GĐ CA Hà Nội nói về vụ "xài chung" phiếu xét nghiệm máu

Chiều 9/8, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, GĐ CA Hà Nội đã đánh giá kết quả điều tra bước đầu về sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức trong cuộc họp với Thường trực Thành ủy Hà Nội và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội.
Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngày 6-6-2013, CATP Hà Nội nhận được đơn tố cáo của 3 người là: Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên khoa xét nghiệm BV đa khoa huyện Hoài Đức; Phan Nam Đông, nhân viên khoa xét nghiệm BV đa khoa Hoài Đức; Khuất Thị Định, nhân viên khoa sản BV đa khoa Hoài Đức tố giác ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc BV đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) để bộ phận xét nghiệm ngoại trú lấy mẫu máu của bệnh nhân không làm xét nghiệm mà vứt bỏ đi rồi tự in ra nhiều kết quả từ một mẫu máu để gắn trả cho nhiều người bệnh. Số lượng bệnh nhân bị lừa dối lên tới hàng nghìn người.

GĐ CA Hà Nội nói về vụ
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Ảnh ANTĐ

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ tiến hành: ghi lời khai người có đơn, thu thập tài liệu chứng cứ liên quan đến quá trình chỉ đạo thủ tục tiến hành xét nghiệm, kết quả xét nghiệm và ghi lời khai những người có liên quan tại BV đa khoa Hoài Đức. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 7-8-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 222: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (theo Điều 281-BLHS).

Căn cứ vào tài liệu thu thập được có trong hồ sơ Cơ quan điều tra thu thập được thể hiện ở: 66 cuốn sổ theo dõi kết quả xét nghiệm; 33 quyển sổ theo dõi khám bệnh; 41 hồ sơ bệnh án; 52 phiếu xét nghiệm huyết học; 1 phiếu xét nghiệm nước tiểu có đính kèm kết quả xét nghiệm đã bị cắt ngày, tháng; 10 bản photocopy phiếu xét nghiệm huyết học; 446 phiếu in kết quả đã xét nghiệm huyết học và lời khai của những người liên quan.

Cho đến nay, bước đầu đã xác định: Từ tháng 7-2012 đến tháng 5-2013, Khoa xét nghiệm BV đa khoa Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nhiệm huyết học trùng nhau, cụ thể: 10 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 3 người khác (30 phiếu khống); 41 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 2 người khác (82 phiếu xét nghiệm khống); 1.037 phiếu xét nghiệm có kết quả trùng với 1 người khác (1.037 phiếu xét nghiệm khống).

Các phiếu xét nghiệm khống nêu trên được xét nghiệm trong lĩnh vực huyết học, cho các bệnh nhân ngoại trú là những người có bảo hiểm y tế nhằm mục đích để thanh toán lấy tiền bảo hiểm y tế chuyển về viện, sau đó được chuyển cho khoa để sử dụng chung và các mục đích cá nhân. Tổng số tiền BV đa khoa huyện Hoài Đức đã được bảo hiểm y tế thanh toán để phục vụ cho các phiếu xét nghiệm nêu trên, bước đầu xác định khoảng trên 60 triệu đồng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, cho đến nay bước đầu xác định: Đơn tố cáo của chị Nguyệt, chị Định và anh Đông tố giác in kết quả xét nghiệm huyết học khống để thanh toán tiền bảo hiểm của BV đa khoa huyện Hoài Đức là đúng. Việc làm khống này nhằm mục đích để thanh toán lấy tiền của bảo hiểm y tế chuyển về bệnh viện chuyển tới các khoa sử dụng chung và các mục đích cá nhân.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ xem có việc gắn kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này vào bệnh nhân khác để điều trị hay không. Trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ do Cơ quan điều tra thu thập được đến nay, bước đầu chỉ xác định: Việc làm kết quả xét nghiệm khống để điều trị cho các bệnh nhân chỉ nhằm mục đích thanh toán tiền bảo hiểm y tế và quyết toán chi phí, nhân công, hóa công… cho việc xét nghiệm.

Vụ việc đang được Giám đốc CATP Hà Nội chỉ đạo cơ quan CSĐT CATP Hà Nội khẩn trương thu thập tài liệu để làm rõ trách nhiệm cá nhân của giám đốc, kế toán, các cán bộ có liên quan ở bệnh viện và các cá nhân có liên quan của cơ quan bảo hiểm y tế, nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm để truy tố theo quy định của pháp luật.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, vi phạm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức là rất nghiêm trọng, mang tính hệ thống, bởi không phải chỉ do một người mà là một nhóm người làm trong một thời gian dài. Qua đây, cần biểu dương và có hình thức khen thưởng kịp thời đối với những người dũng cảm, dám đứng lên tố cáo những cá nhân vi phạm tại đơn vị mình công tác. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng biểu dương các cơ quan báo chí đã tích cực, nhanh nhạy trong việc thông tin, phản ánh những sai phạm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, góp phần giúp Thành phố có biện pháp xử lý kịp thời; Biểu dương tinh thần tích cực của một số cơ quan chức năng của Thành phố trong việc giải quyết vụ việc thời gian qua.

GĐ CA Hà Nội nói về vụ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị kết luận cuộc họp

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, qua vụ việc này, cơ quan chức năng, nhất là Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cần phải rút kinh nghiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra. Ở đây, rõ ràng ít nhiều có sự chậm trễ, thiếu nhạy cảm, thiếu chủ động trong quá trình giải quyết đơn thư, làm rõ vụ việc. 

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Công an Thành phố trong quá trình điều tra vụ việc, bên cạnh việc bảo đảm công tâm, khách quan, cần phải sớm đưa ra kết luận, cương quyết xử lý nghiêm minh, triệt để những sai phạm. Đồng thời, cũng lưu ý, trong quá trình điều tra nếu phát hiện sai phạm khác của cá nhân hoặc bộ phận nào đó trong Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, cần cương quyết xử lý nhằm làm lành mạnh hoạt động của Bệnh viện về lâu dài.

Bí thư Thành ủy lưu ý các cơ quan chức năng của Thành phố, huyện Hoài Đức tiếp tục tuyên truyền, có biện pháp tích cực nhằm ổn định tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, bảo đảm hoạt động của Bệnh viện sớm trở lại bình thường, tránh xáo trộn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Qua vụ việc vi phạm ở Bệnh viện huyện Hoài Đức và trước đó là vụ “ăn bớt” vắc xin tiêm chủng, Sở Y tế Hà Nội cần tổ chức rút kinh nghiệm ở tất cả các đơn vị (từ thành phố xuống cấp xã) để tránh lặp lại những vụ việc đáng tiếc. Trong thời gian tới, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện những sai phạm và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội cần sớm kiện toàn bộ máy nhân sự của Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ của các đơn vị khác trong ngành Y tế thành phố. Cũng từ vụ việc này, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, Sở Nội vụ Hà Nội trong thời gian tới cần chủ động và tăng cường hơn nữa công tác thanh tra công vụ nói chung để bảo đảm chất lượng, sự trong sạch của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố.

Nguồn: Hà Nội Mới

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !