Dự án BOT giao thông bị "chê đắt", ông Đinh La Thăng nói gì?
Ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP.HCM |
Ngày 18/8 tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị chuyên đề kết nối giao thông các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại buổi làm việc này Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có những chia sẻ về việc đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT.
Thời gian gần đây việc các trạm thu phí BOT “mọc” lên liên tục đã tạo ra ra không ít ý kiến tranh luận, trong đó đa phần thể hiện bức xúc vì cho rằng mật độ của những trạm này đang quá nhiều trong khi mức phí lại quá cao. Thậm chí có người còn đề nghị xem xét lại hình thức đầu tư BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).
Đặc biệt, sự việc xảy ra gần đây tại dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) đã khiến dư luận rất bất bình khi trong những ngày thực hiện giám sát mức thu phí tại đây tăng hơn ngày thường tới gần 700 triệu đồng. Từ đó nhiều người đặt câu hỏi về việc có hay không số tiền thực tế thu vượt lâu nay đã bị "ỉm đi".
Về vấn đề này, ông Đinh La Thăng nói: “Bản thân hình thức BOT không có gì là khuyết điểm, còn có thể người tổ chức thực hiện sai thì dự án nào sai cứ tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật chứ không thể nói hình thức BOT cản trở sự phát triển”.
Ông Đinh La Thăng cũng đề nghị báo chí “hãy tuyên truyền và phản ánh đúng sự thật” vì “nếu cứ trông chờ thì không bao giờ có tiền làm hạ tầng hết”.
“Nếu chúng ta nói BOT là gánh nặng chi phí cho người dân thì tôi xin lấy cao tốc Hà Nội – Lào Cai làm ví dụ. Bây giờ có ai đi Quốc lộ 70 (con đường cũ, song song với cao tốc-PV) đâu? Sao không chê đường đắt đi mà cứ đi đường mới! Chúng ta phải tính là chi phí xăng dầu giảm, chi phí sửa chữa giảm, thời gian ngắn… bao nhiều thứ mình phải tính giữa tiền bỏ ra mua vé với hiệu quả mang lại” – ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Với yêu cầu công khai minh bạch và chống thất thoát lãng phí, tham nhũng tại các dự án BOT, ông Đinh La Thăng đã đề nghị ông Nguyễn Ngọc Đông (Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đang có mặt tại cuộc họp) khẩn trương đẩy nhanh thực hiện thu phí tự động vì ông cho rằng hiện làm quá chậm.
“Chủ trương có từ lâu rồi, chỉ khi thu phí tự động thì chúng ta mới kiểm soát được nguồn thu và từ đó tính giá vé cho hợp lý, mà phải thu phí tự động kết nối cả nước chứ không phải từng địa phương” – ông Đinh La Thăng cho hay. Vì theo ông, việc này vừa tránh ùn tắc, vừa công khai minh bạch, tránh thất thoát và “người dân không có ý kiến gì cả”.
“Nhà đầu tư bỏ từng này tiền, thu phí hàng tháng, hàng năm từng này tiền, bao nhiêu năm thì thu hồi như vậy người ta hoàn toàn thoải mái, bây giờ cứ úp úp mở mở nên người ta chả hiểu được dự án BOT nó khó cái gì mà đến độ không khai được điều đó” – ông Đinh La Thăng nói có phần gay gắt.
Khi còn là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ông Đinh La Thăng được coi là người tiên phong đẩy mạnh thực hiện các dự án giao thông theo hình thức BOT. Việc này đã mang lại sự thay đổi lớn cho hệ thống giao thông với những con đường cao tốc liên tục được khánh thành giúp giảm thời gian đi lại giữa các tỉnh thành, tuy nhiên nó cũng gây ra các ý kiến trái chiều vì nhiều người cho rằng các con đường bị "cắt khúc" bởi các trạm thu phí.