Mẹ trẻ sợ hãi cả cho con bú vì 'kẻ hủy diệt bên trong' mang tên trầm cảm sau sinh

Những câu chuyện đau lòng về trầm cảm sau sinh luôn khiến chúng ta phải giật mình thảng thốt. Nhiều bà mẹ sau khi trải qua chứng bệnh đáng sợ đó đã rút ra bài học đầu tiên là phải tự cứu chính mình.

Chị Đỗ Hải Yến (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ từng rơi vào trầm cảm sau sinh.

Cuộc hôn nhân của vợ chồng chị ban đầu không được nhà chồng chấp nhận vì chị là gái quê tỉnh lẻ còn chồng là trai phố. Tới khi chị lỡ mang bầu 5 tháng thì mới được làm đám cưới cho xong.

Trong thời gian mang bầu, chị Yến bị sa tử cung nên phải nghỉ việc, treo chân ở nhà. Mẹ chồng vốn không ưa chị, chồng thì nghe lời mẹ nên mâu thuẫn gia đình thường xuyên xảy ra. Hầu như tuần nào hai vợ chồng cũng cãi nhau vì những chuyện nhỏ nhặt.

Mọi sự khiến chị rơi vào stress, mất ngủ liên miên, lo sợ đủ thứ có thể xảy ra với mình lúc sinh đẻ. Những cơn ác mộng làm chị bật dậy khóc tu tu lúc nửa đêm.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chờ mãi cũng đến ngày chuyển dạ, chị Yến sinh được một bé trai kháu khỉnh. Tưởng rằng những căng thẳng trước sinh sẽ dịu đi, nào ngờ những ngày ở cữ với chị chẳng khác gì cực hình.

Trời nắng như đổ lửa nhưng chị phải kiêng bật quạt, bật điều hòa vì cả nhà lo em bé viêm phổi. Bức sữa phát sốt cộng với đau vết khâu tầng sinh môn khiến chị mệt mỏi vô cùng. Thế nhưng, chồng lại chẳng hề quan tâm hay biết khiến chị vừa tủi thân vừa nghi hoặc có phải mình kết hôn sai lầm.

Đêm xuống, chị càng không chợp mắt được vì con quấy khóc. Chồng chị nghĩ có bà ngoại đến chăm cháu nên phó mặc tất cả để sang phòng khác ngủ. 

Có hôm chị thấy mình như bốc hỏa, cáu giận tới mức quát nạt, bỏ mặc con nằm gào khóc và bảo mẹ đẻ bế ngay con về quê nuôi giúp. 

Mẹ chị thương con, quý cháu nhưng cũng chỉ ở lại chăm sóc được 2 tuần. Lúc mẹ về quê, chị cảm thấy hoang mang như thể chị bị bỏ lại ở nhà chồng.

Mẹ chồng không đưa cơm lên phòng như mẹ đẻ nên hàng ngày chị Yến phải vịn cầu thang từ tầng 3 xuống tầng 1 để ăn uống.

Mẹ chồng thường hay ca thán chị ăn không đúng bữa khiến bà phải dọn dẹp nhiều lần. Chồng không hiểu chị bận chăm con thì chớ lại còn lên nhắc vợ lần sau mẹ gọi phải xuống ăn ngay. 

Rồi thì hầm bà lằng những chuyện nhỏ nhặt như chị mải dỗ con khóc nên trời mưa không kịp lên sân thượng dọn quần áo, chưa kịp rửa bình sữa, thu dọn tã bỉm... liền bị mẹ chồng và chồng cho là lười biếng. Chị càng thanh minh càng bị cho là giỏi cãi.

Điều khiến chị Yến mệt mỏi nhất là lúc nào mẹ chồng cũng chê sữa chị hoi nên con còi không lớn. Dù tháng đầu tiên bé lên 1kg nhưng bà vẫn cho rằng như thế là chậm tăng cân. Đó cũng là lý do bà liên tục nhắc con dâu cho con uống thêm sữa công thức thay vì bú mẹ.

Chị Yến lúc nào cũng sợ hãi cho con bú vì lo mẹ chồng và chồng bắt gặp sẽ lại kêu sữa nóng, sữa hoi mà vẫn cho con ăn.

Mặc dù ngày mới sinh con rất nhiều sữa, nhưng chỉ hơn 3 tháng sau do bé ít bú, cộng thêm việc mẹ stress, mất ngủ nên chị Yến dần mất sữa. Bé nghiền sữa ngoài nên thậm chí không chịu uống sữa mẹ.

Có lẽ vì cữ bú mẹ ít đi nên bé cũng quấy khóc nhiều hơn. Dỗ con hoài không được, chị Yến nước mắt lã chã nghĩ mình là một bà mẹ thất bại. Thi thoảng ý nghĩ bỏ con đi lại xuất hiện trong đầu chị.

{keywords}
Tâm sự của một bà mẹ từng mắc trầm cảm sau sinh.

Giữa lúc bức bối, chị Yến đọc được thông tin vụ việc bà mẹ trẻ bế con nhảy cầu ở Hà Nội do trầm cảm sau sinh. Chị Yến giật mình nghĩ nếu mình không tự cứu mình thì không ai cứu được.

Chị tìm hiểu các cách vượt qua trầm cảm sau sinh và bắt đầu thay đổi dần. Đầu tiên, chị Yến tập tành bán hàng online qua việc chỉ nhận đơn và chuyển đơn cho chị gái. Công việc vừa kiếm thêm tiền vừa giúp chị quên đi những áp lực từ mâu thuẫn gia đình.

Nhờ thế, chị trở nên vui vẻ hơn, biết buông bỏ, không để ý tới những lời xì xào như bé còi cọc, mẹ ăn hết phần con, sữa mẹ hoi,…

Hầu hết người thân không ai hay biết chị Yến đã trải qua quá trình trầm cảm sau sinh rồi biến đổi tâm lý như thế nào. Vì thế, sau này chị Yến thường nói chuyện, động viên chia sẻ với những bạn bè, người thân vừa sinh con để giúp họ tránh rơi vào tình trạng tồi tệ của trầm cảm sau sinh.

Tiến sĩ Tô Thanh Phương – nguyên Phó giám đốc BV Tâm thần trung ương 1 cho biết: Trầm cảm sau sinh là một thể trầm cảm ở phụ nữ sau sinh đẻ. Hầu hết phụ nữ mắc trầm cảm sau sinh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng trong 1 tháng sau sinh. Trầm cảm khiến người phụ nữ cảm thấy buồn, chìm xuống, cảm thấy vô vọng, hoặc cáu kỉnh hầu hết trong ngày và hầu như mỗi ngày.

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh đó là phụ nữ buồn rầu, cáu kỉnh, hoặc lo âu, giảm tập trung chú ý, mất ngủ, hay khóc…

Những phụ nữ có tiền sử trầm cảm thường có nguy cơ trầm cảm sau khi sinh cao hơn những phụ nữ chưa mắc.

 * Tên nhân vật đã được thay đổi.

Tin thầy bói, chồng muốn xét nghiệm ADN con trai vừa lọt lòng

Tin thầy bói, chồng muốn xét nghiệm ADN con trai vừa lọt lòng

Những câu chuyện xảy ra với người phụ nữ sau sinh cũng đủ cả bi hài. Có người dù chưa dứt cơn đau sau sinh đã phải đối mặt với những “nhát dao” đến từ chính người chồng đầu gối tay ấp.

 Khánh Chi 

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !