Forbes: Quyết làm khó Nga, Mỹ ủng hộ Montenegro gia nhập NATO

Việc Mỹ ủng hộ một quốc gia không có đóng góp gì về mặt an ninh gia nhập Liên minh quân sự châu Âu không làm khó được Nga, mà còn làm tiêu tốn của người dân Hoa Kỳ thêm một khoản tiền thuế đáng kể.
Forbes: Quyết làm khó Nga, Mỹ ủng hộ Montenegro gia nhập NATO - ảnh 1

Forbes: Quyết làm khó Nga, Mỹ ủng hộ Montenegro gia nhập NATO

Nhà báo Doug Bandow mới đây có bài viết trên tờ Fobes cho biết, mong muốn của chính quyền sắp mãn nhiệm Hoa Kỳ là đảm bảo việc Montenegro gia nhập NATO với mục đích làm khó cho Nga, tuy nhiên việc làm này hoàn toàn vô nghĩa về mặt an ninh và cũng chẳng làm cho Nga lo ngại.

Ủy ban đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã chấp thuận nghị quyết ủng hộ Montenegro gia nhập NATO. Bài báo cho biết, nếu nghị quyết này được thông qua, việc mở rộng liên minh này lại một lần nữa chứng tỏ sự vô nghĩa nếu dựa trên góc độ quân sự. Tổng thống đắc cử Mỹ đã từng gọi NATO là một tổ chức "lỗi thời", cũng như châu Âu với điều kiện dân số và tiềm năng kinh tế vượt qua Mỹ nhưng lại dựa hoàn toàn vào Washington trong vấn đề phòng thủ, nhằm tiết kiệm ngân sách quân sự của mình.

Nhà báo Bandow nhấn mạnh, việc Ba Lan và một số nước Baltic gia nhập NATO không những không làm tăng khả năng phòng thủ của Liên minh này, mà còn làm tăng nguy cơ xung đột với Nga-một cường quốc hạt nhân.

Và nếu không kể việc một loạt các nước có khả năng gia nhập NATO hay không, thì liên minh này cũng nên cân nhắc đến việc ngừng cho các thành viên chẳng có đóng góp gì đối với quốc phòng Hoa Kỳ gia nhập vào tổ chức này.

Tác giả bài báo nhận xét rằng, thật là mỉa mai khi Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho rằng một quốc gia có tổng số 2080 binh sĩ và 8 xe bọc thép lại có thể đóng góp quan trọng đối với an ninh của NATO. Và ông Bandow cho biết thêm, chung quy lại những binh đoàn này của Montenegro sẽ đòi hỏi một khoản đáng kể từ tiền thuế của người Mỹ.

Tác giả nhận định, có nhiều khả năng mong muốn của Mỹ để Montenegro gia nhập NATO là một nỗ lực gây khó cho Moscow. Tuy nhiên, hành động này nhìn từ góc độ quân sự thì thật vô nghĩa, và tất nhiên nó không đem lại cảm giác lo sợ cho Nga, mà chỉ một lần nữa chứng tỏ thù địch của Mỹ với nước này.

Tuy nhiên, có nhiều hy vọng rằng Thượng viện Mỹ sẽ phản đối những nỗ lực đảm bảo chấp nhận việc Montenegro gia nhập NATO của phe "diều hâu" ngay trước lễ nhậm chức của ông Trump, từ đó người ta có thể hiểu được nước này sẽ không có chỗ đứng trong hàng ngũ Liên minh. Và thay vì bảo vệ một nước khác bằng tiền túi của  mình, thì Washington nên để thời gian suy nghĩ đến việc làm thế nào để bảo vệ chính bản thân người dân Mỹ.

Nghị định thư về việc Montenegro gia nhập NATO đã được ký kết vào ngày 19/5/2016. Quốc gia này sẽ trở thành một thành viên chính thức của liên minh sau khi có được sự phê chuẩn của tất cả các nước thành viên. Do những bất đồng giữa liên minh cầm quyền và phe đối lập ở Montenegro trong một thời gian dài cũng cần phải được đưa ra trong cuộc trưng cầu dân ý. Các cuộc thăm dò cho thấy người dân Montenegro cũng không đồng thuận về vấn đề gia nhập NATO.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !