Doanh nghiệp Internet nhờ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn "gỡ vướng"

4 mong muốn của các doanh nghiệp hội viên đã được lãnh đạo Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) trực tiếp đề xuất với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn.

Doanh nghiệp bày tỏ tâm tư

Chiều 12/5/2016, tại trụ sở Bộ TT&TT, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với lãnh đạo VIA và các doanh nghiệp hội viên như Netnam, VNG, FPT, Tinh Vân, VTC...

Doanh nghiệp Internet nhờ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã ghi nhận những đề xuất, mong muốn của lãnh đạo Hiệp hội Internet Việt Nam cùng các doanh nghiệp hội viên như FPT, VNG, Tinh Vân... và khẳng định quan điểm của Bộ TT&TT là ưu tiên tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Đại diện Ban Chấp hành VIA, ông Vũ Thế Bình (Tổng Giám đốc Công ty Netnam), đề xuất với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn 4 mong muốn của các doanh nghiệp Internet.

Một là mong Bộ TT&TT đẩy nhanh hơn tiến độ triển  khai 4G tại Việt Nam, mang lại dịch vụ tốc độ cao, chất lượng tốt cho người dân để Việt Nam không bị bỏ lại quá xa so với các nước khác.

"Gần đây có một số thông tin cho biết phải đến năm 2018 mới có thể cung cấp dịch vụ 4G cho người dân tại Việt Nam. Như vậy có vẻ lâu quá. Cách đây khoảng một tháng, tại một hội thảo, Hàn Quốc cho biết đã làm 4G từ những năm 2010 – 2011, đến năm 2018 sẽ thí điểm triển khai 5G ở sự kiện Olympic mùa đông, và tới năm 2020 sẽ chính thức triển khai rộng rãi 5G. Mong Việt Nam cũng triển khai 4G nhanh hơn để tạo động lực phát triển cho nội dung và các phần liên quan đến CNTT như dịch vụ công trực tuyến, chính phủ điện tử", ông Vũ Thế Bình nói.

Hai là mong có những chính sách cởi mở hơn, gần cộng đồng doanh nghiệp và người dân hơn, hiệu quả hơn trong việc đưa Internet đến vùng sâu, vùng xa, đến các đối tượng thiệt thòi.

"Ở một số nước trên thế giới, họ đã gắn việc cấp giấy phép viễn thông, 4G với chuyện thực hiện dịch vụ công ích. Nghĩa là trước khi được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông, 4G, phải triển khai dịch vụ công ích cho vùng sâu, vùng xa. Nói cách khác, đó là một điều kiện để được cấp phép", ông Vũ Thế Bình gợi ý.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như FPT, CMC, Netnam đã bắt đầu phải đóng góp vào Quỹ Viễn thông công ích. Mong có thêm nhiều cơ hội trao đổi để hiểu hơn và thoải mái hơn trong việc đóng góp cho Quỹ.

Ba là về kinh doanh xuyên biên giới, mong có chính sách rõ ràng hơn để các doanh nghiệp biết đường làm ăn. Doanh nghiệp nước ngoài thấy chính sách rõ ràng sẽ an tâm hơn khi kinh doanh ở Việt Nam. Còn doanh nghiệp Việt Nam cũng cảm thấy được đối xử trước pháp luật công bằng so với doanh nghiệp nước ngoài.

Bốn là mong Bộ TT&TT tiếp tục có chính sách thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng, sử dụng hệ thống địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6.

Bộ và doanh nghiệp, hiệp hội sẽ tăng cường đối thoại chính sách

Ghi nhận mong muốn sớm triển khai 4G của các doanh nghiệp Internet, đại diện Cục Viễn thông cho biết: Bộ TT&TT đã nghiên cứu về 4G từ rất sớm, nhưng phải chờ yếu tố chín muồi của công nghệ và thị trường, sự sẵn sàng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, rồi mới đưa dịch vụ vào triển khai trong cuộc sống. 

Đầu năm 2015, Bộ đã ban hành Thông tư cho phép triển khai hệ thống này. Tháng 10/2015, Bộ cấp phép thử nghiệm triển khai 4G. Dự kiến sau quá trình chuẩn bị sẵn sàng của doanh nghiệp (tính toán thu hồi vốn đầu tư 3G), năm 2016 sẽ trình lãnh đạo Bộ cấp phép cho các doanh nghiệp này. Theo quy trình thủ tục đấu thầu, cấp phép, phải bắt đầu từ năm 2018 mới có thể cung cấp dịch vụ 4G cho người dân. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã yêu cầu Cục Viễn thông phối hợp với Cục Tần số Vô tuyến điện cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu về 5G để có thể đón đầu công nghệ mới.

Lãnh đạo Ban Quản lý Chương trình cung cấp dịch vụ Viễn thông công ích đã cung cấp thông tin về việc triển khai hoạt động đưa Internet về vùng sâu, vùng xa. Cụ thể, Bộ TT&TT đang gấp rút triển khai Chương trình 1168 trong đó có chương trình thành phần về việc kết nối băng rộng với một số mục tiêu như đảm bảo 99% xã có điện có truy nhập băng rộng cố định, băng rộng di động, 99% trường học, bệnh viện... có khả năng truy nhập Internet băng rộng với chi phí hợp lý.

Riêng về vấn đề dịch vụ xuyên biên giới, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết Bộ trưởng đã chỉ đạo quyết liệt và dự kiến trong quý 3 sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn về cung cấp dịch vụ xuyên biên giới.

Còn ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin lưu ý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hosting như FPT cần lưu ý tới việc cung cấp dịch vụ xuyên biên giới cho các doanh nghiệp như Google, Youtube... Hiện nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vẫn đang đặt máy chủ ở Việt Nam rất nhiều nhưng doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ hosting lại không nắm được hoạt động của họ. Cần tham khảo kinh nghiệm một số nước đặt quy định đã cho hosting thì phải kiểm soát được thông tin của doanh nghiệp hosting.

Về vấn đề IPv6, ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam nhận định: IPv6 liên quan đến 4G. Nền tảng cấp phép 4G là IPv6. Việc chung tay đẩy mạnh IPv6 đến người sử dụng là nền tảng tốt để khi triển khai 4G có địa chỉ Internet thế hệ mới để sử dụng.

Doanh nghiệp Internet nhờ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Phó Chủ tịch thường trực VIA Nguyễn Viết Thế (bên phải) tặng lẵng hoa chúc mừng tân Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của VIA trong việc tổ chức nhiều hoạt động thời gian qua, góp phần thúc đẩy sự phát triển Internet Việt Nam, hiện đã có xấp xỉ 40 triệu người Việt Nam sử dụng Internet.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc VIA phát huy vai trò chủ động trong kết nối với Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước; kết nối với các doanh nghiệp, khuyến nghị các biện pháp hữu hiệu để đáp ứng kịp xu thế phát triển của công nghệ, thị trường, bảo vệ quyền lợi của hội viên và người dân một cách chính đáng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định Bộ sẽ tăng cường trao đổi, đối thoại chính sách với hiệp hội và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng mong VIA thấy rõ hơn vai trò của mình trong việc xây dựng Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT – viễn thông trong thời gian tới; Tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Internet và người dân.

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !