Đường sắt đô thị TPHCM: Phải kiểm tra kỹ tiêu chuẩn chịu động đất
Trước đó, báo cáo với Phó thủ tướng (PTT) Hoàng Trung Hải, ông Hoàng Như Cương – Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, hiện tại tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (Tuyến Metro số 1) đã thực hiện được một phần nhưng vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Một hố công trình của tuyến Metro số 1 đang được thi công giữa lòng sông Sài Gòn |
Hai vấn đề chính được ông Cương đề cập là nguồn vốn giải ngân cho gói tư vấn chung và mặt bằng tại khu đất thuộc tỉnh Bình Dương vẫn chưa được giải tỏa xong.
Trước vấn đề này, PTT chỉ đạo các bộ, ngành cần phối hợp ra soát lại và giải quyết nhanh những vướng mắc về giải ngân để đảm bảo công trình được thi công đúng thời gian. Về vấn đề giải phóng mặt bằng PTT giao tỉnh Bình Dương chậm nhất tới tháng 10 phải hoàn thành.
“Bình Dương cần hỗ trợ việc giải quyết với hai hộ kinh doanh còn lại để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, có thể ứng tiền trước hoặc cần nữa thì giải quyết ngoài tòa án. Nếu chưa thỏa thuận kịp thì phải thương lượng cho phép nhà thầu khoan khảo sát địa chất trước, bởi nếu không khảo sát thì không hoàn chỉnh được thiết kế, như vậy toàn tuyến sẽ bị ảnh hưởng” – PTT nói.
Liên quan đến những khó khăn về các quy chuẩn khi thực hiện Đường sắt đô thị, PTT cho rằng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ phải rà lại. Theo ông, mặc dù Việt Nam cho phép công nhận tiêu chuẩn nước ngoài nhưng vẫn phải chuyển được tiêu chuẩn đó sang Việt Nam để công nhận, bên cạnh đó phải tính đến chuyện đồng bộ các tiêu chuẩn này với các loại công nghệ của các quốc gia khác nhau.
“Tôi đã xây dựng cái nhà ga này nên tất cả những công ty nào đấu nối vào sau phải theo các quy chuẩn của tôi. Nếu không làm được điều này là chết, bởi chúng ta không thể có nguồn vốn từ một nhà tài trợ. Chúng ta có rất nhiều nhà tài trợ và mỗi nhà tài trợ có một loại công nghệ, nếu không đồng bộ hóa các tiêu chuẩn này là chúng ta bị vướng” – PTT nêu ví dụ.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị |
Đề cập đến vấn đề an toàn, PTT cho rằng Bộ Giao thông vận tải, Bộ xây dựng cần phải kiểm tra kỹ tiêu chuẩn chống chịu động đất của công trình. Theo ông những tháng gần đây ở phía Bắc đã xuất hiện động đất, khu vực Sông Tranh sau một thời gian “êm đi” nay đã trở lại. Có thể nói tần suất động đất ngày càng nhiều hơn, khó dự báo hơn. Do đó nếu không kiểm tra kỹ sẽ phải trả giá rất lớn.
“Chúng ta phải tăng độ cẩn trọng trong thiết kế lên nhiều lần bởi tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết, động đất ngày càng cực đoan. Đối với tuyến đường sắt này cũng như các tuyến đường sắt khác phải rà soát kỹ thiết kế về tiêu chuẩn này” – PTT chỉ đạo.
Kiến nghị về vấn đề quy hoạch đường sắt, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng. Hiện tại quy hoạch về đường sắt quốc gia và đường sắt nội đô TP.HCM đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó hai hệ thống đường sắt này sẽ có hai điểm kết nối rất quan trọng tại địa bàn TP.HCM: một tại ga Hòa Hưng, thứ hai là Thủ Thiêm.
Hiện tại ở vị trí ga Hòa Hưng, TP.HCM đang triển khai thiết kế nhà ga cho tuyến đường sắt số 2 (đường sắt nội đô), tuy nhiên dự án đường sắt quốc gia lại chưa có quy hoạch cho nhà ga này, do đó trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ phát sinh nhiều vấn đề.
“Nếu TP.HCM triển khai xây dựng nhà gà Hòa Hưng để phục vụ đường sắt số 2 trước thì đến khi thực hiện dự án ga Hòa Hưng của tuyến đường sắt quốc gia sẽ gặp rắc rồi về pháp lý. Do đó đề nghị Bộ GTVT sớm công bố quy hoạch nhà ga Hòa Hưng để TP tiến hành cắm mốc đền bù” – ông Tín nói.