Đừng bao giờ cấm con đặt câu hỏi

Theo trang Bright Site, nhiều nhà tâm lý học cho rằng, một số hạn chế sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn và điềm tĩnh hơn. Tuy nhiên, một số hạn chế lại phản tác dụng, khiến con bạn cảm thấy không an toàn và làm chậm sự phát triển của chúng.

Sau đây là lời khuyên của các chuyên gia tâm lý về những việc bạn không nên cấm trẻ làm:

Đặt câu hỏi

Đừng bao giờ cấm con đặt câu hỏi - ảnh 1

Ảnh minh họa

Một đứa trẻ lớn lên và học hỏi về thế giới, tự nhiên tìm ra ngày càng nhiều câu hỏi. Cha mẹ rất khó trả lời tất cả các câu hỏi đặc biệt là khi đang mệt mỏi. Tuy nhiên, thời gian tương tác với con không chỉ giúp con phát triển mà còn tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa cha mẹ và con. Mối liên kết này sẽ được duy trì ngay cả khi con bạn đã trưởng thành.

Khóc

Trẻ nhỏ cảm thấy mọi thứ sinh động hơn nhiều so với người lớn. Đừng cấm con bạn khóc, cũng đừng làm con cảm thấy xấu hổ khi khóc. Tốt nhất bạn nên giúp con hiểu tại sao chúng lại khóc để giải quyết vấn đề đó.

Tham lam

Đừng bao giờ cấm con đặt câu hỏi - ảnh 2

Ảnh minh họa

Trẻ em có quyền có những thứ của riêng mình, giống như người lớn. Đừng bao giờ trách mắng khi con muốn giữ khư khư thứ gì đó của con.

Nói "không"

Con không phải là “thần dân” của bạn, chúng cũng là một thành viên trong gia đình và có quyền riêng của mình. Việc cấm trẻ nói “Không” đồng nghĩa với việc bạn vi phạm quyền đó. Thay vào đó, hãy cố đạt được một thỏa thuận với con hoặc tìm cách giải thích về việc tại sao đôi khi con vẫn phải làm những điều mà con không muốn.

Ồn ào

Đừng làm hỏng tuổi thơ của con. Hãy để con hát những bài hát mà con thích hoặc thậm chí là ồn ào đùa nghịch với chúng bạn. Tuổi thơ là giai đoạn duy nhất mà mỗi người có thể tự do làm như vậy.

Sợ

Trẻ nhỏ có thể sợ hãi bác sĩ hay một người họ hàng xa. Đó là điều hoàn toàn bình thường. Đừng phê bình con khi con cảm thấy sợ. Thay vào đó, hãy cho con biết rằng bạn luôn ở bên con và con không có gì phải sợ.

Có bí mật

Càng lớn, các con của bạn càng cần có quyền riêng tư hay có những bí mật. Bạn nên biết những gì đang diễn ra với con nhưng phải đảm bảo rằng bạn không xâm phạm đời tư của chúng. Sự tin tưởng của con là vô giá, do vậy đừng đánh mất điều đó bằng cách đọc trộm nhật kí của con hay rêu rao những bí mật của chúng.

Cảm thấy tức giận hoặc ghen tuông

Trẻ em tất nhiên cũng là con người. Chúng có quyền được có cảm xúc tiêu cực. Hãy nhớ rằng, ý chí của chúng chưa đủ mạnh và chúng chưa có nhiều khả năng kiểm soát bản thân. Bạn đừng ngăn chúng biểu hiện những cảm xúc đó mà hãy giúp con giải tỏa những bức bối trong lòng.

Mắc lỗi

Một đứa trẻ sẽ chẳng còn muốn tự làm gì khi liên tục bị mắng mỏ vì sự vụng về của mình. Bạn hãy giúp con nhận ra lỗi, nguyên nhân xảy ra lỗi đó và hướng dẫn con tìm ra cách tránh lỗi lần sau.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !