Luật không cấm gái hơn trai 40 tuổi kết hôn, chỉ cần tình yêu chân thật!

Vụ việc người phụ nữ Đồng Nai (65 tuổi) kết hôn với bạn trai người Pakistan (24 tuổi) đang khiến khắp “cõi mạng” xôn xao. Tuy nhiên, pháp luật hoàn toàn không cấm chuyện kết hôn chênh lệch tuổi.

Những cuộc kết hôn chênh lệch tuổi lớn bằng… cả thế hệ

Cuộc kết hôn chênh lệch 41 tuổi của bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang khiến nhiều người bất ngờ suốt mấy ngày qua.

Bà Hoa (65 tuổi) quen bạn trai Joni - 24 tuổi ở Pakistan qua mạng xã hội. Sau hơn một năm yêu nhau, chàng trai Pakistan đã quyết định đến Việt Nam kết hôn với bà Hoa.

Chia sẻ với báo chí, bà Hoa cho biết cả bà và chồng đã phải vượt qua nhiều khó khăn, định kiến để yêu thương và tiến tới hôn nhân.

{keywords}
Cặp đôi Hoa - Joni chênh lệch nhau 41 tuổi (ảnh: PNO)

“Ngay ngày đầu quen nhau, anh ấy đã biết tôi lớn hơn 41 tuổi. Lúc đó, tôi chỉ xem Ahman như con cháu nên nói chuyện bình thường” – bà Hoa chia sẻ về rào cản tuổi tác của hai vợ chồng.

Sự chênh lệch tuổi tác cũng khiến cặp đôi gặp phải sự phản đối từ gia đình chồng cũng như các con riêng của bà Hoa.

Vậy nhưng, vượt lên tất cả, tình cảm của hai người đã khiến người xung quanh thay đổi thái độ, ủng hộ cho cuộc hôn nhân này.

Trước trường hợp của bà Hoa, tháng 8/2018, chuyện tình lệch 35 tuổi của cô dâu Lê Thị Thu Sao (SN 1957) và chú rẻ Triệu Hoa Cương (SN 1992) đến từ Cao Bằng cũng từng gây xôn xao.

{keywords}
Hình ảnh tình tứ của cặp đôi Thu Sao - Hoa Cương.

Sau khi kết hôn, cặp đôi vẫn thường xuyên “hâm nóng” trên mạng xã hội bằng những hình ảnh hạnh phúc và lời lẽ tình tứ khiến nhiều người phải gật gù. Người phụ nữ ngoài 60 tuổi dành cho chồng trẻ lời ngọt ngào như: "Em thương yêu anh đời đời kiếp kiếp".

Ngoài Việt Nam, những cuộc kết hôn lệch 20-40 tuổi cũng không phải hiếm trên thế giới. Chuyện tình của đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và cô giáo trường trung học Brigitte Trogneux cũng khiến dư luận trầm trồ.

{keywords}
Nụ hôn chứng minh tình yêu của vợ chồng đương kim Tổng thống Pháp.

Kết hôn với người vợ hơn 24 tuổi nhưng ông Emmanuel Macron chưa bao giờ tỏ ra phai nhạt tình yêu trong hơn hàng chục năm qua. Trong khi đó, nói về chuyện hai người gặp và phải lòng nhau, bà Brigitte chia sẻ: "Tôi đã mất một thời gian để nhận ra chuyện gì đang xảy ra, và sau đó đưa ra quyết định lớn, trở thành vợ anh ấy".

Tuy nhiên, bà Brigitte cũng thừa nhận: “Cuộc sống vợ chồng rất phức tạp… Và khi có một khoảng cách tuổi tác lớn như chúng tôi, nó thậm chí còn phức tạp hơn nhiều".

Luật pháp Việt Nam không cấm kết hôn lệch tuổi quá lớn

Tư vấn về việc kết hôn lệch tuổi quá lớn, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết: Một cuộc hôn nhân được pháp luật bảo hộ phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Luật quy định các điều kiện về độ tuổi (nam từ đủ 20 tuổi và nữ từ đủ 18 tuổi); không mất năng lực hành vi dân sự; xuất phát từ tự nguyện và không thuộc các trường hợp cấm kết hôn khác.

Các điều kiện nêu trên không chỉ xuất phát từ thực tế xã hội, điều kiện về sức khỏe, sinh lý, sức khỏe sinh sản mà còn phù hợp với truyền thống, đạo đức của dân tộc.

Quy định như trên cũng thể hiện rất rõ quyền tự do trong hôn nhân của mỗi người. Vì thế việc tiến đến hôn nhân giữa nam và nữ không hề gò ép vấn đề chênh lệch tuổi tác là bao nhiêu.

Những trường hợp phụ nữ cao tuổi kết hôn với thanh niên trẻ tuổi mà đảm bảo đầy đủ các điều kiện trên thì không trái pháp luật. Đó là quyền của mưu cầu hạnh phúc, quyền tự do hôn nhân của con người, của công dân. 

Tuy nhiên, một cuộc hôn nhân thật sự, một cuộc hôn nhân hạnh phúc và đúng nghĩa chỉ xảy ra khi không chỉ pháp luật thừa nhận mà còn có sự chúc phúc của người thân, thừa nhận của xã hội.

Vấn đề thanh niên trẻ kết hôn với người lớn hơn tuổi mình quá nhiều (độ tuổi tương đương tuổi cha, mẹ, ông bà) hiện nay tuy không nhiều nhưng cũng không phải là chuyện hiếm. Đúng là có những cuộc hôn nhân xuất phát từ tình cảm, nhưng tình cảm này có thật sự là tình yêu hay không thì khó ai lý giải được.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp mục đích của cuộc hôn nhân chênh lệch tuổi không phải vì tình yêu mà vì vấn đề khác. Bởi lẽ, khi đăng ký kết hôn hợp pháp thì không chỉ vấn đề về hôn nhân - quyền nhân thân được thiết lập mà kéo theo đó là các vấn đề về tài sản chung, nợ chung hay những nghĩa vụ khác. Hơn nữa, đối với những người đã lớn tuổi thì liệu rằng năng lực hành vi dân sự của họ có đảm bảo hay không? Họ có bị lừa dối hay không?...

Vì thế, lời khuyên cho những cặp đôi lệch tuổi quá lớn trước khi tiến tới hôn nhân là cần phải xác định chính xác mình kết hôn có phải vì tình yêu hay không, và chuẩn bị sẵn sàng tâm thế vượt qua những trở ngại có thể xảy ra trong hôn nhân.

 Ngọc Dung

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !