Điều chuyển, kỷ luật lãnh đạo Sở, Quận để xảy ra xây dựng trái phép tại Sơn Trà

Tại cuộc họp báo ngày 27/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng bị điều động và hạ tầng công tác, Phó Chủ tịch quận Sơn Trà bị đề nghị kỷ luật khiển trách do để xảy ra xây dựng trái phép ở địa bàn quận Sơn Trà

17 cựu cán bộ gửi lên Tổng Bí thư kiến nghị về Sơn Trà: Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì?

Như tin đã đưa, sáng 27/6, tại cuộc họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2017 của UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã lần đầu tiên chính thức công bố quan điểm của lãnh đạo TP về vấn đề bảo tồn môi trường sinh thái, cảnh quan tự nhiên và phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà.

Điều chuyển, kỷ luật lãnh đạo Sở, Quận để xảy ra xây dựng trái phép tại Sơn Trà - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đề nghị và được UBND TP thống nhất để ông Trần Văn Dũng (bìa phải) thôi giữ chức Chánh Thanh tra Sở Xây dựng và điều động sang vị trí mới ở cấp phó (Ảnh: HC)

Tại đây, PV Infonet đã nêu việc 17 vị cựu cán bộ trung, cao cấp đang nghỉ hưu trên địa bàn Đà Nẵng vừa gửi thư lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kiến nghị bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng - Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (TP Đà Nẵng).

“Các vị đó từng gửi kiến nghị nào tương tự lên lãnh đạo TP Đà Nẵng hay chưa? Nếu họ chưa gửi thì lãnh đạo TP nghĩ gì về việc họ không sử dụng các thiết chế như CLB Thái Phiên (của các cán bộ hưu trí Đà Nẵng), Hội Cựu chiến binh, các hội, đoàn thể khác cũng như các cuộc gặp mặt cán bộ trung, cao cấp đang nghỉ hưu trên địa bàn… để trình bày ý kiến với lãnh đạo TP mà gửi thư kiến nghị lên tới tận các vị lãnh đạo cao cấp nhất ở Trung ương?” – PV Infonet đặt câu hỏi.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, đến nay UBND TP Đà Nẵng chưa nhận được kiến nghị nào của 17 vị kể trên về vấn đề Sơn Trà. Nhiều cựu cán bộ trung, cao cấp ký tên trong thư kiến nghị, như ông Trần Thận, (nguyên Khu ủy viên Khu 5, Bí thư Đặc khu ủy Quảng Đà, Phó Tổng Thanh tra Nhà nước)… thì lãnh đạo TP Đà Nẵng “gặp mặt hoài”, gần đây nhất là trong cuộc gặp mặt cán bộ hưu trí chủ chốt.

Các vị đó cũng có thời gian để phát biểu đóng góp xây dựng TP nhưng không thấy đề cập đến vấn đề Sơn Trà. Tham gia cuộc gặp mặt đó còn có một phần các cán bộ hưu trí trong CLB Thái Phiên, các vị lãnh đạo chủ chốt qua các thời kỳ, cán bộ hưu trí cấp tướng nhưng cũng không thấy ai đề cập, mặc dù hôm đó nói chuyện rất cởi mở.

“Có ý kiến cho rằng có thể các vị đó chưa tin lắm ở năng lực giải quyết của TP Đà Nẵng nên mới gửi thư kiến nghị ra Trung ương. Tôi không đưa ra nhận định gì vì có thể mình nhận định không đúng, tuy nhiên theo tôi nghĩ, có lẽ do vấn đề Sơn Trà được đề cập quá nhiều trên báo chí và các vị đó – có thể do thiếu thông tin về phân cấp quản lý, có thể do thấy việc này đang nóng lên, có thể cho rằng việc này thuộc thẩm quyền của Trung ương và Trung ương cũng đang tập trung chỉ đạo xử lý, nên có khi họ nghĩ gửi kiến nghị ra ngoài kia sẽ được tiếp nhận nhanh hơn. Đó là nhận định chủ quan của tôi!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Và như một cách chứng minh năng lực giải quyết vấn đề, ông Huỳnh Đức Thơ đã lần đầu tiên chính thức công bố quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng trong việc xử lý tình hình đang nổi cộm ở bán đảo Sơn Trà. Đó là phải tìm sự cân bằng hợp lý và tích cực giữa bảo tồn những giá trị sinh thái, môi trường, cảnh quan thiên nhiên… như thế nào đó để hài hòa hợp lý nhất với khả năng có thể khai thác được bán đảo Sơn Trà phục vụ cho phát triển KT-XH. Trong quá trình thảo luận và càng về sau thì nhận thức của lãnh đạo TP Đà Nẵng càng nghiêng về phía tăng cường cho việc bảo tồn, giữ gìn hệ sinh thái.

“Tất nhiên cũng phải tính toán mức độ khai thác phát triển cho phù hợp nhưng chúng tôi cam đoan không để những yêu tố kinh tế lấn át đi, làm phương hại đến những giá trị tự nhiên của môi trường, cảnh quan đặc sắc của Sơn Trà. Đảng bộ, chính quyền TP Đà Nẵng nhận thức rất rõ, hiểu rất rõ tầm quan trọng của bán đảo Sơn Trà và sẽ có những đề xuất, kiến nghị cụ thể trên tinh thần ủng hộ việc gìn giữ, bảo tồn bán đảo ở một cách thức thật hợp lý, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo cán bộ, nhân dân cũng như của lãnh đạo Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến bán đảo Sơn Trà!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Chống sạt lở tại Khu du lịch Biển Tiên Sa (Sơn Trà) bằng tiền của ai?

Tại cuộc họp báo, ông Huỳnh Đức Thơ cũng đề cập việc xử lý nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão sắp đến tại Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa (Infonet đã đưa tin). Ông nói: “Dự án này đang xây dựng dở dang một số móng, trụ biệt thự, sau khi phát hiện xây dựng trái phép thì TP yêu cầu dừng và giữ nguyên hiện trạng, không cho thay đổi. Tuy nhiên mùa mưa bão sắp tới có khả năng sẽ gây sạt lở, vì chỗ đó đào lên như thế đễ dẫn đến nước mưa xói lở và làm hỏng luôn cả khu vực núi ở đó!”.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, nhà đầu tư Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa có đề nghị để cho họ có các biện pháp khắc phục nhưng vẫn giữ nguyên hiện trạng, như trồng cây giữ đất, xây kè chắn ở một số đoạn không cho đất đá sạt xuống, tràn ra biển… Chính quyền TP Đà Nẵng nhận thấy việc đó là phù hợp, tuy nhiên vấn đề hiện nay là Thủ tướng Chính phủ đang yêu cầu rà soát.

“Mình đang rà soát mà xây dựng thêm một cái gì nữa mặc dù chỉ xây để bảo vệ thôi thì cũng cần phải có ý kiến chỉ đạo. Do đó chúng tôi hết sức thận trọng và đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để xin ý kiến. Thường trực Thành ủy cũng thống nhất là cần phải có biện pháp khắc phục!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tuy nhiên ông cho hay, vấn đề “băn khoăn mãi” hiện nay là ai bỏ tiền ra để khắc phục nguy cơ sạt lở ở Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa? Nếu để doanh nghiệp bỏ tiền ra, sau này có khi người ta cho rằng họ đã có công bỏ ra thì phải để cho họ tiếp tục dự án. Vì vậy, chính quyền TP Đà Nẵng cũng đã bàn đến phương án TP bỏ tiền ra để làm.

“Nhưng TP bỏ tiền ra để làm thì lại vô lý, vì đó là đất của họ, TP đã cấp sổ đỏ cho họ từ đời nào rồi, quyền sử dụng đất của họ chứ không phải của mình. Mình không thể bỏ ngân sách TP ra xây trên khu vực mà quyền sử dụng đất thuộc của họ được. Đang lấn cấn chỗ đó và chờ ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy là ai sẽ bỏ tiền ra?

Số tiền có thể không nhiều, chờ lập dự toán mới biết, nhưng có vấn đề nhạy cảm trong đó. Nếu TP bỏ tiền ra thì sẽ khách quan hơn, sau này người ta sẽ hoàn trả lại cho TP. Đó là một hướng, còn hướng thứ hai là doanh nghiệp bỏ tiền ra nhưng phải cam kết chỉ giữ không cho sạt lở thôi chứ không làm gì khác hết. Vấn đề này tuy nhỏ nhưng dư luận cũng đang hết sức quan tâm. Vì vậy chúng tôi càng phải thận trọng để quyết định cho chính xác!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Liên quan đến việc xử lý kỷ luật các cá nhân để dẫn tới tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn quận Sơn Trà thời gian qua, trong đó có Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa ở bán đảo Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đề nghị và được UBND TP thống nhất để ông Trần Văn Dũng thôi giữ chức Chánh Thanh tra Sở Xây dựng và điều động sang vị trí mới ở cấp phó.

Trong khi đó, Hội đồng kỷ luật của quận Sơn Trà đề nghị hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch phụ trách đô thị của UBND quận Sơn Trà. Ban cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng cũng đã họp, thống nhất với mức đề nghị kỷ luật này và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !