Đừng biến kỳ nghỉ Tết trở thành nỗi ám ảnh

Áp lực chi tiêu, bận rộn với việc dọn dẹp, nấu nướng trong ngày Tết khiến nhiều người rơi vào trạng thái lo lắng, thậm chí sợ hãi.

Trong khi giới trẻ vui vì Tết được tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày, thư giãn sau quãng thời gian tất bật suốt cả năm, nhiều người lại "sợ Tết" bởi thường xuyên phải chúc tụng, ăn uống, làm tròn bổn phận của mình.

Chị Nguyễn Xuân Hằng (38 tuổi, Hà Nội) tâm sự trước Tết, chị rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất ngủ vì lo lắng. Năm nay, kinh tế gia đình gặp khó khăn, eo hẹp. Vợ chồng chị mỗi người một quê nên chi tiêu đi lại tốn kém. Gần Tết, chị vay bạn bè 10 triệu đồng gửi biếu gia đình hai bên. Quê chồng chị còn nhiều thủ tục lễ Tết rườm rà, chỉ tiền mua lễ cũng tốn gần chục triệu đồng. Để tiết kiệm, chị hạn chế mua sắm cho gia đình và chọn cách về quê bằng xe khách thay vì thuê xe riêng như mọi năm.

Anh Trần Văn Thiên (Linh Đàm, Hà Nội) cũng rơi vào tình trạng "đau đầu" vì lo lắng chuẩn bị Tết. Năm qua, công ty gặp khó khăn khiến anh bị giảm lương. Tiền vốn của gia đình lại dồn vào đầu tư chứng khoán. Vì vậy, việc chi tiêu trong dịp Tết khiến hai vợ chồng anh căng thẳng.

Chị Nguyễn Thanh Huyền (29 tuổi, Long Biên, Hà Nội) lại sợ Tết vì phải chuẩn bị cỗ bàn, ăn uống triền miên. Chị Huyền chia sẻ chồng là con trưởng nên phải lo cỗ bàn cho khách tới chơi, tất niên, tân niên. Bởi vậy, chị hầu như không thể đi chơi. Đến mùng 4, chị Huyền mới được về quê ngoại ở Văn Giang, Hưng Yên. 

 Người dân đi lễ Đền Hùng ngày mùng 1 Tết Quý Mão. Ảnh: Bảo Khánh.


Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, chia sẻ có nhiều người sợ Tết. Họ áp lực vì chi tiêu hay mệt mỏi bởi việc đi lại, tiệc tùng triền miên. Bác sĩ Hiển cho rằng năm nay kinh tế khó khăn hơn nên chắc chắn nhiều người gặp áp lực, lo lắng cho kỳ nghỉ này là khó tránh khỏi.

Vì vậy, vị chuyên gia này cho rằng chúng ta nên ăn Tết đơn giản. Những người kinh tế eo hẹp nên hạn chế chi tiêu, mua sắm, tránh đi vay nợ. Việc chi tiêu trong giới hạn sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực.

Để ăn Tết vui vẻ, tâm lý thoải mái bác sĩ Hiển cho rằng mọi người không nên quá cầu kỳ sắm nhiều đồ Tết, từ bỏ suy nghĩ "người ta có gì mình cũng phải có". Ngoài ra, nên chọn các hình thức vui chơi, giải trí nhẹ nhàng.

Ví dụ, kinh tế khó khăn khiến bạn không thể về quê, đi du lịch có thể vui chơi bằng xem phim, tự cho mình kỳ nghỉ tại nhà, đọc sách.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, cũng nhìn nhận người ta sợ Tết vì ăn nhậu quá nhiều, di chuyển liên tục khiến cơ thể mệt mỏi. Phụ nữ sợ vì phải bận rộn nấu nướng hay dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, chúng ta có thể thay đổi quan niệm, cách nhìn nhận theo hướng tích cực về Tết truyền thống.

Vị chuyên gia này cho rằng bạn có thể chọn tận hưởng kỳ nghỉ Tết nhẹ nhàng, nhấp vài ly rượu vang bên người thân, sống chậm cùng gia đình và bạn bè.

Nếu quê xa, sợ chen chúc ở sân bay, nhà ga, chi phí tốn kém bạn có thể “ăn tết online” với người thân của mình. Tâm lý thoải mái, sẵn sàng thay đổi sẽ giúp chúng ta giảm áp lực về Tết.

Ông Nam cũng khuyến cáo Ngày Tết, bạn cũng cần cố gắng duy trì nếp sinh hoạt giống ngày thường, ăn ngủ điều độ để cơ thể đỡ mệt mỏi, giúp giảm bớt căng thẳng tinh thần.

Phương Thuý

Nhà báo

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Đang cập nhật dữ liệu !