"Đừng để lần nào cũng đưa y tế, giáo dục kiểm điểm trước QH"

Đó là ý kiến của đại biểu Phạm Trường Dân (Đoàn Quảng Nam), khi trao đổi với PV báo điện tử Infonet chiều 21/5 bên lề Quốc hội về việc bỏ phiếu tín nhiệm cho 49 chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn sẽ được diễn ra đầu tháng 6 tới đây.

Đại biểu Phạm Trường Dân (Đoàn Quảng Nam) trả lời phỏng vấn của Infonet.vn. Ảnh. Xuân Hải.

Thưa ông, để lấy phiếu tín nhiệm đối với 49 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, các đại biểu Quốc hội cũng đã nhận được các bản báo cáo cá nhân của từng chức danh. Theo ông các bản báo cáo này có được các cá nhân nêu đầy đủ và chi tiết về những ưu, khuyết của mình?

Trong các bản báo cáo cá nhân của 49 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được gửi đến cho cá nhân tôi cũng như các đại biểu Quốc hội khác, tôi thấy có bản báo cáo thì đầy đủ nhưng hầu hết các bản báo cáo đều nêu nên những thành tích chung của ngành, Bộ, của tập thể chứ ít đề cập đến bản thân cá nhân đó đã làm được những gì? Nói chung những bản báo cáo chưa thuyết phục lắm.

Để lấy phiếu tín nhiệm cho 49 chức danh các đại biểu Quốc hội có barem nào để “chấm điểm” không, thưa ông?

Bản thân tôi cũng giống như các đại biểu Quốc hội khác đều không có barem nào để “chấm điểm” cả, tuy nhiên do 49 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đều là những vị thủ lĩnh, phụ trách các bộ, ngành nên chúng tôi dựa vào chính những công việc đã làm được trên thực tế, của bộ ngành đó từ địa phương đến Trung ương để “chấm điểm”.

Ông có thể ví dụ cụ thể về điều này?

Ví dụ như lĩnh vực y tế, giáo dục chẳng hạn. Tình trạng phong bì, rồi y đức của thầy thuốc cũng như tình trạng dạy thêm, học thêm trong lĩnh vực giáo dục luôn là vấn đề mà người dân bức xúc rất nhiều. Thực ra nhưng vấn đề này có thể xử lý dứt điểm, quyết liệt bởi đây là do cách quản lý điều hành nội bộ của từng lĩnh vực, nếu cương quyết làm sẽ dứt điểm được tình trạng này. Tôi cũng đề nghị Quốc hội nên có quy định nghiêm khắc để xử lý trong lĩnh vực này, đừng để lần nào cũng phải đưa y tế, giáo dục ra để kiểm điểm trước Quốc hội.

Những vấn đề này cũng được các vị “thủ lĩnh” khi đăng đàn hứa trước Quốc hội, Chính phủ, nhân dân, tuy nhiên qua việc thực hiện lời hứa này có thể lấy làm căn cứ để bỏ phiếu tín nhiệm cho vị “thủ lĩnh” ngành không thưa ông?

Để tình trạng tiêu cực trong nội bộ, ngành lĩnh vực mà các “thủ lĩnh” phụ trách nhưng tình trạng đó kéo dài mà không chấm dứt được, theo tôi đó cũng là khuyết điểm của người đứng đầu bộ, ngành. Mà người đứng đầu không chấm dứt được tình trạng đó là do trách nhiệm của người đứng đầu. Mặc dù không có barem để đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm cho các chức danh nhưng trong quá trình xem xét để lấy phiếu tín nhiệm tôi sẽ căn cứ vào việc thực hiện lời hứa của các vị “thủ lĩnh” này trước Quốc hội và cử tri cả nước đã được triển khai như thế nào chứ không thể “hứa suông” được.

Để xử lý những tiêu cực do chính cán bộ trong ngành gây ra thì theo tôi cần phải có những biện pháp cương quyết, cứng rắn, hình thức kỷ luật nghiêm khắc thì cán bộ nào dám vi phạm.

Tại các kỳ họp Quốc hội, khi các bộ trưởng đăng đàn đã hứa trước Quốc hội, Chính phủ và cử tri cả nước, đến nay đã làm được những gì thì chính đây là căn cứ để đại biểu Quốc hội “chấm điểm”.

Tuy nhiên, khi các vị bộ trưởng hứa mà không thực hiện được thì phải dám đứng lên nhận trách nhiệm, chứ không thể đổ lỗi chung chung cho Chính phủ được bởi vì các bộ ngành là thành viên của Chính phủ. Bản thân tôi sẽ căn cứ vào việc thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng cũng như các vị “thủ lĩnh” đã làm được trong suốt thời gian qua để “chấm điểm”, ai làm tốt sẽ được đại biểu Quốc hội “chấm điểm” cao, vi phạm hay “không thuộc bài” đương nhiên điểm sẽ thấp, đến lúc đó nên từ chức luôn để giữ thể diện chứ đừng đổ lỗi cho đâu đó. 

Xin cảm ơn ông!
Xuân Hải

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !