Dự án Bauxite: Vinacomin 'đã cân nhắc việc dừng dự án'

"Tập đoàn đã tính toán, cân nhắc việc dừng dự án Nhân Cơ khi vấn đề được đặt ra. Sau khi tính toán, cân nhắc các thành tố về kinh tế, xã hội và thị trường trong nước và toàn cầu, thuê tư vấn tính toán lại hiệu quả của dự án, tập đoàn nhận thấy có đầy đủ lý do để tiếp tục thực hiện dự án."
Dự án Bauxite: Vinacomin 'đã cân nhắc việc dừng dự án' - ảnh 1
Bauxite tinh sau tuyển của nhà máy tuyển quặng tại Tân Rai

Đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Tiến Chỉnh – Trưởng ban khoa học công nghệ và chiến lược phát triển Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) với báo chí sáng 16/5.

Xin ông cho biết về tính hiệu quả của hai dự án Bauxite - alumin ở Tây Nguyên mà tập đoàn đang triển khai?

Hiệu quả của dự án được tính trên 30 năm và được tính chi tiết trên nhiều thông số. Chúng tôi đã xem xét và khẳng định dự án có hiệu quả dựa trên 3 thông số chính: Hiệu quả của nền kinh tế; tài chính; thời gian hoàn vốn. Tuy nhiên sản phẩm hiện nay chưa phải sản phẩm thương mại vì mới chỉ là thử nghiệm.

Nhưng giai đoạn đầu dự án đang bị lỗ?

Năm đầu tiên của dự án lỗ, nguyên nhân do khấu hao tính đủ, lại phải trả lãi vay. Theo kế hoạch dự án lỗ từ 3 – 5 năm đầu. Vì dự án làm lúc đầu chưa có kinh nghiệm, nhưng sau này sẽ giảm chi phí, dẫn tới giảm giá thành sản phẩm.

Công nghệ tại hai dự án này có đảm bảo không, thưa ông?

Công nghệ chúng ta áp dụng hiện nay đang thịnh hành trên thế giới. Đơn cử Tây Úc cũng có 3 nhà máy lớn sử dụng công nghệ này.

Dự án Bauxite: Vinacomin 'đã cân nhắc việc dừng dự án' - ảnh 2
TS Nguyễn Tiến Chỉnh trả lời báo chí sáng 16/5. Ảnh LD

Thế còn công tác vận tải được thực hiện ra sao?

Chúng tôi không đầu tư phương tiện vận tải mà thuê DN khác thực hiện. Chi phí vận chuyển cũng được tính vào toàn bộ chi phí của dự án.

Thưa ông, việc dừng cảng Kê Gà có ảnh hưởng gì đến khâu vận chuyển?

Dừng cảng Kê Gà là hợp lý. Lưu lượng hàng hóa 2 dự án quá nhỏ. Xây dựng một cảng lớn không phải chỉ chuyên chở cho Vinacomin. Nếu kém hiệu quả chúng tôi cũng đề xuất dừng lại. Việc dừng cảng không ảnh hưởng đến dự án.  

Vấn đề môi trường có được đảm bảo khi triển khai dự án này không, thưa ông?

Môi trường là vấn đề rất rộng. Ở khâu khai thác của dự án chỉ có lợi chứ không gây hại cho môi trường. Lớp đất bóc lại phục vụ cho phát triển cây trồng, và cây chỉ tốt hơn chứ không xấu đi. Nhà máy tuyển cũng không thải cái gì ảnh hưởng đến môi trường.

Dự án được chia theo lô khai thác nên không vấn đề gì. Sau 2 – 3 năm lại hoàn nguyên và vẫn trồng cây được.

Sau sự kiện vỡ đập ở Hungary khiến dư luận cũng hết sức quan ngại. Vậy Hồ bùn đỏ của chúng ta có đảm bảo không?

Đúng là trước kia khi có sự kiện Hungary nên người ta cứ nghĩ như vậy. Chúng ta áp dụng công nghệ bùn đỏ là thải trong bùn lớp khô. Khoảng 10 – 12 ngày sau khi thải ra nó sẽ khô tự nhiên.

Do đó không lo ngại đến chuyện vỡ đập như ở Hungary. Lo ngại của chúng ta trước kia là độ pH, nhưng cái này cũng hoàn toàn an tâm. Chuyên gia nói làm như vậy quá an toàn.

Dự án Bauxite: Vinacomin 'đã cân nhắc việc dừng dự án' - ảnh 3
Bauxite tinh sau tuyển của nhà máy tuyển quặng tại Tân Rai

Còn chi phí cảo tạo môi trường đã được tính đủ trong dự án chưa?

Trong phương án cuối cùng khi phân tích đánh giá, kể cả chi phí mà Bộ TN&MT dự kiến chuyển nhượng khai thác mỏ chúng tôi cũng đưa vào. Chi phí đã tính đủ, không chỉ chi phí hoàn nguyên mà có cả phí môi trường.

Ông có thể nói rõ hơn về những đóng góp của dự án cho địa phương?

Vùng Tây Nguyên trên nền tảng ban đầu còn sơ khai. Dự án có thể đóng góp cho ngân sách khoảng 400 tỷ mỗi năm. Ngoài ra dự án cũng góp phần làm thay đổi rất nhiều về cảnh quan đô thị, dân cư và thúc đẩy phát triển.

Chúng tôi cũng tuyển lao động tại chỗ và đào tạo con em địa phương đưa vào nhà máy, thiếu mới lấy ở ngoài…

Trước nhiều khó khăn thách thức lớn hai dự án này đang phải đối mặt, Nhiều ý kiến bảo nên dừng dự án. Còn Vinacomin?

Tập đoàn đã tính toán, cân nhắc việc dừng dự án Nhân Cơ khi vấn đề được đặt ra. Sau khi tính toán, cân nhắc các thành tố về kinh tế, xã hội và thị trường trong nước và toàn cầu, thuê tư vấn tính toán lại hiệu quả của dự án, tập đoàn nhận thấy có đầy đủ lý do để tiếp tục thực hiện dự án.

Thời gian để thu hồi vốn có thể kéo dài hơn trước đây (thời gian thu hồi vốn sẽ là 13 năm trong phương án tính toán trọn đời dự án là 30 năm, trong khi dự án có thể kéo dài đến 50 năm). Như vậy, dự án vẫn đạt được hiệu quả về kinh tế.

Trường hợp dự án triển khai không đạt hiệu quả, trách nhiệm sẽ thuộc về ai?   

Đã là DN làm dự án kinh tế, nếu thua thiệt thì Vinacomin phải chịu trách nhiệm về hiệu quả 2 dự án này.

Cụ thể trách nhiệm thuộc cá nhân nào thưa ông?

Người chịu trách nhiệm đầu tiên có lẽ là lãnh đạo cao nhất của tập đoàn.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng (ghi)

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !