Dự án Luật Giá: Không đưa sắt thép, xi măng vào danh mục định giá

Ngày 11/4, tiếp tục ngày làm việc thứ hai, phiên họp thứ 7 của UBTVQH, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Dự trữ quốc gia, dự án Luật Giá và dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Dự án Luật Giá: Không đưa sắt thép, xi măng vào danh mục định giá

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Dự trữ quốc gia nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động dự trữ quốc gia, đáp ứng yêu cầu dự trữ quốc gia; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị nên thu hẹp mục tiêu sử dụng dự trữ quốc gia dựa trên cân đối nguồn lực, bảo đảm phù hợp với bản chất dự trữ quốc gia, tránh dàn trải, không hợp lý. Nguồn lực dự trữ quốc gia chỉ nên được sử dụng trong trường hợp cấp bách, bất khả kháng, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, đời sống an sinh xã hội trên phạm vi rộng.

Dự án Luật Giá: Không đưa sắt thép, xi măng vào danh mục định giá

Phiên họp thứ Bảy của UBTVQH khóa XIII.

Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, nguồn lực dự trữ quốc gia chủ yếu phải hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước. Song trong điều kiện hiện nay, để tăng cường sức mạnh dự trữ quốc gia thì cần thiết phải xã hội hóa nguồn lực dự trữ quốc gia. Tuy nhiên, nguồn lực xã hội hóa phải được nêu cụ thể, chứ không nên quy định chung chung.

Theo Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, trong Điều 56, 58 cũng quy định việc huy động tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng kho theo tiêu chuẩn dự trữ quốc gia để cho đơn vị dự trữ quốc gia thuê hoặc nhận hợp động bảo quản hàng dự trữ quốc gia. Đầu tư phát triển công nghệ thông tin, các phương tiện khác để bảo đảm hiện đại hóa tổ chức, quản lý hoạt động dự trữ quốc gia. Đây chính là những khâu nên xã hội hóa.

Về dự án Luật Giá, các Ủy viên UBTVQH đồng tình với việc quy định cụ thể những loại hàng hóa, dịch vụ nào được bình ổn ngay trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, một số ý kiến băn khoăn: mặt hàng sắt, thép, xi măng quyết định 80% kinh phí xây dựng nhà ở nói chung, cũng như nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, nhà ở sở hữu của Nhà nước nói riêng. Như vậy sẽ là mâu thuẫn và khó thực hiện khi bình ổn giá các loại nhà ở nêu trên nếu không bình ổn giá nguyên vật liệu xây dựng.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phùng Quốc Hiển nêu rõ, các loại nhà ở nêu trên sử dụng nguồn vốn Nhà nước nên nhận được nhiều ưu đãi trong vay vốn, thực hiện nên sự điều chỉnh giá vật liệu xây dựng sẽ không ảnh hưởng nhiều. Hơn nữa, việc định giá sẽ tùy theo điều kiện thực tế để tiến hành theo hướng áp dụng mức giá chuẩn, đưa mức giá tối thiểu và tối đa hoặc đưa ra khung giá. Do đó, không mâu thuẫn khi không đưa sắt thép, xi măng vào danh mục định giá.

Đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách cho rằng, việc quy định danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá trong dự thảo Luật là cần thiết. Bởi đây là những hàng hóa, dịch vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Việc quy định cụ thể sẽ bảo đảm công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho quản lý, thực thi.

Các Ủy viên UBTVQH cho rằng, để việc định giá không làm nảy sinh thêm một loại giấy phép con, mâu thuẫn với quy định của Luật Doanh nghiệp thì cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu kinh nghiệm trên thế giới để đưa quy định phù hợp. Đối với các loại hàng hóa xăng dầu và điện, một số Ủy viên UBTVQH cho rằng, cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo cần phối hợp để rà soát lại từng khoản, mục tại các Điều 19, 20, 21, 23 nhằm xây dựng quy định phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế thị trường có sự định hướng của Nhà nước, cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, thực tế, tác hại do nước gây ra rất đa dạng, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, dự án Luật sẽ điều chỉnh cả vấn đề phòng, chống, khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng, cần cân nhắc việc quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả do nước gây ra trong dự thảo Luật này. Bởi quy định tại dự thảo Luật chưa bao quát hết các tác hại do nước gây ra. Do đó, nếu tiếp tục quy định như vậy thì sẽ rơi vào tình trạng quy định phân tán trong quá nhiều luật, khó áp dụng trong thực tế.

Chủ nhiệm Nguyễn Kim Khoa nhấn mạnh, dự án Luật cần giới hạn phạm vi điều chỉnh trong quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Trong những hoạt động này sẽ có tính đến phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trên lãnh thổ nước ta.

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !