Đức Tuấn dùng "5 không" chinh phục khán giả "TP 5 không"
Có thể nói đó là những hình ảnh cô đọng nhất khẳng định sự thành công của "Truyện ca" - live show đầu tiên được Đức Tuấn thực hiện tại Đà Nẵng tối 24/5, ghi thêm dấu ấn riêng trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam đương đại của một ca sĩ trẻ nhưng lại theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển, nhạc kịch và dường như đứng bên lề những ồn ã của giới showbiz.
Sân khấu của live show "Truyện ca" được thiết kế một cách đơn giản mà nền nã chứ không rườm rà, màu mè như nhiều live show khác (Ảnh: HC) |
Với sự kết hợp giữa phong cách nhạc kịch Broadway mà mình đang theo đuổi qua những tác phẩn đã trở thành bất tử như The Phantom of the Opera kể lại câu chuyện nổi tiếng về bóng ma trong nhà hát, hay câu chuyện về thằng gù trong trích đoạn Le temps des cathédrales của vở nhạc kịch Nhà thờ Đức Bà Paris... với dòng nhạc trữ tình Việt Nam qua những ca khúc kinh điển của Phạm Duy, Văn Phụng, Hoàng Thi Thơ, Lê Thương..., ngay từ đầu người ta đã biết "Truyện ca" sẽ là một live show rất kén khán giả.
Điều đó đồng nghĩa với việc đặt ca sĩ Đức Tuấn lẫn nhà sản xuất Cánh Cung Media trước nguy cơ "thất bại", hiểu theo nghĩa khán giả không nhiều và doanh thu không đạt. Quả thật, phần lớn khán giả đến với "Truyện ca" đã tuổi trung niên trở lên. Bên cạnh đó là những người trẻ tỏ ra điềm đạm, lịch lãm, hiểu biết và say mê dòng nhạc "khó tính" mà Đức Tuấn trình diễn. Thế nên, nhà hát Trưng Vương tối 24/5 đã không có cảnh "chật kín không còn một chỗ ngồi" như người ta vẫn thường dùng để nói về sự thành công của một một show diễn nào đó.
Ca sĩ Đức Tuấn cùng bạn diễn Ngọc Tuyền chinh phục khán giả Đà Nẵng trong một live show rất kén người xem (Ảnh: HC) |
Đi cùng cái không thứ nhất đó là cái không thứ hai vốn cũng hiếm thấy ở nhiều live thuộc dạng "ăn khách trên thị trường". Khán phòng nhà hát Trưng Vương "lặng như tờ" khi Đức Tuấn cùng bạn diễn Ngọc Tuyền cất tiếng hát, và chỉ có những tràng vỗ tay kéo dài sau mỗi tiết mục. Không có cảnh ồn ào, huyên náo (mà lắm lúc được gọi với mỹ từ "sôi động") của những tiếng huýt sáo, hò reo (thậm chí la hét) của các "fan" để bày tỏ sự "hâm mộ" những "ngôi sao" đang quay cuồng trên sân khấu, mà thực chất có không ít trường hợp đã bị lật tẩy là những "chiêu trò" của chính các "ngôi sao" để tự đánh bóng cho mình!
Cái không thứ ba là giữa sân khấu mênh mông của nhà hát Trưng Vương, nhà tổ chức đã không thiết kế một cách rườm rà, màu mè, thiếu những hỗ trợ tối đa của một "sân khấu điện tử". Vậy mà lại không có MC, không có những vũ đoàn nhảy múa loạn xạ mà hầu như chẳng ăn nhập gì với bài hát đang trình diễn, và càng không có những thủ thuật "hậu trường" để che lấp những khoảng trống mà năng lực thực sự của ca sĩ không thể lấp đầy.
Khán giả Đà Nẵng chọn mua các album của Đức Tuấn do Cánh Cung Media tổ chức phát hành ngay tại tiền sảnh nhà hát Trưng Vương (Ảnh: HC) |
Người ta chỉ thấy ngoài hỗ trợ của giọng nữ cao Ngọc Tuyền, ban nhạc Friendly và nhóm bè Blue, Đức Tuấn hầu như tự mình "lấy đầy" tất cả. Lúc hóa thân làm người kể chuyện, có khi lại chính là nhân vật trong câu chuyện đang kể; không chỉ bằng giọng ca đầy nội lực mà còn khả năng diễn xuất, những cử động tự thân, sự thay đổi hình thể, nét mặt... để thể hiện kịch tính của câu chuyện mình đang kể bằng âm nhạc. Thế nên trong hai lần mắc sự cố về micro, mở màn chương trình với "Hòn vọng phu", ban nhạc đã xong intro nhưng quên... bật micro, lần thứ hai đang hát "Le Temps des Cathedrales" thì micro... im bặt, phải vào đổi cái khác, nhưng Đức Tuấn đều được khán giả nồng nhiệt vỗ tay động viên
Những khán giả tinh ý nhận thấy, tối 24/5, Đức Tuấn không có trạng thái sức khoẻ tốt nhất. Suốt ngày 23/5 trời Đà Nẵng nắng như đổ lửa, đến tối lại mưa ầm ầm như trút nước. Và suốt ngày 24/5 lại tiếp tục nắng như thiêu, như đốt. Sự thay đổi thời tiết quá đột ngột đó đã khiến chàng ca sĩ từ TP.HCM ra bị cảm. Dù anh cố không để lộ song vẫn không thể giấu được những "tích tắc" sụt sùi, đôi lần giọng ca bị khàn đi. Thế nhưng bằng tất cả sự nhiệt tâm, anh đã vượt qua để lúc thì tha thiết, sâu lắng, lúc lại tràn đầy sôi nổi đem đến cho khán giả Đà Nẵng một bữa tiệc âm nhạc thực sự thịnh soạn và đẳng cấp
Sau đó kiên nhẫn chờ đến lượt mình được nhận chữ kỹ của Đức Tuấn (Ảnh: HC) |
Và cái không thứ 5 mà Đức Tuấn đem đến TP nổi tiếng với chương trình "5 không" tối 24/5 chính là nỗ lực tạo dấu ấn riêng, kết hợp với phần phối khí mới mẻ, hiện đại nhưng cũng mang nhiều tính cổ điển, khi trình bày các ca khúc Hòn vọng phu, Tình hoài hương, Ô mê ly, Áo anh sứt chỉ đường tà, Tiếng sao thiên thai, Tình ca... lẫn những trích đoạn nhạc kịch Broadway qua các ca khúc bất hủ The phantom of the opera, Le temps des cathédrales... chứ không lặp lại bước đi rất dù thành công của người đi trước.
Thậm chí anh "lồng ghép" cả nhạc kịch khi hát "Thôi", "Tình hờ"... làm những khán giả quen nghe Duy Quang, Evils Phương, Duy Quang, Tuấn Ngọc... không khỏi ít nhiều cảm thấy bị "choáng". Nhưng sau đó họ nhận ra, tuy trình bày theo phong cách mới mẻ nhưng với những bài hát đã trở thành kinh điển của tân nhạc Việt Nam, Đức Tuấn vẫn rất trung thành với những chuẩn mực đã được công nhận từ nửa thế kỷ qua.
Và chụp hình lưu niệm với anh dù đêm đã rất khuya! (Ảnh: HC) |
"Chọn Đà Nẵng để tổ chức liveshow này, Đức Tuấn muốn tri ân khán giả miền Trung đã luôn yêu mến và ủng hộ mình suốt hơn 10 năm qua. Đi diễn ở miền Trung nhiều lần, Đức Tuấn hay nhận được những câu hỏi bao giờ mới có liveshow để nghe cho "đã", thì đây, giờ là lúc để Đức Tuấn đáp lại những yêu cầu đó. Thời điểm này thì Đà Nẵng là nơi lý tưởng nhất ở miền Trung để tổ chức các chương trình ca nhạc lớn, sau đó Tuấn sẽ nghĩ đến việc làm chương trình tại các tỉnh, TP khác ở miền Trung" - Đức Tuấn tâm sự.
Bởi thế, tuyên bố kết thúc chương trình của Ban tổ chức đã khiến không ít khán giả ngỡ ngàng. Họ "phản đối" bằng những tràn vỗ tay kéo dài không ngớt, "buộc" Đức Tuấn phải quay trở lại sân khấu. Kể cả những đôi vợ chồng mái đầu đã bạc dù đã khuya vẫn ngồi lại nghe anh hát thêm một "liên khúc" rất lạ với "Ngày xưa Hoàng thị", "Tiếng dân chài", "Cây đàn bỏ quên" rồi mới chính thức kết thúc bằng "Tình ca" xác lập vị thế nam ca sĩ trẻ thành công nhất với âm nhạc Phạm Duy ở giai đoạn cuối đời của nhạc sĩ tài danh này.
11g đêm. Những khán giả trung niên, những khán giả bạc tóc, những chàng trai, cô gái, những người phụ nữ vốn bận bịu bao chuyện chồng con... vẫn kiên nhẫn chờ đến lượt mình nhận chữ ký của Đức Tuấn vào các album của chính anh mà Cánh Cung Media tổ chức phát hành ngay ở tiền sảnh nhà hát Trưng Vương. Với người nghệ sĩ, liệu có niềm vui nào lớn hơn thế chăng? Và đó có thể coi là dấu ấn cho sự thành công của live show "Truyện ca"?