Hà Nội tự quyết thu phí cảnh quan, thuế resort như Singapore được không?

Thành phố sạch đẹp, hoa tươi rực rỡ, an ninh đảm bảo thì người dân và du khách đều hưởng lợi. Ai sẵn sàng chi trả dịch vụ cao thì đến đây nhập cư, du lịch và ngược lại…

{keywords}
Người dân muốn có những không gian công cộng xanh, sạch, đẹp, an toàn phải chi trả phí cao hơn những nơi khác... 

Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội đồng ý cho HĐND thành phố Hà Nội quyết định thu các loại phí chưa được quy định trong danh mục phí, lệ phí của Luật phí và lệ phí; Tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí (không kể các loại phí thuộc nguồn thu của ngân sách Trung ương hưởng 100% ).

Trước quyết định này, nhiều người dân không khỏi băn khoăn vậy “một số khoản phí chưa được quy định trong danh mục” gồm những loại gì? Việc thu ấy có tác động lớn tới cuộc sống của người dân hay không?

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Hoàng Văn Cường, ĐBQH, Ủy viên Uỷ ban Tài chính- ngân sách của Quốc hội, khẳng định: Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết  là căn cứ để Hà Nội nghiên cứu, điều tra, khảo sát, đánh giá tác động đối với người dân rồi trước khi đề xuất phương án thu những loại phí nào và mức thu ra sao.

Tất cả những phí, những khoản thu này đều phải thông qua HĐND (cơ quan đại diện tiếng nói của người dân) quyết định.

“Không có chuyện Quốc hội thông qua là Hà Nội tăng giá phí ngay. Trước khi quyết định mức tăng hoặc thu phí gì, như thế nào thì cần thông qua HĐND TP Hà Nội. Quy trình là như vậy”, ĐB Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Cũng theo vị ĐBQH, phí, lệ phí trong luật đã được áp dụng trong toàn quốc và thông thường những khoản tiền thu từ phí sẽ được dành để trang trải, chi trả cho các dịch vụ công.

Tuy nhiên, những dịch vụ công tuỳ theo điều kiện phát triển ở mỗi một địa phương, mỗi nơi nên mức chi phí cho dịch vụ công và yêu cầu dịch vụ công ở mỗi địa bàn phát triển cũng khác nhau.

“Vì vậy ở những nơi được coi là đặc thù thì thường người ta đưa ra nhu cầu và dịch vụ công cao hơn. Bản thân người dân cũng có nhu cầu cao hơn, và chi phí cho dịch vụ công đấy thường khác hơn.

Ví dụ ở một số khu đô thị mới như Ecopark, Ciputra hay Phú Mỹ Hưng đều có môi trường sống an toàn, cây xanh được trồng cắt tỉa đẹp mắt… Người dân sống ở đây gần như không phải lo lắng điều gì từ cây xanh đến an ninh. Để được hưởng thụ cuộc sống xanh, an toàn như vậy công dân sinh sống tại đậy thường phải đóng một phí cao hơn so với những người sống ở bên ngoài khu đô thị này”, ĐB Hoàng Văn Cường phân tích.

Đáng lưu ý, người dân tại các khu vực này đều hài lòng với dịch vụ mà Chủ đầu tư cung cấp. Nhưng đó chỉ là bó hẹp trong các khu đô thị chịu sự quản lý của các chủ đầu tư là tư nhân.

“Bây giờ chính quyền cũng có thể làm được những việc đó nhưng ở phạm vi rộng hơn.  Ví dụ như quận Ba Đình - có thể trồng nhiều hoa hơn được không, người dân có muốn không gian sống đẹp đẽ hơn với nhiều hoa cảnh trang  trí không, có muốn làm rất nhiều dịch vụ công cộng đẹp hơn  không?

Hay như quận Hoàn Kiếm - nơi tập trung nhiều khách du lịch, thì những hộ kinh doanh cá thể, các công ty kinh doanh du lịch rất muốn có những tiểu cảnh tạo ra không gian đẹp có chất lượng cao hơn.

Việc ấy không chỉ người dân được hưởng thụ mà thậm chí cả người kinh doanh cũng được lợi. Trong trường hợp đó người ta sẵn sàng chi trả phí cao hơn so với mức bình thường ở các vùng khác”, ĐB Hoàng Văn Cường nêu.

Ông cũng nhấn mạnh việc đặt ra mức thuế, phí này dựa trên cơ sở điều kiện phát triển, nhu cầu của xã hội. Trên thực tế, chúng ta vẫn bắt gặp một vài đường phố, ngõ nhỏ người dân bảo nhau vẽ tranh tường, rồi chung nhau mua hoa về trồng làm đẹp cảnh quan… Vậy thì tại sao những chuyện đó chúng ta không làm đồng bộ?.

Dẫn chứng ra một số quốc gia trên thế giới có những thành phố đẹp như Singapore, Ý, đều đặt ra loại “thuế resort”. Theo đó, những khách đến thăm quan, du lịch mà ở đây phải trả thuế với mức thông thường 1- 2 đô/ngày. Đối với người dân bản địa cũng phải trả phí ấy nhưng mức thấp hơn.

Ngoài ra, trong bối cảnh tới đây khi luật cư trú (đang dự thảo) có thể không khống chế cấm nhập cư vào các khu đô thị lớn như TP.HCM, HN thì việc ban hành các loại phí, thuế này  là “phù hợp”, ĐB Hoàng Văn Cường nói.

“Bởi nếu người dân muốn có dịch vụ cao, sẵn sàng chi trả dịch vụ cao thì có thể đến những địa phương này sinh sống. Còn anh nào thấy không muốn chi trả, hoặc không thích những địa bàn có tiện ích, dịch vụ như thế thì có thể tìm nơi khác…”, ĐB Hoàng Văn Cường bày tỏ.

 N. Huyền 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !