Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam

20 ngày đạp xe ngược gió, cậu bé 11 tuổi cùng em họ 14 tuổi đã đến được Dinh Độc Lập. Trên đường đi, cả hai cùng bố gặp vô số câu chuyện thú vị và ý nghĩa.

20 ngày đi, 2 năm chuẩn bị

Mùa hè năm 2022 là một mùa hè vô cùng đặc biệt của cậu bé Trần Hải Minh (11 tuổi, tên thường gọi ở nhà là Bin, quê Bắc Giang). Bin đã cùng bố mình - anh Trần Song Hải và người em họ Trần Vũ Hùng (14 tuổi) chinh phục quãng đường hơn 1800km từ Bắc Giang vào TPHCM bằng xe đạp.

Chia sẻ về hành trình hiếm có cậu bé nào ở tuổi 11 làm được này, anh Trần Song Hải cho hay, cách đây 2 năm, anh và các con cảm thấy không còn hào hứng với những chuyến du lịch hè thông thường.

Anh chợt nảy ra ý tưởng sẽ thực hiện chuyến đi xuyên Việt theo một cách đặc biệt - đạp xe đạp.

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 1

Anh Hải cùng con và cháu trai "check-in" tại Hà Nội trong ngày đầu của hành trình. (Ảnh: S. H)

Ông bố này "rủ rê" con và cháu trai cùng đồng hành với mình trên chặng đường này. Thời điểm đó, Bin mới 9 tuổi, Hùng mới 12 tuổi nhưng tỏ ra rất thích thú.

"Có lẽ nghĩ tới việc được đi chơi khắp nơi, được khám phá nhiều vùng đất mới, các con đã đồng ý tham gia kế hoạch của tôi", anh Hải kể với PV Dân trí.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, ngoài việc sắm cho mình cùng con trai và cháu mỗi người một chiếc xe đạp, anh Hải lên kế hoạch rèn luyện thể lực tỉ mỉ. Người đàn ông này chia sẻ: "Chuyến đi kéo dài 20 ngày nhưng chúng tôi đã mất 2 năm chuẩn bị. Mỗi tuần, chúng tôi chạy bộ khoảng 3 buổi, tổng quãng đường khoảng 30km; đạp xe 3 buổi/tuần (khoảng 60km).

Vào các dịp cuối tuần, tôi tổ chức đi dã ngoại bằng xe đạp ở các cung đường ngắn từ 50 - 100km. Vũ Hùng trước đó ít tập luyện thể thao nhưng khi xác định bản thân sẽ đi xuyên Việt, con đã rất chăm chỉ, kiên trì rèn luyện sức khỏe".

Ngoài sự chuẩn bị về thể lực, anh Hải luôn gieo vào lòng các bạn nhỏ tinh thần khát khao, sẵn sàng chinh phục.

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 2

Hai cậu bé đã dành 2 năm rèn luyện thể lực trước ngày lên đường xuyên Việt. (Ảnh: S. H)

Đặc biệt, anh đề ra nguyên tắc "không được than vãn", khi mệt các con có thể dừng nghỉ, đoạn nào khó khăn có thể dắt bộ, luôn hoàn thành mục tiêu đề ra… Vốn là những đứa trẻ hiếu động, ham học hỏi, hai cậu bé nóng lòng chờ đến ngày được lên đường.

Lúc đầu, anh Hải dự định sẽ thực hiện chuyến đi vào năm 2021. Song, mùa hè năm ngoái, họ đành phải "chôn chân" ở nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19. "Chúng tôi đi muộn 1 năm nhưng như thế cũng có cái hay. Mọi thứ lại tròn trịa hơn. Con trai cũng rắn rỏi, mạnh mẽ hơn", anh Hải nói.

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 3

Mỗi cậu bé phải chở khoảng 8kg hành lý trên xe. (Ảnh: S. H)

Sáng ngày 20/6, Bin và Hùng hăm hở xuất phát. Hai cậu bé đạp xe về Hà Nội, tới "check-in" ở hồ Hoàn Kiếm. Những ngày sau đó là liên tiếp những trải nghiệm thú vị.

Anh Hải chia sẻ, Bin rất háo hức khi di chuyển chặng TP. Vinh - Nam Đàn - TP. Hà Tĩnh. Đó là ngày thứ tư của chuyến đi. Cậu bé 11 tuổi đã có một việc làm vô cùng ý nghĩa là dành tặng 10 bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thượng Tân Lộc, Nam Đàn (Nghệ An) một số phần quà được trích từ khoản tiền tiết kiệm bấy lâu của cậu bé.

Trong chặng này, cậu bé và em họ cũng được ngắm dòng sông Lam thơ mộng, được hái sung, đá bóng với các bạn nhỏ miền quê, được thưởng thức các món ăn dân dã như nhút Thanh Chương, canh hến sông Lam, tương và me Nam Đàn…

Di chuyển đến đất miền Trung là những khó khăn hiển hiện ngày một rõ. Ngoài việc đạp xe giữa thời tiết nắng nóng 38-40 độ C, cậu bé 11 tuổi bắt đầu đối diện với những con đèo.

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 4

Hải Minh - Bin chinh phục một con dốc 9%. (Ảnh: S. H)

Nhưng vì đã nắm vững tinh thần "đi để rèn luyện tính kỷ luật, đi để vượt qua chính mình", Bin và Hùng lần lượt vượt qua 50 con đèo, dốc với đủ độ "khó nhằn" và hiểm trở khác nhau.

Anh Hải kể, ở chặng Huế - Đà Nẵng dài 105km, cả nhóm vượt đèo Hải Vân - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, dài gần 30km, độ dốc liên tục 8%.

Để chinh phục được con đèo này, không ít lần Bin đã phải dừng nghỉ, dắt bộ. Xe của cậu bé còn bị đứt xích, hỏng hai lần. Có bố và em trai bên cạnh, cậu bé bình tĩnh thuyết phục được quán ven đường sửa xe giúp dù trời đã tối muộn.

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 5

Đèo Cả dài 12km cũng không khiến hai cậu bé nản chí. (Ảnh: S. H)

Chặng đi qua đèo Cả - một trong những ngọn đèo lớn và hiểm trở tại miền Trung, cao 333m, dài 12km, giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cũng gần như vắt kiệt sức của cậu bé.

Tuy nhiên, khi lên đến đỉnh đèo, thấy mình "cao hơn đèo", được hít hà căng lồng ngực không khí thanh mát giữa thiên nhiên, cậu bé và đồng đội như được tiếp thêm sinh lực đi tiếp.

"Nhiều người nói tôi liều"

Hành trình từ Bắc vào Nam của bố con Bin là những ngày đạp xe ngược gió. Càng vào gần đến các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, sức gió cản càng mạnh và đạp càng tốn sức.

Nếu như những ngày đầu, Bin có thể đạp được 100km một ngày thì khi ấy, quãng đường giảm xuống chỉ còn 70km ngày. Gần đến TPHCM, đường tuy bằng phẳng hơn nhưng trời lại đổ mưa khiến các chặng đi liên tục bị đứt quãng.

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 6

Cậu bé Bin có một mùa hè đáng nhớ bên bố và em họ. (Ảnh: S. H)

Để rèn luyện tính tự lập, chủ động cho con và cháu trai, khi đạp xe trên đường, anh Hải thường là người đi phía sau cùng để quan sát. Ngoài ra, anh cũng phân công cho mỗi cậu bé làm "đội trưởng" điều hành một ngày.

Người "đội trưởng" sẽ có nhiệm vụ gọi các thành viên trong đoàn dậy sớm, tìm quán ăn, nhà nghỉ, nêu ra phương án xử lý khi đoàn gặp sự cố, trên đường di chuyển sẽ là người đi đầu.

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 7

Hai anh em cùng nhau đạp xe đêm để tránh cái nắng hè gay gắt. (Ảnh: S. H)

Trần Vũ Hùng tuy là em nhưng tỏ rõ sự trưởng thành so với "anh nhỏ". Cậu luôn động viên anh Bin cố gắng, không có bố mẹ bên cạnh, cậu rất tự giác, chủ động giặt giũ quần áo, dậy đúng giờ không cần bác phải nhắc nhở…

Ngày 10/7, sau 20 ngày vượt qua 50 con đèo, dốc và quãng đường hơn 1800km, Bin đã đến được Dinh Độc Lập (TPHCM). Tại đây, khi được hỏi về cảm xúc, cậu bé 11 tuổi và Vũ Hùng nở nụ cười hồn nhiên khẳng định bản thân rất vui và chưa từng có ý nghĩ bỏ cuộc.

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 8

Chụp hình kỉ niệm khi đi được 2/3 chặng đường. (Ảnh: S. H)

Nhiều người khi nghe đến câu chuyện của Bin và Vũ Hùng đều rất ngưỡng mộ và cảm phục. Tuy nhiên, cũng có một số ít cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của hai cậu bé, đặc biệt là Bin. Anh Hải cũng thừa nhận, một số bạn bè nói rằng anh quá "liều" khi cho con thử thách bản thân ở quãng đường gần 2000km trong điều kiện giao thông phức tạp như vậy.

Trước những luồng ý kiến này, ông bố Bắc Giang thành thật chia sẻ: "Như đã nói, tôi và các con đã chuẩn bị cho hành trình này suốt 2 năm bằng những bài tập thể lực và kế hoạch cụ thể.

Trên đường đi, chúng tôi sắp xếp nghỉ ngơi hợp lý, có kiểm soát về tốc độ di chuyển cho từng đoạn địa hình, thời tiết... Ngày nắng quá thì chuyển qua đạp xe đêm. Đoạn nào mệt thì có thể dừng nghỉ. Là một người cha hơn ai hết tôi hiểu cần đảm bảo an toàn và sức khỏe của con, cháu mình.

Bản thân tôi cũng khá bất ngờ khi hai bạn nhỏ không hề có ý định bỏ cuộc, cũng không than vãn, hay tỏ ra nản chí. Người này đạp vượt lên trước thì lại động viên người kia "cố lên".

Suốt hành trình chúng tôi không chỉ đạp xe mà còn cùng nhau có những trải nghiệm thú vị để các con luôn có mục tiêu phấn đấu. Ngoài những đêm nghỉ ở khách sạn bình dân, tôi phân bổ tặng hai con 3 đêm ngủ ở khách sạn 4 sao, đi tắm ở các bãi biển đẹp, đi thăm quan các khu du lịch…".

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 9

Hai cậu bé thu trọn những cảnh đẹp vào trong tầm mắt...

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 10

và cùng nhau ghé thăm những bãi biển dọc dài đất nước. (Ảnh: S. H)

Trải qua hành trình 20 ngày, anh Hải rất vui vì các con khỏe mạnh và về đích an toàn. Không chỉ có thế, hai bạn nhỏ còn học được vô vàn bài học thực tế quý báu.

Dọc chiều dài đất nước qua các huyện, xã nào cũng có nghĩa trang liệt sỹ, cậu bé 11 tuổi cùng em họ hiểu thêm về sự hi sinh của thế hệ cha anh - những người đã ngã xuống để đất nước được độc lập, tự do và phát triển như ngày nay.

Dọc đường cả hai gặp nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn học rất tốt. Cả hai nhận ra mình phải cố gắng hơn. Qua 21 tỉnh thành, tới đâu hai cậu bé cũng được chiêm ngưỡng các thành phố hiện đại, phát triển, thăm quan nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử ý nghĩa…

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 11

Cậu bé 11 tuổi làm nên kỳ tích của riêng bản thân mình. (Ảnh: S. H)

Hi hữu: Cậu bé 11 tuổi đạp xe vượt 1800km từ Bắc vào Nam - 12

Cả ba chụp hình lưu niệm tại Dinh Độc Lập. (Ảnh: S. H)

"Hành trình này không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng phù hợp với những người thích sự trải nghiệm, khám phá bản thân và thiên nhiên.

Nếu ai đó muốn đi thì hãy mạnh dạn ra quyết định, lên kế hoạch chuẩn bị. Thách thức, khó khăn là đương nhiên, nhưng khi vượt qua bạn sẽ mạnh mẽ lên rất nhiều", anh Hải nhắn nhủ.

Theo dantri.com.vn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !