Đối thủ chính trị đồng loạt đầu hàng, Mexico sắp có Tổng thống mới

Theo hãng tin CNN, mặc dù số phiếu bầu được kiểm hiện tại không nhiều, song 3 đối thủ cạnh tranh của ứng cử viên Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã chấp nhận thua, qua đó rộng đường để ông đắc cử.

Không lâu sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Jose Antonia Meade, một cựu Bộ trưởng tài chính và là ứng cử viên Tổng thống đại diện cho Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) đã thống trị nền chính trị Mexico trong nhiều thập kỷ qua, đã tuyên bố thua cuộc trước những người ủng hộ.

Ông Andres Manuel Lopez Obrador gần như chắc chắn sẽ đắc cử Tổng thống Mexico.

Ông Meade cho biết kết quả bỏ phiếu không có lợi cho ông hay cho đảng của mình, và dự đoán rằng ông Lopez Obrador sẽ chiếm “đại đa số phiếu bầu”. “Ông ấy sẽ nắm giữ quyền hành trong tay, và tôi xin chúc ông may mắn”, ông Meade nói.

Không lâu sau phát biểu của ông Meade, ông Ricardo Anaya Cortes, người đứng đầu một liên hợp gồm nhiều đảng chính trị ở Mexico và được coi là đối thủ lớn nhất đối với ông Lopez Obrador cũng đã tuyên bố thất bại. Ông Jaime Rodriguez Calderon, ứng cử viên độc lập trong cuộc bầu cử này, cũng đầu hàng.

Sau khi có thông tin ông Lopez Obrador gần như chắc chắn sẽ đắc cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết những lời chúc mừng dành cho ông trên trang Twitter cá nhân của mình. “Xin chúc mừng Andres Manuel Lopez Obrador trở thành Tổng thống Mexico tiếp theo. Tôi rất mong đợi được làm việc cùng ông ấy. Giữa Mỹ và Mexico vẫn còn nhiều việc phải làm để thỏa mãn lợi ích của nhau”, ông Trump nói.

Đối với 89 triệu cử tri người Mexico, cuộc bỏ phiếu ngày 1/7 vừa qua cũng là một cuộc trưng cầu dân ý đối với giới chính trị đất nước và chính sách kinh tế của Mexico, cũng như ý kiến của họ đối với Tổng thống Enrique Pena Nieto, người vừa hoàn thành nhiệm kỳ 6 năm của mình.

Những người Mexico trẻ tuổi, rất nhiều trong số đó đã lớn lên trong cảnh tham nhũng và bạo lực đường phố tràn lan, được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn cho tương lai của đất nước. Theo các quan chức bầu cử, gần 13 triệu cử tri tuổi từ 18 đến 23 được xác định sẽ bỏ phiếu lần đầu tiên trong cuộc đời mình.

Dưới thời ông Pena Nieto, tỉ lệ những vụ giết người xảy ra đã tăng đến mức kỷ lục, và ông đã bị chỉ trích không đối phó được với mức độ tội phạm cao, tình trạng tham nhũng và sự bất bình đẳng trong xã hội.

Tân Tổng thống Mexico sẽ phải đứng trước những thách thức nhất định, cụ thể là việc Tổng thống Trump sẽ rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và việc ông tiếp tục chuẩn bị xây dựng tường ngăn cách biên giới Mỹ và Mexico. Ông Lopez Obrador đã phát biểu trước các cử tri rằng ông sẽ là người phù hợp. Trong quá khứ, ông đã từng chỉ trích việc xây dựng tường ngăn cách và cũng đã đề xuất duy trì NAFTA.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !