"Đường đắt nhất hành tinh" mau hỏng: Hứa làm dự án khác tốt hơn!
Giám đốc BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo (đứng) trao đổi với phóng viên chiều 29/7 (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Giám đốc BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội Nguyễn Sỹ Bảo có cuộc trao đổi với PV infonet.vn về việc đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu có mức giá cao gấp 2 lần con “đường đắt nhất hành tinh” (đường Kim Liên mới) trước đây:
Được biết, dự án đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu có tổng chi phí đầu tư gấp 2 lần đường Kim Liên mới – con đường trước đây được mệnh danh là “đắt nhất hành tinh”. Vậy lý do là gì, thưa ông?
Nguyên nhân chủ yếu là do mức chi phí giải phóng mặt bằng. Nếu như đường vành đai 2 trước đây chỉ có 24% đất của người dân, mức đề bù không cao thì đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu có 100% là đất của người dân. Chi phí đền bù cho tuyến đường này rất lớn.
Chúng tôi phải đảm bảo những nhu cầu tối thiểu cho 500 hộ dân. Chỉ riêng mức đền bù GPMB cho đoạn đường dài hơn 527 mét, rộng 50 mét này đã lên đến 820 tỷ đồng. Trong khi đó tổng chi phí cho xây dựng chỉ 77 tỷ đồng, và chi phí cho vỉa hè 1,2 tỷ đồng.
Nguyên nhân nào dẫn đến việc con đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu vừa làm xong đã hỏng, thưa ông?
Nguyên nhân được xác định là khi xây dựng nhà, trụ sở các hộ dân và cơ quan hai bên đường đã cho máy xúc lên vỉa hè để đào móng và phá dỡ nhà cũ, ô tô tải chở vật liệu và phế thải xây dựng…
Ngoài ra, nguyên nhân còn bắt nguồn từ việc đơn vị thi công, tư vấn giám sát và chủ đầu tư chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác quản lý, để xảy ra tình trạng vi phạm, hư hỏng. Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công và đã khắc phục xong 165m2 mặt hè hư hỏng.
Vậy trách nhiệm này thuộc về ai?
Khi công trình đang trong quá trình triển khai thì trách nhiệm xảy ra sự cố thuộc về nhà thầu thi công. Sau khi bàn giao công trình và được chủ đầu tư chấp nhận, phía nhà thầu còn phải bảo hành dự án trong thời gian 1 năm, nếu xảy ra sự cố thì phải chịu trách nhiệm khắc phục.
Phía chủ đầu tư chúng tôi cũng có trách nhiệm trong việc quản lý khi đường làm chưa xong đã đưa vào khai thác. Lẽ ra công trình phải được làm xong mới đưa vào sử dụng. Nhưng trên thực tế công trình này lại đưa vào sử dụng từ tháng 12/2013, trong khi công trình mới chỉ chính thức được bàn giao từ hôm qua (29/7/2014).
Để xảy ra các sự cố nêu trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát thi công. Còn kinh phí sửa chữa 165m2 hư hỏng mất hơn 25 triệu đồng, số tiền này phía nhà thầu phải chịu.
Cụ thể là những đơn vị nào chịu trách nhiệm về việc này, thưa ông?
4 đơn vị có liên quan là: đơn vị tư vấn - Công ty tư vấn cổ phần thiết kế GTVT Việt Nam, Công ty thẩm định – Trung tâm 80 (Bộ GTVT), Công ty thi công – Tổng Công ty Thành An (Bộ Quốc phòng), đơn vị giám sát – Công ty cổ phần đào tạo tư vấn đầu tư xây dựng Hà Nội.
Khi sự cố xảy ra, chúng tôi đều họp bàn và tiến hành quy trách nhiệm. Hà Nội đã thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở xây dựng, Sở giao thông vận tải, các vụ, viện và đã có báo cáo thành phố.
Vậy còn trách nhiệm của người đứng đầu thì ra sao?
Về trách nhiệm của chủ đầu tư, cá nhân tôi đã phải kiểm điểm trước lãnh đạo thành phố, sau đó khi có ý kiến, cá nhân tôi sẽ tiếp tục kiểm điểm. Đồng thời tôi cũng sẽ tiến hành kiểm điểm các cá nhân khác từ phó giám đốc trở xuống.
Là người đứng đầu, tôi xin chịu trách nhiệm về việc này. Nhưng công tác cán bộ cũng phải có quy trình của nó, và chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan, báo cáo sở ngành lên quan đến các sự cố này.
Được biết BQL hiện đang phụ trách 5 công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố. Vậy BQL có rút ra được những bài học gì từ sự cố xảy ra tại đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu?
Điều quan trọng là làm thế nào để qua dự án này sẽ phải làm tốt các dự án khác trong giai đoạn sau. Đặc biệt đối với vành đai 2 đường Trường Chinh (Ngã Tư Vọng – Ngã Tư Sở), chúng tôi hứa sẽ làm tốt hơn, khắc phục ngay sự cố để không ảnh hưởng tới người dân. Vỉa hè, cây xanh, nhà siêu mỏng siêu méo hai bên đường, chúng tôi hứa sẽ phối hợp với địa phương để làm tốt hơn.
Xin cảm ơn ông!