Kiên trì cho con chơi 1 "trò lạ" suốt thời gian dài, nữ bác sĩ nhận trái ngọt

Không cho con tham gia các khóa học giáo dục sớm, không dạy chữ, bà mẹ bác sĩ này làm một hành động tưởng 'kỳ quặc' nhưng hiệu quả vô cùng.

Chị Tiểu Minh (Trung Quốc) từng là sinh viên y khoa tại một Đại học thuộc dự án 985, tiếp tục học lên lấy bằng Tiến sĩ, sau đó trở thành bác sĩ giỏi nhiều năm khiến ai nấy ngưỡng mộ.

Một người mẹ xuất sắc như vậy nhưng luôn bị người nhà đánh giá là nuôi dạy con rất kém: Không đưa con đi học lớp giáo dục sớm, áp dụng các chương trình phát triển trí não toàn diện, từ khi con gái 2 tuổi, suốt ngày người mẹ này chỉ cùng con tỉ mẩn cắt dán hoặc chơi trò chơi với các stiker có sẵn.

Người chị họ và mẹ chồng nhìn thấy cảnh đó, trong lòng lo lắng, liên tục nhắc nhở: Không thể chăm con như thế này được. Muốn con thắng ở vạch xuất phát, bây giờ phụ huynh nào mà không áp dụng các kiểu giáo dục sớm? Cứ mặc đám nhỏ ngày nào cũng chơi đùa, chẳng những không học được gì, còn lãng phí thời gian.

Mẹ là bác sĩ ngày nào cũng cho con làm một việc lặp đi lặp lại khiến người thân lo lắng: Ai ngờ đứa bé siêu tập trung trong giờ học, được cô giáo khen ngợi - Ảnh 1.

Từ khi con gái 2 tuổi, suốt ngày người mẹ này chỉ cùng con cắt dán chứ không học bất cứ thứ gì khác.

Tuy nhiên, sau khi đi học mẫu giáo, thành tích xuất sắc của cô bé được các cô giáo khen ngợi. Cô giáo cho biết bé có khả năng tập trung rất tốt, thường có thể ngồi hơn nửa tiếng. Trong khi một đứa trẻ khoảng 3 tuổi có thể tập trung nhiều nhất là 10-15 phút. Hơn nữa, khả năng hiểu vấn đề của bé cũng thuộc hàng tốt nhất trong các bạn cùng lứa tuổi, học rất nhanh.

Đó là chưa kể, khả năng diễn đạt, khả năng tự chăm sóc bản thân và khả năng phân tích, cảm thụ của cô bé cũng rất tuyệt vời. Trẻ mới bước vào lớp mẫu giáo còn cần sự giúp đỡ của giáo viên đối với các hành động như cài cúc áo, đi vệ sinh. Con của chị Minh không chỉ nói năng rõ ràng, mạch lạc, hoàn thành công việc của mình một cách độc lập mà còn có thể thay đổi cách giao tiếp tùy theo đặc điểm tính cách của từng đứa trẻ khác nhau. Cô giáo cho biết cô cháu gái đã thể hiện bản lĩnh lãnh đạo nhất định khi còn nhỏ.

Lúc này, người thân trong nhà mới nhận thấy từ trước tới nay, chị Minh đã dạy con theo kiểu học mà chơi. Người mẹ này cho biết, việc chơi cắt dán tưởng vô ích nhưng có tác dụng vô cùng lớn bởi những lý do:

Trước hết, 2 tuổi là giai đoạn quan trọng để phát triển khả năng tập trung và trí nhớ, cũng là giai đoạn hình thành trật tự và quy nạp logic, nhạy cảm với các vận động của trẻ. Chơi với các miếng dán có thể thỏa mãn nhu cầu tâm lý và mong muốn được thực hành của trẻ, giúp trẻ có được cảm giác thành đạt. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp xây dựng sự tự tin, tăng cường hơn nữa khả năng tập trung và trí nhớ của trẻ, đồng thời kích thích não bộ của trẻ hoạt động tốt hơn.

Mẹ là bác sĩ ngày nào cũng cho con làm một việc lặp đi lặp lại khiến người thân lo lắng: Ai ngờ đứa bé siêu tập trung trong giờ học, được cô giáo khen ngợi - Ảnh 2.

Thứ hai, 2 tuổi là giai đoạn nhạy cảm với những điều tế nhị, đây là thời điểm thích hợp để rèn luyện khả năng quan sát và cẩn thận. Chơi với các miếng dán có thể củng cố các chuyển động tốt của bàn tay và rèn luyện sự phối hợp tay-mắt-não của trẻ.

Khi chơi với miếng dán, trẻ cần tận dụng hết các ngón tay út của mình để hoàn thành các thao tác tìm, xé, dán. Trong suốt quá trình hoàn thiện này, các kỹ năng vận động tinh, khả năng quan sát sự vật tinh tế, khả năng phân tích và ghi nhớ của trẻ đã được cải thiện một cách có hệ thống. Mỗi khi hoàn thành một chu kỳ, khả năng phối hợp tay-mắt-não của trẻ sẽ được củng cố trở lại. Các ngón tay càng linh hoạt thì sự phát triển trí não càng tốt, trẻ sẽ thông minh hơn.

Thứ ba, nhãn dán là sự kết hợp hoàn hảo giữa chơi trò chơi và học tập, tạo cho trẻ trong không khí thoải mái, dễ chịu, dễ dàng ghi nhớ kiến thức khi chơi.

Nhà tâm lý học trẻ em Rudolph nói rằng vui chơi là "xương sống" trong thế giới của trẻ và nên là hoạt động chủ đạo đối với trẻ mẫu giáo. Chơi với hình dán không có áp lực và cả quá trình đều nằm trong tầm kiểm soát của trẻ. Càng chơi, trẻ càng thích.

Ngoài phát huy tối đa vai trò của việc chơi với stiker, chị Tiểu Minh còn tập trung rèn luyện cho con các kỹ năng cần thiết cho việc đi học như tự lập, giao tiếp. Theo bà mẹ này, dành thời gian cho con, áp dụng phương pháp học mà chơi phù hợp là cách giáo dục sớm tốt nhất.

Mẹ là bác sĩ ngày nào cũng cho con làm một việc lặp đi lặp lại khiến người thân lo lắng: Ai ngờ đứa bé siêu tập trung trong giờ học, được cô giáo khen ngợi - Ảnh 3.

Tuy vậy, người mẹ này lưu ý, việc lựa chọn nhãn dán cũng rất quan trọng. Điểm quan trọng nhất là phải phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ, chọn những hình dán kết hợp giữa kiến thức và sự vui nhộn, nếu không, khả năng tập trung và tiềm năng của trẻ sẽ không được cải thiện mà còn lãng phí thời gian và tiền bạc.

Đồng thời, chơi sticker cũng cần có sự đồng hành của cha mẹ, nhất là khi con mới bắt đầu chơi, cha mẹ cần kiên nhẫn giải thích luật chơi cho con, đồng thời làm tốt công tác hướng dẫn, thuyết minh để đảm bảo con hiểu.

Bố mẹ sẽ phải hối hận khi biết con phải chịu đựng những gì khi thường xuyên nghe sự la mắng, trách phạt

Bố mẹ sẽ phải hối hận khi biết con phải chịu đựng những gì khi thường xuyên nghe sự la mắng, trách phạt

La mắng, bạo lực chưa bao giờ được khuyến khích trong cách dạy con hiện nay, bởi nó gây ra những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !