Điều 60 Luật BHXH nên để Quốc hội cân nhắc

Chiều 12/5, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kiến nghị điều chỉnh điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về việc trả bảo hiểm xã hội.

Báo cáo do Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền trình bày tại phiên họp nêu rõ, điều chỉnh Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 theo hướng: Trước mắt, cho phép người lao động khi chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu sau 1 năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH thì có quyền lựa chọn hưởng BHXH một lần hoặc tiếp tục bảo lưu thời gian đóng BHXH như quy định của Luật BHXH năm 2006. Nội dung này cũng sẽ được xem xét, điều chỉnh tương đồng đối với cả người lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Việc sửa đổi như trên sẽ tạo sự linh hoạt trong giải quyết BHXH một lần, đáp ứng được nguyện vọng của người lao động có thời gian đóng BHXH ngắn có nhu cầu nhận BHXH một lần để trang trải cuộc sống trước mắt. Tuy nhiên, nếu người lao động nhận BHXH một lần thì khi hết tuổi lao động sẽ không có điều kiện để được hưởng lương hưu hàng tháng, không bảo đảm ổn định cuộc sống khi về già, không bảo đảm an sinh xã hội và tạo thêm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước trong việc hỗ trợ những người không có lương hưu.

Điều 60 Luật BHXH nên để Quốc hội cân nhắc - ảnh 1

Rất nhiều công nhân Công ty PouYuen Việt Nam đã đình công để bày tỏ ý kiến phản đối về Điều 60 Luật BHXH.

Trước vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, chủ trương xây dựng Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội là phù hợp với thế giới, phù hợp với an sinh xã hội cho người lao động, quan điểm là đúng đắn. Việc người lao động phản đối là đáng tiếc, do vậy cần tính đến việc điều chỉnh cái gì. Cũng đặt câu hỏi vì sao chỉ có một bộ phận người lao động ở phía Nam phản đối, còn ở miền Bắc, miền Trung lại không, do vậy cần xem lại bản chất của vấn đề.

Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho rằng, phải sửa Điều 60 của luật BHXH, chứ không thể giao cho Chính phủ ban hành nghị định để hướng dẫn được, vì đây là luật của Quốc hội ban hành.

“Theo báo cáo của Chính phủ đưa ra thì phương án 1 hay phương án 2 đều là sửa, theo tôi cứ đưa vấn đề này ra Quốc hội để lấy ý kiến. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta sửa luật, trước đây Luật thi đua khen thưởng cũng phải sửa khi mới ban hành. Theo tôi, chúng ta không nên né tránh”, ông Phan Trung Lý nói.

Nhấn mạnh vấn đề là sửa hay không sửa điều 60 Luật BHXH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề: “Chúng ta cũng phải cân nhắc xem vấn đề tại sao chỉ có công nhân Bình Dương, Đồng Nai phản đối Điều 60 luật BHXH về hưởng bảo hiểm một lần, trong khí đó cả nước có hàng ngàn khu công nghiệp? Theo tôi, nên trình việc này ra Quốc hội để Quốc hội cân nhắc, nếu chúng ta phải sửa luật thì đây điều đáng tiếc”.

Là cơ quan bảo vệ lợi quyền cho người lao động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, ông Mai Đức Chính lại cho rằng, khi trực tiếp đối thoại với công nhân tham gia đình công, họ nói rằng nếu con tôi bị ốm mà không có bảo hiểm một lần thì con tôi chết, con tôi học đại học nếu không có bảo hiểm một lần thì không có tiền đi học cho con…. Vì những lý do đó, tôi rất mong Quốc hội linh hoạt để cho người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, nếu đúng là luật không tốt, Quốc hội sẵn sàng nhận khuyết điểm trước dân và sửa ngay. Còn nếu là do tuyên truyền, giải thích luật chưa tốt, phản ứng của công nhân là do đụng chạm lợi ích trước mắt, hay các nguyên nhân khác, thì phải xem xét.

“Luật này có hiệu lực từ 1/1/2016, nên cứ thực hiện đi, các đồng chí trình ra đây nói tốt, đúng chủ trương của Đảng thì sao phải  đề nghị sửa. Từ nay đến tháng 11/2015 các đồng chí thấy không được thì sửa”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Minh Thư

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !