Đông Ukraine: 127 người thiệt mạng dưới tay quân chính phủ

Trong tuyên bố hôm 16/5, Trợ lý về nhân quyền của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Ivan Simonovic cho biết: “Trong chiến dịch chống khủng bố của quân đội chính phủ Kiev, 127 người đã bị tiêu diệt”.

Còn theo số liệu thống kê từ tổ chức Sứ mệnh LHQ, tổng số 250 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại Ukraine kể từ tháng 11/2013. 

Đông Ukraine: 127 người thiệt mạng dưới tay quân chính phủ - ảnh 1

Binh sĩ Ukraine đóng quân tại thành phốSlaviansk, miền đông Ukraine

Ông Simonovic nhấn mạnh 112 người khác vẫn đang bị giam giữ trái phép tại khu vực đông nam Ukraine trong đó số phận của 49 người hiện còn là ẩn số. 

Sau khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovychbị phế truất hồi tháng Hai, cư dân nói tiếng Nga sinh sống tại khu vực miền đông nam Ukraine đã không công nhận tính pháp lý của chính phủ lâm thời và kêu gọi thực hiện chế độ liên bang hóa cũng như tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý để giành quyền tự quyết. Đây là một trong những lý do khiến các cuộc biểu tình và tuần hành bùng phát tại khu vực này. 

Nhằm trấn áp lực lượng biểu tình ủng hộ liên bang hóa tại khu vực đông nam, vào giữa tháng Tư, quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov đã triển khai chiến dịch quân sự tại đây. 

Nga đã gọi chiến dịch tấn công người biểu tình của lực lượng quân sự thân phương Tây là “hành động dã man” và cáo buộc giới chức Ukraine đang phát động một cuộc chiến không phải nhằm vào “những kẻ khủng bố” mà chính công dân nước mình. 

Điển hình, theo tờ Tiếng nói nước Nga, hôm 12/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc chính phủ Ukraine sử dụng quân đội, vũ khí hạng nặng nhằm phá cuộc trưng cầu dân ý tại Donetsk và Lugansk vào ngày 11/5.

Thậm chí, ngày kỉ niệm 69 năm Ngày Chiến thắng (9/5) cũng là ngày đẫm máu tại tỉnh Donetsk. Các đoạn video ghi lại cho thấy binh sĩ Ukraine đã bắn thẳng vào thường dân.

Suốt cả ngày 9/5, tại thành phố Mariopol của Donetsk đã diễn ra các cuộc giao tranh đẫm máu giữa lực lượng chính phủ Kiev và các lực lượng tự vệ tại Donetsk. Khi quân chính phủ cố chiếm một trụ sở cảnh sát, các cuộc đấu súng đã xảy ra, khiến trụ sở này bốc cháy hoàn toàn và 5 cảnh sát thiệt mạng.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Avakov tuyên bố quân đội chính phủ đã tiêu diệt được 20 kẻ khủng bố và bắt 4 người. Lực lượng Ukraine có 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương, trong đó có chỉ huy của lực lượng Vệ binh Quốc gia. Đây là một cuộc giao tranh đẫm máu chỉ đứng sau thảm kịch Odessa kể từ khi chính phủ Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” tại miền đông Ukraine.
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !