Donald Trump thành Nhân vật của năm, bị gọi là "Tổng thống của nước Mỹ chia rẽ"

Tối qua (7/12), Tạp chí Time đã chính thức công bố người được chọn làm Nhân vật của năm, không ai khác đó chính là tỷ phú Donald Trump, người mà Time gọi là vị Tổng thống của một nước Mỹ chia rẽ.

Trên trang web của tạp chí Time, Tổng biên tập Nancy Gibbs đã có bài viết giải thích về sự lựa chọn này. “Đây là lần thứ 90 chúng tôi đưa ra cái tên của người có sức ảnh hưởng lớn nhất, dù đó là tốt hay xấu, đối với các sự kiện trong một năm. Vậy thì, đâu là chiều hướng của năm nay, tốt hơn hay xấu đi? Thách thức đối với ông Donald Trump là nước Mỹ không đồng tình ra sao trước câu hỏi này”, bà Gibbs viết.

Tổng biên tập Time cho biết: “Rất khó để đo đếm được quy mô sự chia rẽ mà ông Trump đem đến. Nhà tỷ phú bất động sản và chủ sở hữu casino, sau đó là ngôi sao truyền hình thực tế chưa có một ngày làm nhân viên công vụ, chưa bao giờ mắc nợ một ai ngoại trừ chính khoản lợi tức của riêng mình. Ông đã đánh bại mọi cuộc khảo sát của lưỡng viện, mọi đánh giá của những học giả uyên thâm, các nhà tài trợ, cử tri, tất cả những người không cho rằng ông sẽ tiến tới hay thực sự nghiêm túc. Bỏ qua tất cả những tính toán đó, Trump đã nắm được quyền tối cao, dù tốt hay xấu”.

Donald Trump thành Nhân vật của năm, bị gọi là

Tổng thống đắc cử Donald Trump trên bìa tạp chí Time. Nguồn: Time

Nhắc đến cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, Tổng biên tập Time cho rằng: “Hóa ra đó lại là một chiến lược sai lầm khi bà Clinton, người luôn yêu thích các giải pháp chính trị và tin tưởng vào chúng, cố gắng biến cuộc đua này thành một cuộc thử nghiệm cá tính, một cuộc trưng cầu dân ý về ông Trump. Nhưng đó cũng là điều có thể hiểu được. Ông Trump đã đề ra quá nhiều thách thức, quá nhiều lựa chọn về những giá trị của Mỹ là gì. Bà Clinton đã giành chiến thắng về đầu phiếu phổ thông, đó có thể là căn cứ để xác nhận viễn cảnh về một nữ tổng tư lệnh trong tương lai… Thậm chí ngay tại thời điểm ông Trump giành chiến thắng, 6 trên 10 cử tri vẫn có cái nhìn không thiện cảm đối với ông và không hề nghĩ rằng ông đủ tiêu chuẩn để trở thành Tổng thống Mỹ”.

“Tuy nhiên”, bà Gibbs viết tiếp, “2 trong tổng số 3 cử tri quan tâm đến người có thể đem lại sự thay đổi và thực tế ở hạng mục này, ông Trump đã đánh bại bà Clinton với 69 điểm. Đây sẽ là bài kiểm tra tiếp theo của ông. Năm 2016 là năm trỗi dậy của ông Trump và năm 2017 sẽ là năm thể hiện quyền lực của ông, giống như tất cả các lãnh đạo tân cử khác, Donald Trump có cơ hội để hoàn thành lời hứa và bất chấp mọi trông đợi”.

“Những người ủng hộ và những người chỉ trích ông sẽ cùng nhau khám phá ra việc liệu ông Trump tin tưởng bao nhiêu những điều mà ông nói? Vào ngày sau khi cuộc bầu cử kết thúc, mọi thứ đều có thể đàm phán được: bức tường trở thành hàng rào, Hillary “lươn lẹo” trở thành Hillary tốt bụng và biến đổi khí hậu cũng đáng để suy nghĩ đến…. Nhưng liệu ông Trump có thể tạo ra một thỏa thuận mới cho các công nhân trong kỷ nguyên tự động hóa, đàm phán lại các hợp đồng thương mại và tái mở cửa các nhà máy trong khi vẫn phải chiều lòng rất nhiều người kiếm lời từ các xu hướng và ông kịch liệt phản đối đó?”, bà Gibbs viết.

Cuối cùng, Tổng biên tập Time kết luận: “Để nhắc nhở nước Mỹ rằng chính sách mị dân được nuôi dưỡng từ chính sự thất vọng và rằng sự thật cũng có sức mạnh như niềm tin vào người nói ra chúng, để biến một bộ phận cử tri ẩn mình trở nên hiện hữu bằng cách khơi dậy cơn thịnh nộ và sự giận dữ của họ, để hình thành nền văn hóa chính trị của tương lai bằng cách phá hủy cái của ngày hôm qua, Time xin tuyên bố Donald Trump là Nhân vật của năm 2016”.

Donald Trump thành Nhân vật của năm, bị gọi là

Hậu trường bức ảnh bìa tạp chí Time của ông Trump chụp ngày 28/11 tại tòa Tháp Trump. Nguồn: Time

Tạp chí Time danh tiếng đã bắt đầu bình chọn nhân vật, nhóm người hay ý tưởng có ảnh hưởng nhất hàng năm kể từ năm 1927. Sự lựa chọn của Time gần như có tất cả các Tổng thống Mỹ, trùm phát xít Adolf Hitler, Ayatollah Khomeini, Mahatma Gandhi, Giáo hoàng Francis cùng với các nhóm như “chiến binh Ebola”. Danh hiệu này đã thay đổi thành “Cỗ máy của năm” vào năm 1982 khi trao cho máy tính.

Trong lịch sử 90 năm của danh hiệu, Time mới chỉ trao cho bốn cá nhân phụ nữ, gồm Wallis Simpson, người vợ Mỹ của vua Edward VII, Nữ hoàng Elizabeth II, Tổng thống Philippines Corazon Aquino và nhân vật năm ngoái và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Những người phụ nữ khác cũng được vinh danh nhưng cùng với một nhóm người.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !