"Ép" dân ở bẩn để bán... téc nước?

Cho đến sáng nay, khu vực Khu dân cư 2C và khu Tổ 28 Phường Nghĩa Đô vẫn chưa có nước đầy đủ. Người dân bức xúc trước lời hứa của ông Giám đốc Xí nghiệp KD nước sạch Cầu Giấy. Một số người dân đặt nghi vấn, ai đó can thiệp vào việc cúp nước để... bán xe téc.

Xe téc chở nước bán với giá cao hơn hàng chục lần so với bán qua đường ống

"Ép" dân... ở bẩn

Mấy ngày không tắm là chuyện khá bình thường của những người dân ở khu dân cư 2C và một phần Tổ 28 Phường Nghĩa Đô. Một người dân ở tổ 51 Phường Quan Hoa, cho biết: “Cứ mỗi sáng đi làm ông xã chị phải chuẩn bị quần áo để tắm “nhờ” ở cơ quan. Chị về hưu nên ở nhà, cứ tìm mọi cách để xoay xở. Xem ra việc đơn giản ấy lại trở nên khó khăn khi mỗi ngày chỉ dám xin 1, 2 xô nước. Tắm thì hết nước dội nhà vệ sinh nên nhiều khi cũng rất ngại.”

Chia nhau từng giọt nước

Chị Nguyễn Thị Bích Hường, Tổ 28 P. Nghĩa Đô chia sẻ trong khi xin nước giếng: “Bà con quá khổ, may mà xin được nước giếng khoan chứ không xin được không biết sẽ thế nào”

Nhà anh Thành, tập thể Trung ương Hội nông dân Việt Nam có 5 tầng, mỗi tầng đều có nhà vệ sinh nhưng vì không có nước nên tất cả đều phải chạy xuống tầng 1. Nhiều lúc cũng ngại cả chuyện vệ sinh. Một người dân khác cho biết: “Không có nước để dội bồn cầu đã có lúc gia đình tôi phải đi vệ sinh vào túi bóng rồi lẳng lặng ra bãi rác vứt. Quả thật vô cùng bất tiện”.

Người lớn đã vậy, trẻ con quá khổ khi phải sống trong cảnh mất nước, nhiều nhà trẻ ở khu vực này các cô giáo phải kêu trời. Không có nước, mà không thể xin hoặc ngần ngại không dám xin thì người dân ở đây phải mua nước bằng xe téc mà không biết nước cấp xe téc có đảm bảo hay không. 

Trong khốn khó người dân nghĩ đủ cách để có nước phục vụ những nhu cầu tối thiểu nhất của mình như đi xin từng chậu nước nhỏ, hứng nước thải điều hòa, nhịn tắm đề dọi bồn cầu, hoặc nước phải quay vòng sử dụng nhiều lần... Nhưng những cách khắc phục ấy chẳng thấm tháp vào đâu, nhiều lúc đành phải ...ở bẩn.

Nghi vấn “khóa van nước” có mục đích khác

Khi gặp những người dân ở đây, chúng tôi nhận được nhiều thông tin phản ánh về một nghi án “cố tình” làm mất nước khu vực này để bán xe téc nước. Theo một người dân tại tổ dân phố số 51 (xin được giấu tên) ngay sau khi có hiện tượng mất nước cục bộ, một số người dân đã thấy tờ rơi bán nước bằng xe téc rải ở cửa nhà.

Tại buổi gặp gỡ người dân tại tổ 51, một người dân khác ở phường Nghĩa Đô cũng xác nhận đã chứng kiến một số người lạ mặt đào, tìm họng nước trên đường Quan Hoa. Thấy lạ, bà hỏi, họ trả lời: “Có nhà ông to bị mất nước, chúng tôi đào để tìm khóa van". Mục đích thực sự là gì thì đến nay cũng không ai biết...

Người dân tổ 51 bức xúc vì mất nước

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Xuân Cương, Giám đốc xí nghiệp KD nước sạch Cầu Giấy, cho biết: Hiện tượng mất nước ở khu dân cư 2C và một phần tổ 28 P Nghĩa Đô là do trời nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng đột biến. Theo dự phòng là 3% nhưng người dân dùng lên 15% nên khu vực cuối nguồn bị mất nước cục bộ.

Cũng theo ông Cương, nguyên nhân thứ 2, là do điện quá tải nên tại một số nhà máy nước bị mất điện, nên sản lượng nước cung cấp giảm.  Riêng khu dân cư 2C có nguyên nhân khác đó là tình trạng đóng mở họng nước vào khu dân cư tùy tiện không có kiến thức chuyên môn nên van đáng khóa không khóa, van không đáng khóa thì lại khóa...

Trả lời câu hỏi của PV, vì sao xí nghiệp không có biện pháp kiểm soát các họng nước van của mình, ông Giám đốc nói: “Chúng tôi có hàng nghìn van như thế, không thể có người ra giữ khư khư van được”. PV hỏi tiếp: Tại sao không có biện pháp kỹ thuật để bảo vệ van khóa, như hộp kỹ thuật chẳng hạn? Ông Giám đốc nói nếu làm hộp thì gây cản trở giao thông...

Vậy ai đã cố tình can thiệp vào hệ thống van nước của khu dân cư dẫn đến tình trạng như vậy? Mục đích của việc can thiệp vào van nước là gì? 

Người dân cũng phản ánh, hiện tại khu vực này đang có dự án cải tạo đường ống nước do Công ty KD nước sạch Hà Nội tư 100%. Người dân thì cho rằng đường ống họ mới làm không việc gì phải cải tạo sửa chữa làm tốn tiền của Nhà nước mất thời gian của người dân. Thời gian “khát nước” có thời điểm trùng thời gian có thông tin về dự án này.

Một thông tin khác, theo phản ánh của người dân ở đây, từ khi người dân mất nước đã kêu nhiều lần nhưng chưa một lần nào Xí nghiệp KD nước Cầu Giấy đưa xe téc xuống hỗ trợ miễn phí cho người dân. Khi mua nước xe téc không được cung cấp hóa đơn, dung tích nước cũng bị báo không thống nhất. Cũng trong nội dung trao đổi với chúng tôi, ông giám đốc xí nghiệp khẳng định: “Nếu nơi nào là điểm nóng mất nước Xí nghiệp sẵn sàng cung cấp nước miễn phí bằng xe téc cho người dân để giải quyết tỉnh thế”.

PV tiếp tục hỏi: Tại sao người dân phản ánh sự việc mất nước đã lâu, chưa một lần nào Xí nghiệp đưa xe téc đến? Ông giám đốc trả lời: “Do đường vào khu dân cư này quá hẹp mà xe téc có dung tích 7 m3, dung tích chở thực tế 5 m3, chúng tôi không cho xe vào được”.

PV hỏi rõ hơn: “Thực tế, đường ở đây khá rộng, và nhiều người dân ở đây đã phải mua gần chục xe téc, mua bằng tiền thì xe vẫn đến được đó thôi?”. Ông Giám đốc trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi và không nắm được thông tin gì về vấn đề “cung cấp nước bằng xe téc”, ông chỉ biết giá 550.000 đồng/ xe, còn kinh doanh như thế nào thì ông không nắm được phải hỏi bộ phận chức năng.

Chúng tôi đề nghị được xem hóa đơn, báo cáo ông không cung cấp...

Vậy nguyên nhân của việc mất nước cục bộ ở đây là gì, ngoài những nguyên nhân chung chung mà ông Giám đốc nói ở trên, liệu còn nguyên nhân nào khác. Người dân ở đây tỏ ra rất hoài nghi về nhiều nguyên nhân khác. Rất mong các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề, giải đáp những hoài nghi của người dân.

Hồng Chuyên

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !