Du lịch Thái thiệt hại nặng vì "nhiễu" thông tin
Du lịch Thái thiệt hại nặng vì "nhiễu" thông tin
Đây là con số khá lớn và là hậu quả của thông tin bị nhiễu làm người dân các nước hoang mang.
Đó là khẳng định của ông Suraphon Svetarsreni, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) khi tiếp đoàn phóng viên Việt Nam mới sang nước này.
Theo ông Svetarsreni, Việt Nam là một trong những thị trường du lịch quan trọng nhất của Thái Lan. Trong 10 tháng đầu năm 2011, du khách quốc tế đến Thái Lan đạt 15,8 triệu, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, có hơn 452.000 lượt khách đến từ Việt Nam, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2010.
Số lượng du khách Việt Nam du lịch Thái Lan theo hình thức du lịch trọn gói có đến 68% là khách đi nhiều lần và 32% là những du khách lần đầu đến Thái Lan.
Theo thống kê từ của Tổng cục Du lịch Thái Lan, có 5 điểm đến được du khách quan tâm nhất là thủ đô Bangkok, thành phố biển Pattaya, đảo Phuket, Kanchanaburi và Udon Thani với thời gian lưu trú trung bình khoảng 6,2 ngày.
Ông Svetarsreni cho biết thêm, thông tin về cơn lũ vừa qua có phần sai lệch dẫn đến tâm lý lo ngại chung cho du khách nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trung tâm Bangkok hoàn toàn không bị ngập nước do lũ, một số điểm như Hoàng Cung ngập do xả lũ kết hợp triều cường từ hệ thống sông Chao Phraya với mực nước chỉ khoảng 10 cm, và rút trong vòng một ngày. Và có đến 97% các điểm tham quan, khu vui chơi, giải trí, mua sắm không hề bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, Thành phố cổ Ayutthaya là 1 điểm tham quan chính của du khách cũng đã hoạt động bình thường từ vài ngày qua (cách Bangkok khoảng 80km), nước lũ không còn và du khách đã có thể vào các ngôi đền để tham quan.
Hiện, tổng thiệt hại của du lịch Thái Lan trong trận lụt lịch sử vừa qua lên đến 900 triệu USD với số khách giảm từ 450.000 – 750.000 lượt khách, chiếm từ 4% - 6%. Đây là con số khá lớn và là hậu quả của thông tin bị nhiễu làm người dân các nước hoang mang. Tổng cục Du lịch Thái Lan đang nổ lực để thu hút du khách trở lại Thái Lan từ tháng 12 này.
Để khôi phục nhanh thị trường du lịch Thái Lan, ông Svetasreni cho biết sẽ tập trung chiến lược phát triển trên nhiều phương diện truyền thông, marketing, tăng cường các hoạt động hấp dẫn tại hệ thống siêu thị, khu vui chơi giải trí cũng như điểm tham quan.
Sắp tới TAT sẽ thành lập “CLB những người bạn”, nhằm thu hút khách đến Thái Lan nhiều lần. CLB này đã phát triển ở châu Âu và TAT sẽ phát triển mạnh tại khu vực châu Á trong thời gian tới.
Về phía Việt Nam, hiện Vietravel là công ty đầu tiên khôi phục lại tour Thái Lan và đã đưa đoàn khách đầu tiên đến Thái Lan từ ngày 1/12/2011.
Thúy Ngà