Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng còn xa vời lắm!

Qua buổi làm việc của Bộ trưởng GTVT với lãnh đạo TP Đà Nẵng chiều 2/3 thì tương lai của dự án di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP để tái thiết đô thị hãy còn xa vời lắm!

Chiều 2/3, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu về một số vấn đề liên quan đến các dự án của ngành GTVT trên địa bàn, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm thúc đẩy dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP, vốn đã được đặt vấn đề từ suốt 15 năm nay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa xác nhận việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng phải gắn trong tổng thể dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: HC)

“Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP là một trong các dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh-quốc phòng của Đà Nẵng, đã được xác định tại Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Dự án hình thành sẽ giúp phát triển đô thị một cách bền vững, thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đồng thời rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc – Nam; tăng tính kết nối với hệ thống đường sắt, đường bộ, cảng biển (cảng Liên Chiểu) và các KCN. Đây là dự án rất cấp thiết cần triển khai sớm, là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng” – Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng nêu.

Theo cập nhật của UBND TP Đà Nẵng thì ngày 25/01/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 914/VPCP-CN, trong đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ KH-ĐT và các Bộ liên quan thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

“Kính đề nghị Bộ trưởng quan tâm chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan thuộc UBND TP Đà Nẵng hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý II/2018 đề làm cơ sở triển khai tiếp theo!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng phải xem xét để đảm bảo tính phù hợp trong tổng thể Đề án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, dự kiến báo cáo Ban chấp hành TƯ Đảng vào tháng 10/2018; kịp thời tiếp thu, chỉnh sửa, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tháng 5/2019 trình ra kỳ họp Quốc hội.

“Thủ tướng cũng như Chính phủ đánh giá không còn đường lùi, phải khẩn trương chuẩn bị đầy đủ thủ tục trong nhiệm kỳ này để năm 2020 – 2025 bố trí được một số kinh phí làm một số đoạn của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Có thể chúng ta làm kiên trì trong vòng 30 – 40 năm để hình thành nên tuyến đường sắt Bắc – Nam mới.

Trước mắt có thể chọn một số vị trí xung yếu như Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang để làm trước. Nếu Đà Nẵng kết nối với Huế mà đông khách thì cũng có thể làm. Tức là chọn một số hạng mục, làm mỗi nhiệm kỳ một ít thì mới có cơ may hình thành được tuyến đường sắt này.

Chúng tôi thống nhất khi nghiên cứu phải tính tới yếu tố đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi đâu, chỗ nào và ga Đà Nẵng sẽ di dời như thế nào. Chứ không khéo lại chồng chéo lẫn nhau. Yêu cầu Cục Đường sắt làm việc lại với Tư vấn, lồng ghép vị trí dự kiến di dời ga Đà Nẵng trong tổng thể đường sắt cao tốc Bắc – Nam để có sự phối hợp nhịp nhàng, không chồng chéo lẫn nhau!” – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Tuy nhiên ông cũng cho biết, hiện nay không có kinh phí thực hiện di dời ga đường sắt Đà Nẵng. Nếu TP quyết tâm di dời ga này vì thực sự cần thiết thì có sự phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, đề xuất giải quyết đột xuất thông qua vốn dự phòng, vốn tăng thu hoặc các nguồn hóa giá, có phần hóa doanh nghiệp…

Từng là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng xác nhận việc di dời ga Đà Nẵng phải gắn với hình thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam trong tương lai để đảm bảo tính phù hợp. “Theo tôi nghĩ, chúng ta nên phối hợp như vậy và không nên mất quá nhiều thời gian vào việc này nữa!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Như vậy có thể nói, mặc dù suốt 15 năm qua, Đà Nẵng tha thiết kiến nghị di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP để tái thiết đô thị, nhưng với những thông tin ghi nhận tại buổi làm việc của Bộ trưởng GTVT với lãnh đạo TP chiều 2/3 thì tương lai của dự án này hãy còn xa vời lắm!

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !