Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ

Vào lúc 23h45 (theo giờ Việt Nam), ông Donald Trump sẽ chính thức đọc lời tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống đời thứ 45 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.
Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 1

Quang cảnh Đồi Capitol trước khi lễ nhậm chức bắt đầu. Nguồn: AP

Đây sẽ là lễ nhậm chức có chi phí tốn kém nhất trong lịch sử các đời Tổng thống Mỹ với con số ước tính lên tới khoảng 200 triệu USD.  Buổi lễ bắt đầu lúc 9h30 sáng 20/1 (theo giờ Washington) tại Đồi Capitol. Mở màn là các tiết mục ca nhạc. Nữ ca sĩ Jackie Evancho, 16 tuổi, sẽ hát quốc ca. 

Các bài phát biểu bắt đầu vào lúc 11h30 cùng ngày.

Vào khoảng lúc 11h45 (tức 23h45) ngày 20/1, ông Donald Trump sẽ bắt đầu đọc bài diễn văn đầu tiên của mình và tuyên thệ nhậm chức tại nhà quốc hội, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Theo truyền thống, sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Donald Trump sẽ cùng phu nhân Melania đi bộ trên đại lộ Pennsylvania (Pennsylvania Avenue) nối Capitol Hill với Nhà Trắng. Đây là nghi thức bắt buộc với ý nghĩa nhắc nhở các Tổng thống Mỹ nhớ về lịch sử lập quốc và những nhà lãnh đạo đầu tiên khai sinh ra nước Mỹ. Tổng thống và phu nhân sẽ khiêu vũ tại Phòng Khiêu vũ nhậm chức.

Dự kiến, sự kiện này có khoảng gần 1 triệu người tham dự. Sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp bởi tất cả các đài truyền hình lớn của nước Mỹ và tường thuật trực tiếp trên kênh YouTube chính thức của Nhà Trắng.

- Để đảm bảo an ninh, khoảng 5000 vệ binh quốc gia và 3000 nhân viên khác lập thành các vành đai bảo vệ mọi hoạt động của lễ nhậm chức.

Video trực tiếp Lễ nhậm chức của ông Donald Trump (kèm phụ đề tiếng Anh)

Cập nhật:

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 2

Tổng thống đắc cử Donald Trump bước ra khu vực làm lễ. Nguồn: AP

0h30: Sau bài phát biểu kéo dài khoảng 20 phút của Tân Tổng thống Donald Trump, buổi lễ tuyên thệ chính thức khép lại. Tân Tổng thống cùng các quan chức trong nội các mới, các cựu Tổng thống và các vị khách mời sẽ dùng bữa tiệc trưa tại tòa nhà Quốc hội. 

0h08: Lúc này tại Washington trời bắt đầu mưa dày hạt hơn. Người dân tham dự buổi lễ cùng các vị quan khách trên khán đài đã phải mặc áo mưa hoặc dùng ô. 

Tân tổng thống lời cảm ơn và bắt đầu bài phát biểu. "Chúng ta, những công dân Mỹ, cùng bắt tay và tham gia vào nỗ lực mang tính quốc gia nhằm tái xây dựng đất nước này và phục hồi lại những cam kết dành cho chính người dân của chúng ta. Cùng nhau, chúng ta sẽ quyết định quá trình vươn lên của nước Mỹ và của cả thế giới trong những năm tới".

"Hôm nay chúng ta không chỉ chuyển giao quyền lực từ đảng này sang đảng kia.. mà chúng ta chuyển giao quyền lực từ thủ đô Washington D.C. sang cho các bạn, những người dân Mỹ.

Thể chế chính trị bảo vệ chính nó chứ không phải bảo vệ công dân của đất nước chúng ta. Thắng lợi của những người lập ra thể chế này chưa từng là thắng lợi của các bạn."

0h02: Ngày 21/1, tân Tổng thống Donald Trump đã hoàn thành tốt đẹp lời tuyên thệ của mình trong sự cổ vũ của mọi người và nhận sự chúc mừng từ các thành viên gia đình cùng các quan khách tham dự. Ngay sau đó, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã đọc bài diễn văn nhậm chức. 

"Xin chúc mừng ngài, ngài Tổng thống", thẩm phán Tòa tối cao John Roberts nói với Trump. Tân tổng thống Mỹ bắt tay Roberts rồi quay sang ôm các thành viên gia đình đang đứng cạnh.

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 3

Tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên thệ.

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 4

Tổng thống đắc cử Donald Trump tiến vào khu vực làm lễ. Nguồn: AP

0h00: Trước giây phút trọng đại chuẩn bị cho Tổng thống đắc cử đọc lời tuyên thệ, dàn đồng ca tại Điện Capitol hát vang bài hát ca ngợi nước Mỹ.

Với sự chủ trì của Chánh án Tối cao Pháp viện Mỹ John G. Roberts, Tổng thống đắc cử Trump sẽ đặt tay phải lên cuốn kinh thánh và đọc chính xác lời tuyên thệ gồm 35 từ theo quy định của Hiến pháp để chính thức trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

35 từ tuyên thệ này gồm: “Tôi, Donald Trump trang trọng thề rằng tôi sẽ điều hành văn phòng Tổng thống Mỹ một cách trung thực và nỗ lực hết mình để gìn giữ và bảo vệ Hiến pháp của nước Mỹ. Cầu mong Chúa trời phù hộ cho tôi”. 

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 5

Ông Trump và ông Pence ngồi trên khu vực làm lễ chuẩn bị đọc lời tuyên thệ. Nguồn: AP

23h55: Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đọc lời tuyên thệ. Tay trái của ông Pence đặt lên cuốn kinh thánh, tay phải giơ cao, đọc lại lời thề theo chủ tọa.

Tân Phó Tổng thống Mike Pence hoàn thành lời tuyên thệ một cách trang trọng và cùng phu nhân vẫy chào người dân.

23h50: Thượng nghị sĩ bang New York Chuck Schumer phát biểu. Tổng thống đắc cử Donald Trump ngồi nghe với vẻ mặt khá căng thẳng. 

23h31: Buổi lễ chính thức bắt đầu với bài phát biểu của chủ tọa cùng lời cầu phúc của các lãnh đạo tôn giáo dành cho Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử cùng gia đình. Sau đó là phần biểu diễn của dàn đồng ca các trường đại học Hoa Kỳ.

23h30: Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence bước ra lễ đài, tiếp sau là các lãnh đạo Quốc hội, quan chức cao cấp cùng Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Ngay sau đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump bước ra trong tiếng hò reo cổ vũ của những người tham dự cùng toàn bộ người dân có mặt bên dưới.

23h20: Phu nhân Melania Trump cùng phu nhân Karen Pence tiến ra khu vực làm lễ cùng với các nữ lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện cũng như các nữ ứng viên Bộ trưởng trong nội các của ông Trump. 

Ngay sau đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama cùng Phó Tổng thống Joe Biden bắt đầu bước tới sảnh trước của Đồi Capitol.

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 6

Theo truyền thống ngày nhậm chức, tổng thống sắp nhậm chức và gia đình sẽ đến Nhà Trắng để dùng trà với gia đình tổng thống đương nhiệm. Trước đó, gia đình ông Trump đã đi lễ tại nhà thờ St. John's Episcopal ở Washington D.C., nơi được mệnh danh là "nhà thờ của các tổng thống".

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 7
Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 8

Nụ hôn chào mừng của hai đệ nhất phu nhân.

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 9

Trước đó ít phút, Tổng thống Obama đã rời Phòng Bầu dục lần cuối cùng ở tư cách tổng thống.

23h17: Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và phu nhân của Phó Tổng thống Joe Biden bước ra trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt.

Ngay trước giờ bắt đầu buổi lễ, căng thẳng gia tăng tại nhiều nơi ở thủ đô Washington D.C. Người biểu tình ném chai lọ trên đường và đập vỡ kính các cửa hàng và xe ô tô. Nhiều nhóm hoạt động đổ về thủ đô, một trong số đó, nhóm Disrupt J20, cố tình phong tỏa chốt an ninh để ngăn người ủng hộ ông Donald Trump tiếp cận khu National Mall.

23h10: Các con của Tổng thống đắc cử Donald Trump bắt đầu bước ra trong tiếng vỗ tay vang dội. Đi đầu là Ivanka Trump, Eric Trump, Tiffany Trump, Barron Trump và Donald Trump Jr. cùng hai quan chức cấp cao của Nhà Trắng.

Cách đây khoảng nửa tiếng, các quan chức cấp cao, nhiều khách mời danh dự và các thành viên gia đình ông Trump đã lần lượt có mặt tại khu vực tòa nhà Capitol.

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 10

Hai cô con gái của ông Trump cũng đã có mặt . Nguồn Reuters.

----------------

Donald Trump nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ảnh 11

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến tham dự lễ nhậm chức của đối thủ để "bảo vệ nền dân chủ". Nguồn: AP

Theo Reuters, vào lúc 7h30 sáng 20/1 (giờ Washington), Tổng thống đắc cử đã viết trên Twitter: “Tôi sẽ gặp lại các bạn vào 11h sáng để thực hiện buổi lễ tuyên thệ. Phong trào này sẽ tiếp tục và công việc bắt đầu từ hôm nay”.

Hôm nay, ông Trump mặc một bộ vest màu đen với cà vạt đỏ trong khi phu nhân Melania Trump thể hiện một phong thái vô cùng trang nhã với bộ váy cùng giày và găng tay màu xanh.

Trước khi đến lễ nhậm chức, ông Trump cùng vợ Melania rời khỏi Nhà Blair, nhà khách dành cho Tổng thống, để tham dự một nghi thức tại Nhà thờ St John’s Episcopal.

Vào lúc 21h45 (giờ Việt Nam), ông Trump đã đến Nhà Trắng. Tổng thống Obama và phu nhân Michelle Obama chào đón cặp vợ chồng đệ nhất nước Mỹ tiếp theo Donald Trump và Melania Trump.

Ông Trump chào các sĩ quan thủy quân lục chiến bảo vệ Nhà Trắng trước khi đứng chụp hình. Sau đó ông Trump đi cùng ông Obama vào Phòng Lam (Blue Room) của Nhà Trắng uống trà và cà phê.

Sau khi dùng tiệc trà cùng vợ chồng Tổng thống thứ 44, vợ chồng ông Trump và vợ chồng ông Obama sẽ đi tới Đồi Capitol để dự lễ nhậm chức. Ông Obama đã rời Nhà Trắng sau khi để lại một lá thư trên bàn làm việc cho người kế nhiệm theo truyền thống.

Nhóm PV

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !