Doanh nghiệp làm ăn lỗ, cổ phiếu vẫn tăng "sốc"

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán xuất hiện nhiều trường hợp giá cổ phiếu tăng “sốc”, trong khi doanh nghiệp làm ăn sa sút, liên tục thua lỗ, thậm chí là kinh doanh âm vốn chủ sở hữu.

Trong những tháng đầu năm, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều cổ phiếu tăng

Trong những tháng đầu năm, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều cổ phiếu tăng "sốc" dù hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bết bát, liên tục thua lỗ.

Điển hình như trường hợp của Công ty CP Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (HNX: VIG). Trong vòng nửa năm trở lại đây, cổ phiếu VIG đã tăng từ mốc 900 đ/cổ phiếu vào cuối năm 2020, lên đỉnh giá 6.100 đ/cổ phiếu vào ngày 4/6, tương đương tăng 577%.

Cổ phiếu VIG tăng trưởng mạnh trong bối cảnh kết quả kinh doanh từ năm 2019 đến nay của doanh nghiệp này không mấy sáng sủa khi chỉ có một quý báo lãi, tình trạng kinh doanh âm vốn liên tục kéo dài.

Trong quý I/2021, mặc dù thị trường chứng khoán sôi động mang đến kết quả tăng trưởng cao cho nhiều công ty Chứng khoán, nhưng doanh thu hoạt động của VIG ghi nhận chỉ gần 2 tỷ đồng, giảm gần 38% so với cùng kỳ, hoàn thành gần 20% kế hoạch năm. Mặc dù chi phí hoạt động đã giảm 61%, VIG vẫn lỗ hơn 447 triệu đồng sau thuế.

Theo đó, cổ phiếu VIG đã bị hạn chế giao dịch từ ngày 26/4 với lý do đã lỗ sau thuế liên tiếp hai năm 2019 và 2020. Tuy nhiên đến 12/5, cổ phiếu công ty đã được dỡ bỏ hạn chế do đã giải trình nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

Trong 6 tháng đầu năm, cổ phiếu VIG đã tăng trưởng hơn 500%.

Trong 6 tháng đầu năm,  đã tăng trưởng hơn 500%.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Ban Kiểm soát, VIG đang có một khoản nợ có nguy cơ gây phá sản. Cụ thể, công ty có tổng số nợ hơn 13 tỷ đồng với Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Handico), trong đó nợ gốc gần 5,9 tỷ đồng cùng khoản lãi 7,4 tỷ.

Vào ngày 7/5/2021, Handico đã có công văn yêu cầu VIG thanh toán toàn bộ số nợ trên, nếu công ty không thể thực hiện trả nợ thì Handico sẽ yêu cầu thủ tục phá sản đối với VIG.

Năm 2021, VIG đặt mục tiêu doanh thu hơn 10 tỷ đồng, tương đương mức tăng 54% so với thực hiện năm trước. Lợi nhuận trước thuế được kỳ vọng ở mức 700 triệu đồng, trong khi năm 2020 VIG ghi nhận mức lỗ hơn 3,4 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu mảng hoạt động môi giới được lên kế hoạch đạt 5,2 tỷ đồng, với hoạt động tư vấn là 4 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 65% và 60% so với thực hiện năm 2020.

Chiến lược phát triển trong năm 2021, VIG đề ra một số giải pháp như tăng tỷ trọng thị phần môi giới; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, tái cấu trúc doanh nghiệp. Bên cạnh đó là đàm phán với các ngân hàng và tổ chức tài chính để đảm bảo nguồn vốn hoạt động; đồng thời nâng cao trình độ người lao động.

Nhà đầu tư hẳn cũng chưa thể quên được dấu ấn cổ phiếu của Công ty CP Quốc tế Hoàng Gia (HoSE: RIC) để lại trong quý I vừa qua. Đang duy trì giao dịch dưới 5.000 đ/cổ phiếu suốt một thời gian dài, bỗng nhiên từ đầu năm 2021 đến nay, cổ phiếu RIC bất ngờ tăng mạnh với chuỗi 34 phiên tăng trần liên tiếp từ vùng giá 5.130 đ/cổ phiếu ngày 11/1/2021 lên mức giá 46.150 đ/cổ phiếu vào ngày 4/3/2021, tương đương với mức tăng trưởng gần 800%.

Cổ phiếu RIC mang lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư với 34 phiên tăng trần liên tiếp trong quý I, đưa thị giá cổ phiếu này từ 5.130 đ/cổ phiếu, lên vùng giá 46.150 đ/cổ phiếu.

Cổ phiếu RIC đã có 34 phiên tăng trần liên tiếp trong quý I, đưa thị giá cổ phiếu này từ 5.130 đ/cổ phiếu, lên vùng giá 46.150 đ/cổ phiếu.

Một điều đáng chú ý, mặc dù giá cổ phiếu tăng chóng mặt, nhưng trên thị trường không hề có một nguyên nhân nào hỗ trợ tạo “lực đẩy” cho cổ phiếu này, kể cả kết quả kinh doanh. Năm 2020 RIC đạt gần 126 tỷ đồng doanh thu, giảm 37% so với năm 2019 và ghi nhận lỗ 81,5 tỷ đồng, cao hơn cả số lỗ 73 tỷ đồng trong năm 2019, nâng tổng lỗ lũy kế đến 31/12/2020 lên gần 310 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư cho biết cổ phiếu RIC đã mang lại chuỗi ngày đầu tư đầy cảm xúc. Bởi sau chuỗi tăng sốc 34 phiên liên tiếp rồi bất ngờ giảm sàn 14 phiên, RIC lại bắt đầu hành trình tăng mạnh với 7 phiên tăng trần liên tiếp ngay sau đó. Hiện RIC đang giao dịch quanh mức giá 19.000 đ/cổ phiếu, mặc dù giảm gần 59% so với đỉnh giá ngày 4/3, nhưng vẵn tăng 280% so với hồi đầu năm.

RIC được biết đến là đơn vị quản lý tổ hợp các khách sạn tại Thành phố Hạ Long, quản lý khu Casino và một số khu vui chơi. Mặc dù giá cổ phiếu tăng sốc, nhưng do lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến thời điểm 30/6/2020 âm, nên HoSE vẫn giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu RIC từ ngày 8/4/2020.

Cổ phiếu CEO của Công ty CP Tập đoàn C.E.O(HNX: CEO), mặc dù không tăng sốc như cổ phiếu RIC, nhưng cũng là mã chứng khoán khiến giới đầu tư ngỡ ngàng. Từ mức giá dao động 6.000 đ - 7.000 đ/cổ phiếu hồi cuối năm 2020, sang đầu năm 2021 CEO gây chú ý khi đạt đỉnh 13.800 đ/cổ phiếu, tương đương mức tăng gấp đôi.

Cổ phiếu CEO cũng có chuỗi tăng trưởng ấn tượng, bất chấp tình hình kinh doanh không mấy khả quan.

Cổ phiếu CEO cũng có chuỗi tăng trưởng ấn tượng, bất chấp tình hình kinh doanh không mấy khả quan.

Khi cổ phiếu đạt đỉnh, hàng loạt sếp lớn của doanh nghiệp này, từ Tổng Giám đốc đến Thành viên Ban kiểm soát và nhiều người có liên quan tranh thủ ồ ạt "thoát hàng", bán ra cổ phiếu CEO.

Cũng giống như những doanh nghiệp trên, trái ngược với giá cổ phiếu tăng mạnh nhưng kết quả kinh doanh của Tập đoàn này cũng không mấy khả quan, khi doanh thu và lợi nhuận của năm 2020 đều sụt giảm và lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, doanh thu đạt 1.324 tỷ đồng, giảm 70,9% so với cùng kỳ năm 2019 và lợi nhuận sau thuế âm 103 tỷ đồng, giảm 117% so với mức đạt được của năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến cho doanh thu của mảng cung cấp dịch vụ suy giảm chủ yếu ở mảng quản lý khách sạn. Ngoài ra, CEO đặt trọng tâm chính vào bất động sản nghỉ dưỡng trong bối cảnh ngành du lịch gần như đóng băng và các dự án bất động sản (BĐS) đang trong quá trình xây dựng khiến cho doanh thu BĐS sụt giảm mạnh.

Bước sang năm 2021, tình hình kinh doanh của Tập đoàn BĐS này vẫn chưa thoát khỏi cảnh thua lỗ, khi doanh thu quý I giảm 51% so với cùng kỳ, đạt 142 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế âm 18 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh lên mảng cung cấp dịch vụ và Dự án bất động sản đang trong quá trình xây dựng chưa ghi nhận bàn giao.

Tăng trưởng giá cổ phiếu không trên nền tảng kinh doanh, thông tin tích cực hay triển vọng tương lai của doanh nghiệp... Những lát cắt trên cho thấy dòng tiền trong sự ồ ạt vào thị trường chứng khoán thời gian qua, với sự tham gia của một "thế hệ F0" có phần mang theo tâm lý đầu tư chỉ cần "bỏ tiền là thắng", đã không cần sàng lọc hay bất chấp bức tranh nội tại doanh nghiệp. Tuy chỉ là những lát cắt nhưng đó phải chăng đã phản ánh sự "lệch nhịp" của chứng khoán với hoạt động doanh nghiệp, với nền kinh tế? Và nếu thị trường vẫn diễn biến theo cách thức này, "dòng tiền có lý riêng của dòng tiền", thì đây là một trong những rủi ro tiềm ẩn của thị trường chứng khoán; bởi sẽ không có thị trường "hàn thử biểu" nào, về dài hạn lại có thể tách rời khỏi hơi thở hoạt động doanh nghiệp, chất lượng hàng hóa trên sàn.

Hàng loạt cổ phiếu rời sàn chứng khoán trong tháng 7

Hàng loạt cổ phiếu rời sàn chứng khoán trong tháng 7

Có 9 cổ phiếu bị hủy đăng ký giao dịch tại UPCoM, phần lớn rơi vào tháng 7. Những cổ phiếu bị hủy đăng ký giao dịch là do bị hủy tư cách công ty đại chúng theo quyết định của UBCKNN. 

Theo DDDN

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.