Dự thảo văn kiện cần nhấn mạnh nội dung nâng cao chất lượng đào tạo
Đồng tình với nội dung của dự thảo văn kiện về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo hướng tới chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, theo anh Đậu Công Hiệp, giảng viên khoa Hành chính Nhà nước, Đại học Luật Hà Nội, nội dung này cần triển khai quyết liệt hơn nữa, chú trọng đào tạo ngành nghề phải sát với nhu cầu thực tế, có sự gắn kết giữa đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng nguồn nhân lực, cấp văn bằng chứng chỉ phải đúng với thực chất kiến thức của người học.
Hội nghị trí thức, giảng viên trẻ, sinh viên góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng. Ảnh: Minh Châu |
“Hiện nhiều ngành đào tạo trong nhà trường không đáp ứng được nhu cầu của xã hội dẫn đến tình trạng nhiều sinh viên ra trường không có việc làm. Nhiều phụ huynh vẫn còn tư tưởng chọn ngành nghề cho con nên khi ra trường sinh viên không phát huy được năng lực, sở trường và đam mê của mình”, giảng viên Hiệp nêu thực tế.
Theo đó, dự thảo văn kiện nên bổ sung nội dung quy hoạch ngành nghề phù hợp với nhu cầu nhân lực của thị trường lao động để có định hướng đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, cần thấy rằng các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ trong nhà trường, nhất là sinh viên cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp còn ít vì vậy, cần khuyến khích việc nghiên cứu ứng dụng khoa học trong nhà trường để nhân lên niềm đam mê, sáng tạo của học sinh, sinh viên. Cùng với đó cần đầu tư xây dựng trường trung cấp, dạy nghề mang tầm cỡ quốc gia, trường đại học mang đẳng cấp quốc tế, anh Đậu Công Hiệp kiến nghị.
Là một trong những thủ khoa xuất sắc cả đầu vào lẫn đầu ra của Đại học Dược Hà Nội năm 2015, anh Trần Trọng Biên cùng quan điểm: chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu, cơ cấu lao động tiếp tục bất hợp lý chính là nguyên nhân khiến cho thị trường lao động ở tình trạng vừa thừa, vừa thiếu mà cụ thể là thừa thầy, thiếu thợ, thừa lao động phổ thông, thiếu lao động trình độ cao. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp đi xin việc đa số được các nhà tuyển dụng đánh giá là có kiến thức nhưng thiếu hụt nhiều kỹ năng quan trọng như: ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy…
Do vậy, để góp phần khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo ở khu vực đại học, Đảng và Nhà nước cần có quy hoạch chi tiết về phát triển mạng lưới các trường dạy nghề chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia.
Chất lượng đào tạo đại học cũng là vấn đề mà thủ khoa này trăn trở, đề nghị dự thảo văn kiện cần có nhấn mạnh. Nêu ví dụ trong ngành Y, rất nhiều trường dân lập được mở đào tạo mà không tổ chức thi đầu vào, chỉ xét tuyển rất sơ sài hoặc điểm đầu vào rất thấp khoảng 14,15 điểm so với 27, 28 điểm của trường công lập. Đội ngũ giảng viên chủ yếu thuê mướn từ các trường công lập, trang thiết bị phòng thí nghiệm không đầy đủ, thủ khoa này thực sự ngỡ ngàng khi thấy nhiều cơ sở đào tạo Y, Dược không có học phần thực hành mà chỉ học lý thuyết. “Như thế chất lượng đào tạo liệu có được đảm bảo trong khi ngành nghề này ảnh hưởng trực tiếp tới cả tính mạng, sức khỏe con người”, anh Biên nêu vấn đề.
Chất lượng đào tạo bậc đại học là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu. |
“Dự thảo văn kiện cần bổ sung nội dung xây dựng chiến lược quốc gia nguồn nhân lực theo từng ngành, từng lĩnh vực và từng khu vực phù hợp với điều kiện cụ thể bởi mỗi ngành, mỗi lĩnh vực sẽ có những đặc điểm khác nhau, thực hiện nhiệm vụ khác nhau. Xây dựng chiến lược quốc gia nguồn nhân lực cần phải xây dựng ở từng ngành trong tổng thể các ngành, gắn với quá trình cơ cấu lại nền kinh tế. Ngoài ra, ở những vùng đặc biệt khó khăn, cần có chính sách cụ thể, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh, quốc phòng” anh Tấn nói.
Cũng bàn tới chất lượng giáo dục đại học, thủ khoa Trần Trọng Biên cho rằng chính lý do này khiến nhiều sinh viên lựa chọn đi du học chứ không lựa chọn học các trường đại học trong nước. Nhiều chuyên gia nhận xét giáo dục đại học ở Việt Nam vẫn mang nặng lý thuyết, thiếu tính thực tiễn, điều này khác hẳn với nước ngoài, do đó các sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài sau khi về nước rất khó làm việc được với các sinh viên tốt nghiệp trong nước do bất đồng quan điểm, thủ khoa Biên thẳng thắn.