Đội quân hơn 40 người đàn ông lập kỳ tích ‘gánh’ nhà sàn chạy lũ

Đội quân có hơn 40 người đàn ông trong làng cùng nhau hợp sức ‘gánh’ căn nhà sàn chạy lũ, giữa lúc Philippines bị cơn bão lớn thứ 2 trong năm tấn công.

Đội quân gồm hơn 40 người đàn ông và thanh niên trong làng cùng nhau hợp sức ‘gánh’ căn nhà sàn của hàng xóm chạy lũ qua con sông đang chảy siết do ảnh hưởng của cơn bão Nalgae tấn công tỉnh Negros Oriental của Philippines. Ngôi nhà có nguy cơ bị nước lũ cuốn trôi sau khi những trận mưa lớn liên tiếp đổ xuống khu vực vào ngày 18/10. 

Trong video, nhóm "gánh" nhà được chia làm 4 phía. Họ dùng những thanh gỗ dài và chắc chắn để đỡ  phía dưới nền nhà sau đó "gánh" qua con sông giữa lúc nước chảy siết. 

Bất chấp nguy hiểm rình rập và mưa vẫn trút xuống, quá trình di dời căn nhà sàn đã diễn ra thành công. Toàn bộ nhóm "gánh" nhà không có ai bị thương. Căn nhà sàn cũng đã được chuyển tới vị trí cao hơn một cách an toàn. 

“Mọi người đều hiểu rằng nguy hiểm đang rình rập, nhưng chúng tôi luôn sống quan tâm tới nhau. Chúng tôi sinh sống trong ngôi làng nhỏ,  nên chúng tôi xem nhau như một gia đình”, bà Jessie Mae Lalamonan, một người dân làng chia sẻ. 

Bà Jessie cho hay căn nhà sàn nằm gần bờ sông nên đã bị ngập khi nước sông dâng cao. 

Theo nguồn tin địa phương, khi mưa lớn trút xuống kéo theo nước sông dâng cao, những người sống trong căn nhà sàn đã nhanh chân đi sơ tán. Sau đó, họ đã kêu gọi người dân làng hỗ trợ để cứu căn nhà khỏi bị nước lũ cuốn trôi. 

“Sau khi cả gia đình đi sơ tán, người cha đã kêu gọi bạn bè tới hỗ trợ cứu căn nhà. Bởi đó là tài sản duy nhất của họ”, bà Jessie nói. 

Sau cuộc giải cứu "có một không hai", chủ nhà đã thiết đãi đội qân “gánh” nhà bằng cơm và súp nóng. 

Mỗi năm Philippines phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới. Tình trạng mưa lớn và ngập lụt gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, tính mạng của người dân, cũng như thiệt hại về tài sản. 

Khi bão Nalgae đổ bộ vào Philippines hồi tháng 10, nước này ghi nhận ít nhất 100 người đã thiệt mạng. 

Trước đó, cơ quan thời tiết Philippines thông báo cơn bão Nalgae đổ bộ vào đảo Luzon với sức gió tối đa 95 km/h và gió giật lên tới 115 km/h.

Còn theo Reuters, bão Nalgae đã đổ bộ 5 lần vào đất liền Philippines. Đây cũng là cơn bão nhiệt đới gây chết người lớn thứ hai đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã ra lệnh tiến hành viện trợ khẩn cấp cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở miền nam nước này như hệ thống lọc nước và nước uống. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !