Dự thảo văn kiện cần nhấn mạnh nội dung nâng cao chất lượng đào tạo

Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo trong đó nâng cao chất lượng đào tạo là nội dung của dự thảo văn kiện nhận được sự quan tâm của các trí thức, giảng viên trẻ tại Hội nghị góp ý do Trung ương Đoàn tổ chức vừa qua.

Đồng tình với nội dung của dự thảo văn kiện về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo hướng tới chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, theo anh Đậu Công Hiệp, giảng viên khoa Hành chính Nhà nước, Đại học Luật Hà Nội, nội dung này cần triển khai quyết liệt hơn nữa, chú trọng đào tạo ngành nghề phải sát với nhu cầu thực tế, có sự gắn kết giữa đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng nguồn nhân lực, cấp văn bằng chứng chỉ phải đúng với thực chất kiến thức của người học.

Dự thảo văn kiện cần nhấn mạnh nội dung nâng cao chất lượng đào tạo - ảnh 1

Hội nghị trí thức, giảng viên trẻ, sinh viên góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng.
Ảnh: Minh Châu

“Hiện nhiều ngành đào tạo trong nhà trường không đáp ứng được nhu cầu của xã hội dẫn đến tình trạng nhiều sinh viên ra trường không có việc làm. Nhiều phụ huynh vẫn còn tư tưởng chọn ngành nghề cho con nên khi ra trường sinh viên không phát huy được năng lực, sở trường và đam mê của mình”, giảng viên Hiệp nêu thực tế.

Theo đó, dự thảo văn kiện nên bổ sung nội dung quy hoạch ngành nghề phù hợp với nhu cầu nhân lực của thị trường lao động để có định hướng đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, cần thấy rằng các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ trong nhà trường, nhất là sinh viên cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp còn ít vì vậy, cần khuyến khích việc nghiên cứu ứng dụng khoa học trong nhà trường để nhân lên niềm đam mê, sáng tạo của học sinh, sinh viên. Cùng với đó cần đầu tư xây dựng trường trung cấp, dạy nghề mang tầm cỡ quốc gia, trường đại học mang đẳng cấp quốc tế, anh Đậu Công Hiệp kiến nghị.

Là một trong những thủ khoa xuất sắc cả đầu vào lẫn đầu ra của Đại học Dược Hà Nội năm 2015, anh Trần Trọng Biên cùng quan điểm: chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu, cơ cấu lao động tiếp tục bất hợp lý chính là nguyên nhân khiến cho thị trường lao động ở tình trạng vừa thừa, vừa thiếu mà cụ thể là thừa thầy, thiếu thợ, thừa lao động phổ thông, thiếu lao động trình độ cao. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp đi xin việc đa số được các nhà tuyển dụng đánh giá là có kiến thức nhưng thiếu hụt nhiều kỹ năng quan trọng như: ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy…

Do vậy, để góp phần khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo ở khu vực đại học, Đảng và Nhà nước cần có quy hoạch chi tiết về phát triển mạng lưới các trường dạy nghề chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia.

Chất lượng đào tạo đại học cũng là vấn đề mà thủ khoa này trăn trở, đề nghị dự thảo văn kiện cần có nhấn mạnh. Nêu ví dụ trong ngành Y, rất nhiều trường dân lập được mở đào tạo mà không tổ chức thi đầu vào, chỉ xét tuyển rất sơ sài hoặc điểm đầu vào rất thấp khoảng 14,15 điểm so với 27, 28 điểm của trường công lập. Đội ngũ giảng viên chủ yếu thuê mướn từ các trường công lập, trang thiết bị phòng thí nghiệm không đầy đủ, thủ khoa này thực sự ngỡ ngàng khi thấy nhiều cơ sở đào tạo Y, Dược không có học phần thực hành mà chỉ học lý thuyết. “Như thế chất lượng đào tạo liệu có được đảm bảo trong khi ngành nghề này ảnh hưởng trực tiếp tới cả tính mạng, sức khỏe con người”, anh Biên nêu vấn đề.

Dự thảo văn kiện cần nhấn mạnh nội dung nâng cao chất lượng đào tạo - ảnh 2

Chất lượng đào tạo bậc đại học là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu.
Trong ảnh: Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học trên địa bàn Hà Nội
Ảnh: Minh Châu

Giảng viên Lục Quang Tấn, khoa Hóa học, Đại học Sư phạm Hà Nội 2 nhấn mạnh, giáo dục đại học Việt Nam đang bị tụt hậu so với đại học của nhiều nước phát triển về quan niệm, đầu tư cũng như chương trình giảng dạy, sách giáo khoa, chế độ đối với giáo viên… trong khi giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học phải đi trước, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu của giáo dục đại học nước ta phải là đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng đảm bảo cho dân tộc ta tiến kịp trình độ phát triển ngày càng cao của thế giới, tiếp thu kịp thời những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.

“Dự thảo văn kiện cần bổ sung nội dung xây dựng chiến lược quốc gia nguồn nhân lực theo từng ngành, từng lĩnh vực và từng khu vực phù hợp với điều kiện cụ thể bởi mỗi ngành, mỗi lĩnh vực sẽ có những đặc điểm khác nhau, thực hiện nhiệm vụ khác nhau. Xây dựng chiến lược quốc gia nguồn nhân lực cần phải xây dựng ở từng ngành trong tổng thể các ngành, gắn với quá trình cơ cấu lại nền kinh tế. Ngoài ra, ở những vùng đặc biệt khó khăn, cần có chính sách cụ thể, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh, quốc phòng” anh Tấn nói.

Cũng bàn tới chất lượng giáo dục đại học, thủ khoa Trần Trọng Biên cho rằng chính lý do này khiến nhiều sinh viên lựa chọn đi du học chứ không lựa chọn học các trường đại học trong nước. Nhiều chuyên gia nhận xét giáo dục đại học ở Việt Nam vẫn mang nặng lý thuyết, thiếu tính thực tiễn, điều này khác hẳn với nước ngoài, do đó các sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài sau khi về nước rất khó làm việc được với các sinh viên tốt nghiệp trong nước do bất đồng quan điểm, thủ khoa Biên thẳng thắn.

Minh Châu

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !