mâm cơm một chút để tạo cảm giác “ngon mắt, ngon miệng”, kết hợp các loại rau, quả có màu sắc để mâm cơm thêm sinh động hơn. Về giá thành, chị luôn cân đối giữa các món để có sự hài hòa theo ngày, kết hợp các thực phẩm đắt đỏ với thực phẩm có giá thành rẻ để mâm cơm vẫn đa dạng về món và đảm bảo về dinh dưỡng, sức đề kháng và giá trị kinh tế.

Bữa cơm gồm: Nộm sứa, dưa leo chua ngọt, đậu bắp luộc, thịt ba chỉ đậu phụ sốt cà chua, canh mồng tơi nấu tép khô, vải. Giá tiền 141.000 đồng

Bữa cơm gồm: Quýt. cá hấp, cải thảo luộc, canh thiên lý, đuôi lợn luộc. Giá tiền 170.000 đồng

Chị cũng cho biết, vì lượng ăn của mỗi gia đình khác nhau nên có nhiều người nhìn thấy mâm cơm chuẩn bị cho 4 thành viên của gia đình chị thì nghĩ phải 6-8 người ăn mới hết.

“Thực tế nhìn vậy thôi, chứ mình thấy lượng ăn cũng không quá nhiều, vì nhà mình ăn rất ít hoặc không ăn cơm (nhất là bữa tối); hơn nữa cách trình bày của mình làm cho mọi người cảm giác mâm cơm đầy đặn hơn. Nhà mình nấu bữa nào sẽ ăn hết luôn bữa đó, tất cả thức ăn đã bày trên mâm là không còn dư (khi kho cá hoặc thịt kho tàu mất nhiều thời gian nên mình sẽ kho để ăn được 2-3 bữa). Hoa quả mình thường ăn sau bữa ăn 30 phút – 1 tiếng”, chị nói.

Bữa cơm gồm: Mận, tai heo chua ngọt, lạc luộc, rau dền luộc, đậu rán nhúng mắm hành, canh mướp lạc. Giá 102.000 đồng

Bữa cơm gồm: Dưa lê, thịt trứng gà kho tàu, đậu bắp luộc, canh chua mọc nấm, tai heo bóp thính. Giá 178.000 đồng

Không nhận mình là người nấu ăn giỏi nhưng các món chị Mai Hương nấu luôn được gia đình ủng hộ nhiệt tình. Chị tâm sự, những món mình nấu đa phần là các món ăn xuất phát từ quê hương Ninh Bình. Chị học từ mẹ cách nấu ăn, tính cẩn thận, sự chỉnh chu trong từng bữa ăn,… Bản thân lại là người thích ăn nên cũng thường “lọ mọ” làm các món, ngoài học nấu từ mẹ thì chị cũng tham khảo từ đồng nghiệp và bạn bè.

“Các thành viên trong gia đình mình không khen, cũng không chê các món ăn mình nấu mà chỉ đánh giá bằng cách hưởng ứng hết sạch các món ăn trên mâm. Khi nấu các món là sở trường thì anh xã tủm tỉm cười còn các con sẽ reo hò thích thú. Có lẽ cảm giác đó làm mình không ngại vào bếp chuẩn bị các món ăn cho gia đình”, chị hạnh phúc cho biết.

Mâm cơm gồm: Ổi, sò huyết nướng, canh cua, cà muối, mồng tơi xào tỏi, đậu rán nhúng mắm chua ngọt, chả. Giá 147.000 đồng

Bữa cơm gồm: Dưa hấu, mũi heo bóp thính, kim chi, mướp đắng xào trứng, canh bấu nấu sụn heo. Giá 158.000 đồng

Bữa cơm gồm: Mận, quýt, bò xào măng tây, nem chua, cá bống rim chua ngọt, canh khoai sọ nấu sụn heo. Giá tiền 188.000 đồng

Bữa cơm gồm: Ổi, nho không hạt, trứng rán lá lốt, dưa leo chua ngọt, lạp xưởng, nem nắm, canh bí xanh nấu xương. Giá tiền 210.000 đồng

Bữa cơm gồm: cam, dưa leo chua ngọt, nấm kim châm sốt cà chua, đậu phụ sốt cà chua, nước đậu, rau sống. Giá 93.000 đồng

Bữa cơm gồm: Dưa hấu, mọc sốt cà chua, dưa cải muối chua, mướp đắng xào trứng, nem rán, canh cua cà muối. Giá 122.000 đồng (rau mồng tơi được cho)

Bữa cơm gồm: Mít, trứng rang hành, rau ngót luộc, sò huyết xào hành răm, canh mồng tơi mướp nấu tép. Giá tiền 102.000 đồng

Bữa cơm gồm có: Dứa, mận; đậu bắp, canh cá, cá hấp, rau sống. Giá tiền 172.000 đồng

Bữa cơm gồm: Mít dai, dồi lợn luộc, chả heo rán, canh chua mọc nấm sụn heo, rau sống. Giá không tính vì được cho nhiều món

Bữa cơm gồm: Mít dai, rau muống luộc, thịt rim mắm tiêu, canh nấm kim châm, nộm tai, rau sống. Giá 152.000 đồng

Bữa cơm gồm: Xoài hạt lép, tôm rim, tai heo bóp thính, bắp cải muối, bê xào cần tỏi tây, rau thơm các loại, canh cua.

Bữa cơm gồm: Dưa hấu, vịt luộc, nộm măng lá, chả heo rán, rau dền luộc, canh măng tiết vịt. Giá 232.000 đồng

Mâm cơm gồm: Thanh long, hoa thiên lý xào lòng gà, chả cốm rán, rau muống luộc, gà xào sả ớt, canh sụn non mướp đắng nhồi thịt. Giá 216.000 đồng

Bữa sáng 10 phút nhanh gọn, thơm ngon đủ chất cho bé

Bữa sáng 10 phút nhanh gọn, thơm ngon đủ chất cho bé

Nếu bạn có một buổi sáng bận rộn, hãy thử làm món phô mai trứng xúc xích cho bé nhé! Đảm bảo con bạn sẽ thích mê món này mà mẹ lại rất nhàn tay khi chuẩn bị bữa sáng.

Theo phunuvietnam.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !