Dòng chảy phương Bắc 2 kéo Đức xích lại gần Nga và "trừng phạt" Ukraine

Tờ Financial Times đưa tin, tinh thần của Tậ đoàn khí đốt Nga Gazprom trong việc thực hiện dự án khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" được quyết định không phải bởi tính chất về thương mại, mà là địa chính trị.
Dòng chảy phương Bắc 2 kéo Đức xích lại gần Nga và

Dòng chảy phương Bắc 2 kéo Đức xích lại gần Nga và "trừng phạt" Ukraine

Quyết định của cơ quan điều tiết chống độc quyền Ba Lan khi phản đối thành lập liên doanh Gazprom và 5 công ty lớn của châu Âu buộc công ty của Nga chuyển hướng sang dùng nội lực của mình.

Gazprom đã không đóng cửa dự án, mà quyết định tiếp tục thực hiện một mình, trong khi công ty này tin rằng, các đối tác châu Âu "sẽ tìm ra biện pháp để góp vốn".

Những người ủng hộ dự án, dường như có cả các chính trị gia Đức, dẫn đầu là Thủ tướng Angela Merkel. Theo họ, các đường ống dẫn khí mới "sẽ loại bỏ rủi ro quá cảnh", trong đó ngầm nhắc đến các sự kiện vào năm 2006 và 2009, khi châu Âu có một thời gian bị lấy đi nguồn cung cấp khí đốt Nga do những tranh chấp giữa Moscow và Kiev.

Cựu Đại sứ Bulgaria tại Nga - Ilian Vassilev cho rằng, ý tưởng tự chủ về tài chính đối với đường ống dẫn khí mới gần như là "sự lạc quan quá mức", khi xem xét đến tình hình tài chính của "Gazprom".

Tình trạng này, cùng với việc thúc đẩy dự án "dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ", cho thấy chính sách xuất khẩu của công ty Nga được xác định bởi các đặc điểm địa chính trị, mà không phải là thương mại, bài báo cho biết.

Ban đầu, sáng kiến của "Gazprom" nhằm mục đích tước đi khả năng trở thành quốc gia quá cảnh của Ukraine cho đến năm 2019, khi thời hạn hợp đồng với Kiev kết thúc.

Quan điểm này được chia sẻ bởi Ủy viên Cơ quan năng lượng châu Âu Maros Shefkovich - người gọi công trình đường ống khí đốt này là "một kiểu trừng phạt" đối với Ukraine.

Theo ông, dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 "đi ngược lại những gì mà Liên minh châu Âu muốn đạt được" bằng việc thành lập một liên minh năng lượng mới.

Ông Vassilev cho rằng, Nga có động cơ quan trọng hơn, đó là hình thành của một "liên minh chiến lược" mới với Đức – quốc gia có tiềm năng trở thành nút quá cảnh để cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu.

Dòng chảy phương Bắc 2 kéo Đức xích lại gần Nga và

Dòng chảy phương Bắc 2 kéo Đức xích lại gần Nga và "trừng phạt" Ukraine

Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" dự tính xây dựng hai tuyến đường ống dẫn với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí một năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức.

"Gazprom" sẽ sở hữu 50% dự án, các công ty của châu Âu: OMV, BASF, Engie, Shell, Uniper (tách ra từ E.ON) mối công ty - 10%. Đường ống dẫn dầu mới dự kiến xây dựng gần "Dòng chảy phương Bắc 1".

Trước đây, các đối tác của "Gazprom" đã gửi đề xuất về việc thành lập công ty liên doanh đến các cơ quan điều tiết chống độc quyền của Đức và Ba Lan.

Đức đã thông qua dự án, còn Ba Lan vào hồi cuối tháng 7 đã lên tiếng phản đối. Vào đầu tháng 8, các đối tác trong dự án cho biết đã thu hồi đề xuất tại Ba Lan.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Financial Times (FT), tờ báo về kinh doanh quốc tế, được xuất bản hàng ngày tại London và 23 thành phố trên toàn thế giới. Lượng phát hành trên toàn cầu của FT đạt 390.121 bản. Tính cả trang web FT.com, trung bình một ngày có 1,9 triệu lượt đọc FT trên thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !