Donald Trump: "Ngôi sao Hollywood" của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

Tiền tài khủng, danh tiếng, đặc biệt là những scandal "lỡ miệng" đang biến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của Donald Trump như là con đường thành danh của một ngôi sao Hollywood.

Vụ vạ miệng tai tiếng mới đây vô tình trở thành một đòn bẩy cho vị thế của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump. Nếu như những bình luận của nhà tỷ phú này với nữ phóng viên của đài Fox News thực sự có ảnh hưởng đến uy tín của đảng Cộng hoà, hẳn nó đã không thể hiện qua các con số ủng hộ ông trên bảng tổng sắp của các hãng truyền thông.

Donald Trump:

Donald Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống của mình với rất nhiều những vụ ồn ào trong phát ngôn cũng như cách thức mà ông thể hiện bản thân mình trước công chúng.

Những phát ngôn gây sốc

Ít nhất kể từ khi chính thức công bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ 2016, tỷ phú Donald Trump đã có 3 lần phát ngôn bạo miệng đến mức những người nghe cảm thấy không hài lòng.

Tỷ phú Donald Trump vốn là niềm hy vọng của đảng Cộng hòa trong lần bầu cử này. Tuy nhiên, đảng này đôi lúc đã buộc phải lên tiếng kiềm chế ông trong những lần xuất hiện trước công chúng.

Ngay đầu chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng gây sốc khi phát ngôn ông McCain “không phải anh hùng thời chiến” mà chỉ được người Mỹ tung hô là anh hùng bởi vì ông bị bắt làm tù binh trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

"Ông ấy không phải là anh hùng chiến tranh", ông Trump nói. "Ông ấy là anh hùng chiến tranh vì đã bị bắt nhưng tôi thích những người chưa từng bị bắt".

Sau đó, do vấp phải dư luận lớn, ông Trump đã buộc phải xuống nước và dịu giọng khi nói về Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa này. "Tôi tôn trọng thượng nghị sĩ McCain. Tôi từng rất mến ông ấy".

Chưa hết, trong một bài bình luận đăng trên báo USA Today hôm 19/7, ông Trump đã mỉa mai các ứng viên cùng đảng vì chỉ trích mình: “Nhiều đối thủ cùng chạy đua với tôi không có kinh nghiệm tranh cử tổng thống. Tôi không cần bất cứ ai trong số họ dạy dỗ. Nhiều người trong bọn họ hoặc thất bại trên chính trường hoặc không có cửa thành công trong kinh doanh”.

Còn hôm 7/8 vừa qua, ông đã gặp phải nhiều chỉ trích sau khi ông cho rằng, Megyn Kelly, người điều tiết buổi tranh luận tuần trước, đã quá khắt khe với mình bởi bà đang trong “kỳ kinh nguyệt”. Trong buổi tranh luận của các ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà, Donald Trump đã không thoải mái khi Megyn Kelly hỏi ông về những lời lẽ thô tục mà ông từng nói về phụ nữ trước đó. Khi được CNN hỏi về Kelly, ông Trump nhận xét: “Mọi người có thể nhìn thấy máu từ đôi mắt của cô ấy, máu từ khắp nơi trên người cô”. Lời nhận xét đó làm dấy lên một làn sóng tức giận đối với ông Trump.

Trong suốt 2 giờ đồng hồ, ông Donald Trump trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận khi liên tục đưa ra những phát ngôn gây không ít khó xử cho 16 ứng viên đảng Cộng hòa khác cũng như 3 người dẫn chương trình, kéo theo những tràng cười và sự tán thưởng từ khán giả.

Đầu chương trình, khi người dẫn chương trình Bret Baier của kênh Fox News (Mỹ) hỏi rằng liệu có ai “không sẵn sàng tuyên thệ sẽ ủng hộ ứng viên cuối cùng do đảng Cộng hòa chỉ định, và tiến hành chiến dịch tranh cử chống lại ứng viên ấy” hay không, tỉ phú Donald Trump gần như ngay lập tức mạnh mẽ... giơ tay một mình, khiến 16 ứng cử viên khác sững sờ; còn khán giả thì vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt.

Không những vậy, ông còn khẳng định chắc nịch “không thể tôn trọng ứng viên ấy nếu đó không phải tôi” và “chúng tôi sẽ thắng, nhưng tôi vẫn muốn làm điều ấy với tư cách ứng viên đảng Cộng hòa”.

Trước đó, tỉ phú Trump cũng gây bão khi tuyên bố những người nhập cư Mexico dễ trở thành tội phạm ma túy và hiếp dâm tại Mỹ.

Khoe khoang quá mức về tài sản cá nhân

Không ai phủ nhận độ giàu có của nhà đầu tư bất động sản Donald Trump. Có rất nhiều cuốn sách được xuất bản để phân tích về tài sản, về cách làm giàu của ông. Tuy nhiên, không phải vì thế mà những con số về tài sản cá nhân của Trump được xuất phát từ những phát ngôn của ông được giới tài chính gật gù.

Hãng tin Bloomberg từng "bóc mẽ" sự phô trương của ông Trump trước tuyên bố giá trị tài sản ròng của mình lên đến gần 10 tỷ USD. Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaire Index, giá trị tài sản thực tế của Trump chỉ vào khoảng 2,9 tỷ USD.

Trước đó, một trong những phát ngôn viên hàng đầu của Trump là Michael Cohen thậm chí còn nói rằng mức 10 tỷ USD mới chỉ là một con số ước tính thận trọng. Theo Cohen, “bộ sưu tập” sân golf, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp và các tài sản khác của Trump còn có thể được định giá ở mức cao hơn nhiều. Chưa kể, Trump còn kiếm bộn từ việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, và xuất hiện trong hàng loạt chương trình truyền hình như “The Apprentice”, “Celebrity Apprentice”...

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Bloomberg không đồng tình với cách đánh giá này. Chẳng hạn, Bloomberg định giá toàn bộ lô tài sản sân golf và khu nghỉ dưỡng của Trump ở mức 570 triệu USD, trong khi Trump nói số tài sản này của ông phải có trị giá 2 tỷ USD.

Mặc dù vậy, Bloomberg cũng cho rằng, sự chênh lệch trong định giá tài sản của tỷ phú Trump có thể xuất phát từ phương pháp tính toán của hai bên.

Trong suy nghĩ của mình, Donald Trump cho rằng tiềm lực tài chính là thứ khiến ông trở thành người phù hợp nhất cho vị trí người chủ Nhà Trắng. Không phải ai cũng tin rằng Donald Trump giàu như vậy, nhưng ông kiên quyết phủ nhận những nghi ngờ về tài sản của mình trong những năm qua.

Khi tác giả Timothy O'Brien viết trong cuốn sách "Trump Nation: The Art of Being the Donald” phát hành năm 2005 rằng giá trị tài sản của Donald Trump chỉ khoảng từ 150 triệu USD tới 250 triệu USD triệu, vị tỷ phú khởi kiện tác giả vì đã phỉ báng ông và yêu cầu bồi thường 5 tỷ USD. Tuy nhiên Trump thua trong vụ kiện này.

Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ (FEC) từng yêu cầu các ứng viên tổng thống phải kê khai tài sản cá nhân trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký. Đến nay, mặc dù đã đưa ra tuyên bố về tài sản của mình nhưng Donald Trump vẫn chưa đăng ký chính thức với FEC.

Những ồn ào rất bài bản

Kỳ quặc, vòng vo, lố bịch và… đáng nhớ, đó là những cụm từ truyền thông phương Tây đã dành cho ông Trump trong buổi tranh luận vừa qua cũng như tất cả những phát ngôn của ông cho đến nay, kể từ lúc bắt đầu tuyên bố tranh cử tổng thống. Những phát biểu của Trump tạo ra rất nhiều tranh luận lẫn tiếng cười cho khán giả, và CNN cho rằng tất cả những ứng viên Cộng hòa còn lại chỉ còn mỗi việc phải cố gắng thoát khỏi cái bóng của ông trùm bất động sản này.

Và giống như con đường thành danh của các nghệ sỹ Hollywood, Donald Trump nhận được những hiệu ứng tích cực đầy bất ngờ. Theo tin tức mới nhất mà đài NBC công bố, nhà tỷ phú Mỹ vẫn dẫn đầu danh sách các ứng cử viên đảng Cộng hoà tham gia tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Hiện Trump nhận được 23% số phiếu từ những người ủng hộ đảng Cộng hoà, tiếp đó là ứng cử viên Ted Cruz với 13%.

Trước khi CBS News công bố cuộc khảo sát của họ hôm 4/8, tỷ phú bất động sản đã liên tục “chiến thắng” ở một số kết quả thăm dò tương tự của CNN, NBC News hay The Wall Street Journal, những hãng tin/tờ báo lớn.

CBS News nhận xét rằng ông Trump đã khai thác rất tốt sự “tức giận” của cử tri giành cho chính quyền. Báo Anh The Guardian cũng cho rằng ứng viên này đang chiếm lợi thế nhờ biết cách làm mình nổi bật trên các phương tiện truyền thông, bằng cách “nói những gì ông nghĩ, không phải những gì người Mỹ muốn nghe”.

Tuy vậy 3 trang báo uy tín khác của Mỹ là The Washington Post, The New York Times và Business Insider đều thống nhất cho rằng việc tận dụng truyền thông bằng phát ngôn gây sốc của ông Trump khó duy trì tính bền vững. Riêng Business Insider khẳng định, ở đảng Cộng hòa, Marco Rubio hay Jeb Bush mới thực sự được những nhà chiến lược đánh giá cao.

Có thể thấy, với những phát ngôn gây sốc và phong thái mạnh mẽ, phóng khoáng, ông Trump đã tạo hiệu ứng truyền thông rất tốt. Thế nhưng tính đến nay, chưa ai thấy Trump sẽ làm được gì nếu thực sự được kỳ vọng như một Tổng thống Mỹ.

Các phân tích của Media Tenor cũng cho thấy có 40-50% lượng truyền thông của Trump trên 3 kênh truyền hình lớn của Fox News, NBC News và CBS News là tiêu cực. Đó dĩ nhiên không phải là kết quả bền vững của một ứng viên tổng thống nghiêm túc.

Minh Anh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !