Đường Pháp Vân Cầu Giẽ vẫn thu phí dù hết hợp đồng, vì sao?

Ngày 30/6/2012 đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình mới thông xe, đây cũng là ngày hết hạn hợp đồng thu phí tại Trạm thu phí Nam cầu Giẽ. Tuy nhiên, lý do "bị chia sẻ lưu lượng qua Trạm Nam cầu Giẽ’ đưa ra để kéo dài thời hạn thu phí tại đây có hợp lý?!
Thu phí đường bộ để lấy kinh phí hoàn trả cho chủ đầu tư (đối với các dự án BOT) và duy tu, bảo dưỡng đường bộ là việc làm cần thiết, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên, trên thực tế việc thu phí đường bộ này dường như còn có nhiều vấn đề khó hiểu, không rõ ràng.
Đường Pháp Vân Cầu Giẽ vẫn thu phí dù hết hợp đồng, vì sao? - ảnh 1Đường Pháp Vân Cầu Giẽ vẫn thu phí dù hết hợp đồng, vì sao? - ảnh 2
Hết hạn lại gia hạn

Trạm thu phí Nam cầu Giẽ đặt tại Km216+500 QL1A, trên địa bàn huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, được nhà nước cho áp dụng thực hiện chính sách xã hội hoá, bán quyền thu phí có thời hạn. Công ty TNHH Hải Châu là đơn vị trúng thầu nhận quyền thu phí tại trạm này

Ngày 16/6/2007, Hợp đồng kinh tế số 24/HĐKT-VEC-2007 chuyển giao quyền thu phí đường bộ có thời hạn gói thầu số 2, Trạm thu phí Nam cầu Giẽ, giữa Công ty TNHH Hải Châu (Hải Châu) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức được kí kết với thời gian chuyển giao quyền thu phí là 5 năm (60 tháng) tính từ 0h ngày 1/7/2007; giá trị hợp đồng là 239.135 triệu đồng.

Như vậy, đến 24 giờ ngày 30/6/2012 Hợp đồng kinh tế số 24/HĐKT-VEC-2007 hết hiệu lực. Tuy nhiên, cho đến nay, sau 7 tháng hết hạn hợp đồng, Trạm thu phí Nam cầu  Giẽ vẫn hoạt động bình thường.

Đường Pháp Vân Cầu Giẽ vẫn thu phí dù hết hợp đồng, vì sao? - ảnh 3
Trạm thu phí Nam cầu Giẽ hết hạn từ 01/7/2012 nhưng lại được .. gia hạn (ảnh Internet)

Theo lý giải của VEC, sau cả tháng trời đặt lịch làm việc, Hợp đồng kinh tế số 24/HĐKT-VEC-2007  có điều khoản quy định có thể điều chỉnh lại thời gian nhượng quyền thu phí nếu như có những quyết định của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện hợp đồng của nhà đầu tư. Thực tế đã có 03 yếu tố làm ảnh hưởng đến doanh thu của nhà đầu tư: Dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình đã thông xe và tiến hành khai thác làm chia sẻ lưu lượng qua trạm Nam cầu Giẽ, Nhà nước tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và trận lụt lịch sử năm 2008.

Trên cơ sở đề xuất của Hải Châu và VEC (Văn bản số 1784/VEC-TCKT ngày 04/7/2012), ngày 01/8/2012 và ngày 03/9/2012 Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN, VEC, công ty Hải Châu tổ chức họp về việc điều chỉnh thời gian chuyển giao quyền thu phí trạm Nam cầu Giẽ.

Ngày 10/9/2012, Bộ GTVT đã ban hành Thông báo số 525/TB-BGTVT thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại các cuộc họp trên, theo đó Bộ GTVT thống nhất cho VEC lập phương án điều chỉnh thời gian thu phí. VEC và công ty Hải Châu đã thương thảo, thống nhất đề xuất phương án điều chỉnh thời gian thu phí theo các nguyên tắc quy định trong hợp đồng trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận

Ngoài ra, Thông báo 525/TB-BGTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN tiến hành ký hợp đồng BOT về mở rộng cải tạo trạm thu phí Nam cầu Giẽ giữa Hải Châu và Tổng cục ĐBVN, theo đó công ty Hải Châu sẽ tiếp tục thu phí trạm Nam cầu Giẽ sau khi kết thúc hợp đồng nhượng quyền thu phí với VEC.

Xe ít vẫn “dịch vụ hóa” thu phí

Dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào khai thác và sử dụng từ ngày 30/6/2012. Việc quản lý, khai thác Dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình do Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), đơn vị thành viên của VEC, triển khai thực hiện.

Đường Pháp Vân Cầu Giẽ vẫn thu phí dù hết hợp đồng, vì sao? - ảnh 4
Đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình mặc dù tiết kiệm thời gian nhưng cũng có những thời điểm ít phương tiện đi lại

Mặc dù, lưu lượng ô tô tham gia giao thông trên đường cầu Giẽ - Ninh Bình khá thấp, do mức phí cao hơn nhiều so với thông thường, nhưng việc thu phí trên tuyến đường này lại đang được VEC “dịch vụ hóa”.

Về vấn đề này, VEC cho rằng: Để có cái nhìn khách quan hơn về công tác thu phí và có kinh nghiệm cho việc thu phí sau này đối với các đường cao tốc của VEC. Sau khi tham khảo các mức thu phí, cách thức thu phí các đường cao tốc trên thế giới. VEC đã đề xuất Bộ GTVT cho áp dụng mô hình xã hội hóa dịch vụ thu phí trong thời gian 01 năm. Như vậy trong quá trình quản lý thu phí sẽ tránh được các tiêu cực (vì có đơn vị thực hiện thu phí và có đơn vị khác thực hiện việc kiểm tra hậu kiểm) và phù hợp với mô hình của 1 số nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc …

Cũng theo VEC, chủ trương ký hợp đồng dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình đã được Bộ GTVT đồng ý, hiện tại VEC đang trong quá trình đàm phán hợp đồng.

Như vậy, việc Hải Châu tiếp tục thu phí tại Trạm thu phí Nam cầu Giẽ và VEC “dịch vụ hóa” thu phí trên đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình là do Bộ GTVT cho phép. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hiện nay Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực, chủ phương tiện giao thông đã và sẽ phải đóng phí “sử dụng đường” thì việc tiếp tục thu phí tại Trạm Nam cầu Giẽ có “phí chồng phí” và việc “dịch vụ hóa” thu phí trên đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình có tránh được tiêu cực, giảm chi phí, không phải gia hạn thời gian thu phí để hoàn vốn BOT cho chủ đầu tư?

Xin nói thêm rằng, ngày 30/6/2012 đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình mới thông xe, đây cũng là ngày Hải Châu hết hạn hợp đồng thu phí tại Trạm thu phí Nam cầu Giẽ. Vậy, yếu tố ‘Dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình đã thông xe và tiến hành khai thác nhằm chia sẻ lưu lượng qua Trạm Nam cầu Giẽ’đưa ra để kéo dài thời hạn thu phí tại đây có hợp lý?!

Kiên Trung

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !