Ga quốc tế mới chưa tròn năm, Đà Nẵng lại đề nghị mở rộng sân bay!
Chiều 2/3, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu về một số vấn đề liên quan đến các dự án của ngành GTVT trên địa bàn TP, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã gây “ngạc nhiên” khi lại tiếp tục kiến nghị nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng.
![]() |
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu chiều 2/3 (Ảnh: HC) |
“Đề nghị Bộ GTVT cho chủ trương nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng về phía Tây, đầu tư tuyến giao thông, mở rổng ra vào ở phía Tây nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và hạn chế phương tiện lưu thông vào khu vực trung tâm TP” – Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trình bày đã nêu rõ.
Nói kiến nghị nêu trên "gây ngạc nhiên" là bởi nhà ga hành khách quốc tế mới của sân bay này do Công ty AHT đầu tư với tổng vốn 3.500 tỉ đồng, công suất 4 đến 6 triệu khách/năm chỉ vừa được xây dựng và đưa vào khai thác hồi tháng 5/2017. Có nghĩa là chưa tròn 1 năm thì Đà Nẵng đã lại kiến nghị mở rộng sân bay!
Tuy nhiên tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, việc mở rộng sân bay Đà Nẵng là hết sức cấp thiết. “Thủ tướng Chính phủ đang phê bình Bộ GTVT rất nhiều về quy hoạch hàng không, đưa ra các quy mô đầu tư mà cứ xây xong cái là full ngay!” – Vị lãnh đạo Đà Nẵng, nguyên là Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Ông Nghĩa cho hay, trong quy hoạch hàng không vừa mới được phê duyệt thì công suất của sân bay quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020 là 15 triệu lượt khách/năm; nhưng năm 2017 tổng lượng khách qua sân bay này đã lên tới 13 triệu lượt và nhiều khả năng đến năm 2020 sẽ vượt quá con số 15 triệu lượt.
Hiện khách du lịch vào Đà Nẵng tăng khoảng 38 – 40%/năm. Trong năm 2017, riêng khách quốc tế đã đạt 2,3 triệu lượt. Cũng có nghĩa nhu cầu và tần suất vào, ra sân bay Đà Nẵng là rất lớn. Ga hành khách quốc tế thì còn có thể nâng công suất lên được vì mới đưa vào khai thác, nhưng ga nội địa thì căng thẳng lắm rồi.
![]() |
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng tình với việc nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
“Sân bay Đà Nẵng nằm trong quy hoạch tổng thể ngành hàng không đến năm 2030 với công suất lên đến 20 triệu lượt khách/năm, có nghĩa việc nâng công suất của sân bay này là có thể, là được phép. Vấn đề là thời gian. Vì vậy tôi đề nghị rút ngắn thời gian lại. Về nguồn vốn thì tôi cho rằng chuyện đầu tư ga hành khách quốc tế vừa qua tại sân bay này là một bài học!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.
Theo ông, ngay từ bây giờ Bộ GTVT khởi động chủ trương nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng như kiến nghị của UBND TP Đà Nẵng “là vừa rồi”. Vì chỉ cần 5 năm tới mới thực hiện xong việc mở rộng thì sân bay Đà Nẵng cũng sẽ có một giai đoạn bị quá tải công suất!
“Thủ tướng cũng nhận xét tầm nhìn của Bộ GTVT thế nào mà quy hoạch, xây dựng nhà ga sân bay cứ 1 – 2 năm là bắt đầu làm lại nữa. Riết rồi thành như dãy nhà tập thể, không có bài bản nào cả. Cái này chúng tôi cũng thấy rất rõ. Vì hàng không phát triển nhanh nên cảm thấy tầm nhìn của mình đúng là hạn chế ghê. Nó quá là thấp!” – Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thế thừa nhận.
Vì vậy, ông rất đồng tình với đề xuất mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng, và giao cho Cục Hàng không phối hợp với TP Đà Nẵng nghiên cứu. Ông nói: “Bây giờ mình nghiên cứu trước, đến khi điều kiện chín muồi thì trình cấp thẩm quyền, và đến khi cần thiết thì bắt đầu triển khai. Tôi nghĩ cách làm như thế rất hợp lý, vì rõ ràng nhà ga quốc nội của sân bay Đà Nẵng hiện hơi quá tải và một vài năm nữa là quá tải ngay vì tăng trưởng hàng không của Đà Nẵng rất lớn!”.