Địa đạo Củ Chi: Ngày ấy, bây giờ

Dựa vào những đường hầm, công sự, chiến hào của địa đạo Củ Chi, chiến sĩ và người dân Củ Chi đã lập nên những chiến công thần kỳ, khiến lính Mỹ - Ngụy đã phải thốt lên những tiếng kinh hoàng và đặt tên cho nơi đây là “Mật khu nguy hiểm”.

Địa đạo Củ Chi: Ngày ấy, bây giờ

Địa đạo Củ Chi: Ngày ấy, bây giờ

Một cửa hầm dẫn xuống địa đạo.

Được manh nha từ những năm kháng chiến chống Pháp, dưới bàn tay và khối óc của những người dân nơi đây các đường hầm cứ ngày một dài thêm, đến khi đế quốc Mỹ nhận ra sự tồn tại của nó và làm mọi cách phá hủy thì những đường hầm này đã kết nối với nhau để tạo nên một mạng lưới hàng trăm km dưới lòng đất. Dựa vào những đường hầm, công sự, chiến hào nơi đây, chiến sĩ và đồng bào Củ Chi đã lập nên những chiến công thần kỳ, khiến lính Mỹ - Ngụy đã phải thốt lên những tiếng kinh hoàng và đặt tên cho nơi đây là “Mật khu nguy hiểm”.

Từ nơi này, quân và dân Củ Chi đã tổ chức chống lại hàng trăm trận càn quét lớn nhỏ, khiến hơn 20.000 quân địch thiệt mạng, bắn cháy hơn 5000 xe tăng, hơn 250 máy bay cùng hàng chục tàu, xuồng chiến đấu. Đây cũng chính là một trong những nơi tập trung nhân lực, vật lực để tấn công vào Sài Gòn trong dịp Tết Mậu Thân 1968. Cho tới mùa xuân 1975 nhiều cánh quân lớn đã tập trung ở đây để tiến vào giải phóng dinh lũy cuối cùng của địch tại Sài Gòn.

Khi đọc những tài liệu về địa đạo Củ Chi, không ít người nước ngoài đã tỏ ra hoài nghi trước những con số thống kê. Đối với họ, 200km đường hầm tỏa rộng như mạng nhện trong lòng đất là điều không thể, càng không thể hơn khi dưới đó cùng lúc tồn tại hàng ngàn người với đầy đủ bệnh viện, trường học, bếp ăn… Chỉ đến khi được trực tiếp men theo những con đường này, được cảm nhận cuộc sống trong lòng đất – mọi hoài nghi mới biến mất, thay vào đó là sự cảm phục, ngưỡng mộ dành cho những con người Việt Nam.

Jimmy Craig - một du khách Mỹ đã phải thốt lên: “Trước khi sang đây tôi đã được biết về địa đạo Củ Chi, tuy nhiên tôi vẫn không tưởng tượng nổi các bạn đã làm thế để có thể tồn tại trong những đường hầm này, ngay cả khi đã trực tiếp tham quan tôi vẫn nghĩ nó quá nhỏ để sinh sống”.

Sau chiến tranh, từ một “vùng đất chết” với hàng chục ngàn trái bom mìn còn sót lại, cùng những thửa đất với lỗ chỗ hố bom, người dân Củ Chi lại cùng nhau đồng lòng, dốc sức xóa bỏ những tàn tích của cuộc chiến đưa nơi đây thành mảnh đất mỡ màu trù phú. Đến nay, 37 năm đã qua đi, những vết sẹo nơi đây gần như đã liền da, những hố bom đã dần đầy và phủ một màu xanh mát mắt, những đồng lúa lại trải dài như vô tận, trường học, nhà máy được xây dựng ngày một nhiều hơn… Tất cả vẫn cho thấy một Củ Chi còn đó với ý chí thép, nhưng ngày nay chất thép trong đánh giặc giữ nước đã được chuyển thành chất thép trong phát triển quê hương, vẫn hừng hực một quyết tâm, nhưng thay vì đánh giặc quyết tâm đó đang chuyển thành những hành động làm giàu cho quê hương, đất nước.

Khu địa đạo với những trận chiến ác liệt khi xưa giờ đã trở thành một quần thể di tích, một bảo tàng lớn với những học cụ không nơi đâu có được, thêm vào đó là khu làng nghề “Một thoáng Việt Nam” – nơi tôn vinh gần 20 ngành nghề truyền thống cùng những nét đặc trưng vùng miền. Tất cả tạo lên một khu du lịch liên hoàn thu hút hàng chục ngàn lượt khách mỗi năm, không chỉ bảo tồn những năm tháng đã qua nơi đây còn góp phần đáng kể vào dựng xây quê hương trong thời gian sắp tới.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !