Công an cảnh báo nhiều vụ cướp liên quan đến việc khoe khoang tài sản trên mạng xã hội

Công an TP Hà Nội xác định một số vụ cướp xảy ra trên địa bàn là do bị hại tự khoe khoang tài sản cá nhân trên các trang mạng xã hội nhằm mục đích quảng cáo sự giàu có để bán sản phẩm.

Chiều 17/1, tại trụ sở Công an thành phố Hà Nội, Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố, trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cán bộ có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cao điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

{keywords}
Cơ quan chức năng tổ chức khen thưởng các đơn vị công an.

Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 8/1 đến 16/1 trên địa bàn thành phố xẩy ra 5 vụ cướp tài sản buôn bán vũ khí thô sơ với số lượng lớn gây “rúng động” dư luận thể hiện sự liều lĩnh, manh động của tội phạm.

Cụ thể vụ cướp tài sản xảy ra ngày 8/1 tại P324, HH1A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sau đó,vào ngày 14/1 tại số nhà 19, ngõ 47 đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm đã xảy ra vụ cướp.

Tiếp đến là vụ cướp tài sản (của lái xe taxi) xảy ra vào ngày 14/1 tại đường Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.  Vụ cướp tài sản (của lái xe taxi) xảy ra ngày 15/1 tại đường Đỗ Quang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Vụ cướp tài sản xảy ra ngày 16/1 tại lán Công ty Thanh Hà, khu Công nghệ cao Hòa Lạc, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội và vụ bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi mua bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ với số lượng lớn ngày 14/1 tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

{keywords}
Tang vật của các vụ án.

Tất cả những vụ cướp trên chỉ trong vòng chưa đầy 24h các lực lượng nghiệp vụ công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng xác định, bắt giữ đối tượng ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo niềm tin mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội trong 1 tháng thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, từ 30/12/2021 đến 13/1/2022, toàn thành phố phát hiện 201 vụ phạm tội về trật tự xã hội (tăng 59 vụ tương đương 41,5% so với thời gian liền kề trước đó).

Hầu hết các loại tội danh đều tăng so với thời gian liền kề trước đó. Cụ thể, cướp tài sản xảy ra 3 vụ, tăng 2 vụ = 200%, cướp giật tài sản xảy ra 8 vụ, tăng 3 vụ = 60%). Đặc biệt, trong thời gian qua đã xảy ra 5 vụ cướp tài sản, các đối tượng sau khi gây án đều bỏ trốn đi tỉnh ngoài, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt, hành vi của các đối tượng rất liều lĩnh, manh động, gây hoang mang dư luận quần chúng nhân dân.

Công an thành phố cũng xác định được một số nguyên nhân gây mất an ninh trật tự trên địa bàn còn do ý thức cảnh giác của người dân về tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản cá nhân còn thấp và một số vụ án có nguyên nhân từ việc bị hại tự khoe khoang, thể hiện tài sản cá nhân trên các trang mạng xã hội nhằm mục đích quảng cáo sự giàu có, để bán sản phẩm.

Còn các vụ cướp tài sản của lái xe taxi, mặc dù lái xe đã được cơ quan Công an tuyên truyền, cảnh báo, nhưng vẫn nhận và chở khách đi lòng vòng qua nhiều tuyến đường, không rõ điểm đến để đối tượng lợi dụng gây án.

{keywords}
Một số tang vật gây án trong các vụ án mà cơ quan công an triệt phá trong thời gian vừa qua.

Công tác nắm tình hình, quản lý trên các trang mạng xã hội của các cơ quan chức năng còn chưa chủ động, kịp thời phát hiện các thông tin liên quan để tổ chức phòng ngừa, đặc biệt là các Hội, nhóm kín, có tư tưởng tiêu cực, vi phạm pháp luật, mua bán trái phép công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ...

Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cướp tài sản xảy ra, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội mong muốn các cơ quan báo, đài tuyên truyền hơn nữa trên các phương tiện thông tin đại chúng các phương thức, thủ đoạn của tội phạm và cảnh báo người dân về những thủ đoạn đã được chỉ rõ.

Đồng thời đưa ra khuyến cáo, người dân cần chủ động nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, phòng chổng và tham gia tố giác tội phạm, tự trang bị các kiến thức cần thiết để hạn chế thấp nhất các nguyên nhân do chủ quan để tạo điều kiện cho tội phạm thực hiện hành vi phạm tội, theo nguyên tắc “phòng còn hơn chống”, đồng thời chia sẻ, tuyên truyền cho người thân trong gia đình, những người xung quanh để biết, phòng, chống.

Không công khai các thông tin cá nhân, địa chỉ, hình ảnh của bản thân, con cái, người thân trong gia đình, không khoe khoang, thể hiện sự giàu có trên các hội, nhóm mạng xã hội để làm mục tiêu cho các đối tượng gây án để ý, theo dõi.

Đối với những người hành nghề xe ôm, lái xe taxi truyền thống, các tổ chức kinh doanh vận tải, xe ôm, taxi công nghệ, cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, thông qua các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, tham gia các buổi tuyên truyền do Cơ quan công an hoặc cơ quan chức năng tổ chức để tìm hiểu về phương thức thủ đoạn, cách phòng ngừa tội phạm, hạn chế trường hợp bắt khách dọc đường, bắt khách không thông qua ứng dụng... chủ động phát hiện các trường hợp khách có biểu hiện nghi vấn đi lòng vòng, đi đến khu vực vắng người, không có điểm đến rõ ràng.

Khi bị các đối tượng khống chế, đe dọa để cướp tài sản thì phải thật bình tĩnh, chấp hành các yêu cầu của đối tượng, không nên chống lại, lợi dụng sơ hở của đối tượng thì thoát ra khỏi xe, hô hoán để người dân hỗ trợ.

Đối với các ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng bạc, doanh nghiệp... không nên trưng bày quá nhiều vàng bạc, đá quý làm đối tượng chú ý, làm mục tiêu gây án; nên đóng cửa hàng trước 18h hàng ngày.

Chủ động tổ chức lắp đặt hệ thống chuông báo động kết nối cơ quan công an và camera giám sát. Định kỳ kiểm tra chất lượng hoạt động của hệ thống chuông báo động và camera giám sát.

Rà soát, kiểm tra đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ tại cửa hàng đảm bảo có sức khỏe tốt, trang bị công cụ hỗ trợ theo quy định, có thể khống chế, bắt giữ đối tượng khi cần thiết, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống tội phạm Cướp tài sản cho lực lượng bảo vệ, nâng cao ý thức cảnh giác, sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các tình huống đột xuất xảy ra.

Nhân dịp này, Bộ Công an đã quyết định trao Bằng khen cùng tiền thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an cho 3 đơn vị là Phòng 5, Cục an ninh mạng (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Gia Lâm (Công an thành phố Hà Nội).

Thưởng tiền từ 10 đến 20 triệu đồng cho 11 đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng quyết định tặng bằng khen cho 12 tập thể thuộc Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội ghi nhận thành tích của các tập thể cá nhân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cao điểm Tết nguyên đán 2022 thời gian qua.

Tiến Dũng

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !