Em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mới được thăng chức?

Một dấu hiệu cho thấy em gái Chủ tịch Kim Jong-un mới được thăng chức khi bà lần đầu tiên có bài phát biểu chỉ trích mạnh mẽ phản ứng của Hàn Quốc trước cuộc tập trận quân sự của Triều Tiên.

Yonhap đưa tin, trong bài phát biểu vào tối ngày 3/3, bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, đã lần đầu tiên chỉ trích mạnh mẽ văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc về những lời phàn nàn liên quan tới đợt phóng thử tên lửa tầm ngắn gần đây của Triều Tiên.

Theo bà Kim Yo-jong, người đang giữ chức Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cuộc tập trận này chỉ nhằm mục đích phòng vệ.

BàKim Yo-jong, em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap)

Dù không chỉ trích đích danh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhưng bà Kim Yo-jong nhấn mạnh hành động của Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) là “dại dột và vô lý”. Bởi theo bà Kim Yo-jong, trong khi Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng dừng chương trình huấn luyện quân sự, Hàn Quốc cùng Mỹ vẫn tiến hành tập trận.

Hôm 2/3, Triều Tiên đã cho phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là vụ phóng thử tên lửa lần đầu tiên trong 3 tháng qua của Triều Tiên. Sau đó, truyền thông Triều Tiên xác nhận quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tập trận bắn pháo tầm xa dưới sự chỉ đạo và giám sát của Chủ tịch Kim Jong-un.

Trước đó, trong thông điệp đầu Năm mới, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã nhắc tới việc cho ra mắt một “vũ khí chiến lược mới” và có “hành động thực tế gây sốc” trong tương lai gần.

Dù những thông tin chi tiết về loại vũ khí mà Triều Tiên phóng thử trong tuần này không được hé lộ, nhưng theo các bức ảnh được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vật thể được phóng từ hệ thống phóng rocket đa nòng siêu lớn tương tự như năm ngoái.

Giới chuyên gia nhận định, tuyên bố chỉ trích Nhà Xanh từ phía bà Kim Yo-jong cho thấy Triều Tiên tỏ ra không hài lòng trước việc Hàn Quốc dậm chân tại chỗ trong tiến trình bình thường quan hệ liên Triều do chịu sức ép từ phía Mỹ.

Bà Kim Yo-jong lâu nay được xem là nhân vật chủ chốt thực hiện bình thường hóa quan hệ Hàn – Triều và là người đưa lãnh đạo hai nước tiến hành 3 hội nghị thượng đỉnh vào năm 2018. Hồi tháng 10/2019, bà Kim Yo-jong cũng đã gửi lời chia buồn và hoa tới đám tang của mẹ Tổng thống Moon Jae-in.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !