Sợ kinh tế đêm vì... loa kẹo kéo?

Thực ra người dân không ngại tiếng ồn trong các cửa hàng mà sợ sự ồn ào di động của loại loa kẹo kéo mở hết công suất...

Cảnh quen thuộc tại phố đi bộ Hà Nội vào các tối cuối tuần. (Ảnh: Nguyễn Nam)

Các sản phẩm du lịch theo chủ trương phát triển kinh tế đêm có gì đặc sắc hơn ngày? Hay vẫn chỉ là karaoke dạo, quán bar, cửa hàng mở thâu đêm?

Nửa đêm sao gọi là đêm?

Trừ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh thành trong cả nước đều bị khách du lịch phàn nàn vì “đi ngủ sớm”.

Thời gian ban đêm bằng thời gian ban ngày, vì thế, phát triển kinh tế đêm được đánh giá là vô cùng có tiềm năng. Nhưng vì sao các hình thức tiền thân của nó như chợ đêm, phố đêm, phố ẩm thực đêm... được các nơi tổ chức không có mấy sức sống?

Trước hết, phải nói rằng, đêm là 12 tiếng chứ không phải đêm 6 tiếng, chỉ từ 18h cho đến 24h.

Sau một ngày dân bản địa đi làm, khách du lịch đi thăm thú, họ trở về ăn uống, tắm rửa, nghỉ ngơi, trò chuyện rồi mới ra khỏi nhà. Mới đi ra mà đã căn giờ về thì chẳng mấy ai thoải mái.

Nhưng lâu nay và cả trong các đề án bây giờ, hầu hết đều hạn định thời gian đến 24h, thậm chí chỉ đến 22h, như vậy không phải kinh tế đêm mà là kinh tế... “nửa đêm”.

Sợ nhất là tra tấn bằng loa kẹo kéo

“Phát triển kinh tế ban đêm phải được xem như một khái niệm mới - đó là một nền kinh tế. Mà một nền kinh tế thì phải có cấu trúc, một luật lệ, cơ chế, hạ tầng, một phương thức tiếp cận cũng như chiến lược phát triển phải hoàn toàn mới...”.

Đó là đúc kết tại tọa đàm “kích cầu du lịch Đà Nẵng - vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí về đêm vừa được tổ chức hồi tháng 7 vừa qua.

Nhưng đúc kết thế cũng không dễ mà làm được. Hãy nhìn ngay vào Đề án phát triển kinh tế đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang chờ TP phê duyệt để triển khai theo từng giai đoạn.

Thực ra, đọc kỹ đề án thì thấy đa phần vẫn là những hoạt động đã hình thành ở quận này từ nhiều năm, diễn ra từ 18 - 22 giờ thì gọi là “kinh tế đêm” mà thôi.

Chưa thấy được những đề xuất, kế hoạch gì đặc sắc, đặc biệt để phát triển một ngành du lịch hấp dẫn. Mà ngay cả việc cho hàng quán, quán bar, vũ trường mở muộn cũng chưa thấy sự sắp xếp tính toán sao cho không ảnh hưởng đến người dân.

Quận Hoàn Kiếm đề xuất giai đoạn hai sẽ mở rộng ra các phố trong toàn quận, nhưng để làm được thì cần sự đồng thuận của cư dân trong khu vực.

Như ta đã biết, các đường phố là nhà ở hoặc là nhà ở kiêm cửa hàng kinh doanh, nói chung là có người sinh sống. Vậy thì, người dân có chấp nhận việc suốt ngày suốt đêm ồn ào?

Bình thường đã ồn, nay kinh tế đêm, các đường phố có thêm các nhóm nhạc, rồi karaoke di động (thường gọi là karaoke kẹo kéo), ăn nhậu, hò hét náo loạn cả vỉa hè… Sáng sớm “Đắp mộ một cuộc tình”, tới khuya lại “Đắp mộ cuộc tình” làm sao chịu thấu?

Thực ra người dân không ngại tiếng ồn trong các cửa hàng (cần quy định có cách âm) mà sợ sự ồn ào di động của loại loa mở hết công suất này. Chuyện tưởng nhỏ nhưng phải tính và có quy định rõ ràng, thực hiện quyết liệt. Nếu không Hà Nội sẽ là một trung tâm ô nhiễm tiếng ồn khủng khiếp.

Vấn đề đặt ra ở đây là, phải lựa chọn những khu phố, đường phố có đủ tiêu chí để làm kinh tế đêm. Phải có sự khu biệt tương đối với khu dân cư đông người sinh sống. Những gia đình trong phạm vi đó chấp thuận kinh doanh hoặc cho thuê kinh danh 24/7 và họ tìm nơi ở mới. Nếu không thì sẽ sinh chuyện.

Điều căn bản nhất trong kinh tế đêm là thói quen. Tạo được thói quen sinh hoạt về đêm, coi đêm như ngày và người dân đồng thuận chấp nhận mọi sự khác biệt đặc thù để kinh doanh một ngành du lịch mới, đó mới là việc khó.

Hy vọng kinh tế đêm mà các địa phương đang xây dựng không phải chỉ là... đi nhậu và hát karaoke vỉa hè vào ban đêm.

Theo baogiaothong.vn

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !