Gia tăng trẻ viêm phổi, 2 dấu hiệu cần cho con đi viện ngay

Các bác sĩ nhi cảnh báo tình trạng trẻ viêm phổi tăng cao do vi khuẩn trong thời điểm nắng mưa thất thường như hiện nay.

Gia tăng trẻ viêm phổi
 
Ngày 6/10, các bác sĩ khoa Hô hấp, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, cho biết thời gian gần đây, đơn vị này tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện vì viêm phổi do Mycoplasma.

Điển hình là trường hợp bệnh nhi N.T.Y.N. (5 tuổi, Nghi Lộc) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ho nhiều kèm sốt cao 5 ngày. Sau khi khai thác tiền sử và thăm khám lâm sàng, chụp X-quang, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp viêm phổi thùy/TD tràn dịch màng phổi. 

Bệnh nhân được hội chẩn chụp CT scan ngực, cho thấy hình ảnh tổn thương đông đặc, kính mờ, tràn dịch màng phổi trái 13 mm... Ngay sau đó, bệnh nhi được chỉ định điều trị kháng sinh kết hợp cho xét nghiệm chuyên sâu để định danh chính xác tên loại vi khuẩn gây ra tình trạng trên. 

Kết quả xét nghiệm Real-time PCR cho thấy trẻ dương tính với vi khuẩn Mycoplasma. Sau hơn một tuần điều trị, bệnh nhi đã hết sốt, giảm ho, các tổn thương trên phim phổi cải thiện.

Theo BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM viêm phổi là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ có thể do virus và vi khuẩn. Viêm phổi hay gặp nhất ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, bệnh xảy ra quanh năm nhất là khi thay đổi thời tiết.

Hiện nay, trẻ mắc viêm phổi gia tăng có nhiều nguyên nhân do môi trường ô nhiễm, không gian ở tù túng, ngột ngạt, chậm tiêm vắc xin.... Trẻ bị viêm phổi nếu có các bệnh cảnh tim bẩm sinh, bệnh suy giảm miễn dịch, bại não thì nguy cơ tử vong rất lớn. 
 
Đối với viêm phổi do Mycoplasma hay gặp nhất là thay đổi thời tiết nắng mưa. Thống kê có khoảng 2 triệu ca viêm phổi do Mycoplasma gây ra hàng năm, với đối tượng nguy cơ chủ yếu là những người dưới 40 tuổi, đa số là trẻ nhỏ.

Bệnh có xu hướng phát triển ở những nơi người dân sinh sống hoặc làm việc tại các khu vực có mật độ dân cư đông đúc như trường học, khu tập thể, khu ổ chuột.

Khi xét nghiệm, vi khuẩn này thường được tìm thấy trong niêm mạc miệng, họng và đường sinh dục ở cả nam và nữ. Khi số lượng vi khuẩn tăng lên do một nguyên nhân nào đó sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn.

Trẻ mắc viêm phổi dấu hiệu thường không rõ rệt. Triệu chứng điển hình, theo BS Khanh, trẻ có thể bị sốt cao, sốt liên tục từ 39 đến 40 độ C. Ngoài ra trẻ còn có thể ho nhiều, ho thành cơn, ho khan khàn tiếng đi kèm khó thở, thở nhanh gấp gáp. Những trẻ lớn có thể có cảm giác đau ngực, đau đầu, đau cơ, cứng cơ... có thể bị phát ban.

Theo BS Khanh, bệnh thường lây qua đường hô hấp, khi bạn hít phải những hạt khí dung trong không khí do người mắc bệnh ho bắn ra. Bệnh thường lây truyền nhanh chóng giữa những người tiếp xúc gần với nhau.

Khi trẻ sốt ho, cha mẹ cần lưu ý có thể do viêm họng, viêm VA nhưng thấy trẻ thở nhanh cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để bác sĩ khám con có bị viêm phổi hay không.

Ảnh minh hoạ.

Dấu hiệu viêm phổi
 
Thứ nhất, nhịp thở nhanh, cha mẹ nên tập đếm nhịp thở của con. Bạn nhìn nghiêng lồng ngực của trẻ và đếm, nếu trẻ có nhịp thở: Trẻ dưới 2 tháng tuổi trên 60 lần/phút, trẻ 2 – 6 tháng tuổi là 50 phút/lần, trẻ lớn hơn thì số nhịp thở thấp hơn.

Thứ hai, trẻ thở rút lõm ngực, trẻ có dấu hiệu rút lõm lồng ngực thì cha mẹ cần nghĩ con đang viêm phổi. Đặc biệt trẻ có thêm hiện tượng bỏ bú. Viêm phổi cần điều trị tích cực, trẻ viêm phổi không thể tự điều trị ở nhà vì trẻ có thể gặp nguy hiểm. 

Nguyên tắc điều trị cho trẻ bị viêm phổi Mycoplasma - thông thoáng đường thở, hạ sốt, bù đủ dịch, liệu pháp ô xy nếu có suy thở, liệu pháp kháng sinh.

Trẻ viêm phổi được bác sĩ cho điều trị ngoại trú cần cho trẻ uống đúng thuốc bác sĩ kê, cho trẻ uống đủ nước và tái khám đúng. Nếu trẻ khó chịu chỉ lau mình mẩy, không tắm.
 
 Bệnh viêm phổi do Mycoplasma chưa có vắc xin phòng bệnh. Biện pháp ngăn ngừa bệnh như tăng cường sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể bằng cách: thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, có lối sống sinh hoạt khoa học hợp lý. Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh trái cây.

Hạn chế rượu bia, thuốc lá, tránh hít khói bụi hay những nơi không khí ô nhiễm,… vì những tác nhân đó có thể gây ho kéo dài hơn khi bị viêm phổi. Giữ môi trường sống trong lành, sạch sẽ, trồng thêm nhiều cây xanh. Hạn chế tiếp xúc với những người mắc bệnh.

K.Chi 
 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !