Đi chơi 30/4-1/5: Đổ xô xuất ngoại, tour ‘hot’ khóa sổ

Người dân đổ xô đi du lịch nước ngoài dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, chiếm tới 2/3 lượng khách tại các công ty lữ hành. Một số tour như Nhật Bản, Hàn Quốc,... các nước châu Âu đã khóa sổ, dừng nhận khách.

Chốt liền tay, đi ngay cho nóng

Một tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, nhưng các công ty du lịch cho biết, năm nay nhu cầu đi du lịch nước ngoài của khách tăng mạnh. Cách đây cả tháng, nhiều khách đã xuống tiền đặt tour. Một số tour đi châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc đã khóa sổ, không nhận thêm khách.

Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - truyền thông công ty Vietluxtour (TP.HCM), cho hay, người Việt Nam chủ yếu chọn đi các nước Đông Bắc Á hay trong khu vực bởi phù hợp với kỳ nghỉ 5 ngày. Đi nước ngoài liên quan đến thủ tục visa nên khách đăng ký sớm, đơn vị lữ hành cũng cần thời gian chuẩn bị. Vì thế, đến thời điểm này, thị trường châu Âu, Nhật Bản, công ty đã dừng nhận khách. Chỉ còn một số tuyến lẻ tại Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia còn vài chỗ nhận khách do không cần xin visa. 

Dịp lễ 30/4-1/5 này, lượng khách outbound tại công ty tăng 40-45% so với cùng kỳ năm 2022. 

 Nhật Bản rất hấp dẫn du khách Việt sau đại dịch Covid (Ảnh: Dream Travel)

Bà Trần Bảo Thu nhận xét, giá tour có nhích hơn so với ngày thường do giá vé máy bay đắt, trong khi chi phí này chiếm phần lớn giá tour. Ngoài Thái Lan có giá tour khá tốt, còn lại các nước như Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn cao so với du lịch nội địa. Đơn cử, tour đi Hàn Quốc trung bình 16-17 triệu, có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/khách. Tour Nhật Bản trung bình khoảng 40 triệu đồng do đang cao điểm mùa hoa anh đào.

Bà Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc công ty du lịch Dream Travel (Hà Nội), đơn vị chuyên tổ chức tour đi Nhật, cho hay, tour ngắm hoa anh đào đã hết từ lâu. 3 booking Nhật Bản với khoảng 100 khách dịp 30/4-1/5 đóng cách đây 2 tuần. Hiện Dream Travel đã chuyển sang bán tour hè.

Theo bà Hòa, giá landtour không tăng nhiều, chỉ khoảng 10-15% do dịp 30/4-1/5 cũng là tuần nghỉ lễ vàng của Nhật nên khách nội địa đi chơi đông, nhưng giá tour cao do giá vé máy bay rất đắt, tới 18-19 triệu đồng nếu bay thẳng Vietnam Airlines.

Tại TST Tourist, trong số khoảng 2.000 khách đăng ký tour lễ 30/4-1/5 năm nay, chỉ 39% khách chọn tour du lịch trong nước, còn lại 61% là tour du lịch nước ngoài. Vietravel dự kiến phục vụ 19.800 lượt khách tính đến tuần trước, trong đó khách đi nước ngoài chiếm tỷ lệ 60-70%. Tại Flamingo Redtours (Hà Nội), lượng khách dịp lễ tăng 20-25% so với ngày thường, trong đó tour quốc tế cũng chiếm tới 60-70%. 

Đi nội địa, sát ngày mới đặt

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội, cho biết, du lịch nội địa xu hướng chính vẫn là đi theo dạng mua combo vé máy bay - phòng khách sạn, nhờ đặt dịch vụ rồi tự đi. Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ này có thể không đông đúc bởi một phần do du lịch trong nước có thể đi quanh năm, phần khác vào mỗi dịp 30/4-1/5 khách tăng đột biến, xô bồ nên nhiều người không nhất thiết phải đi vào chính lễ.

Trong nước, nhiều người lựa chọn tham quan các tỉnh Đông - Tây Bắc, trong đó không thể bỏ Hà Giang (Ảnh: @thuanh.mya)

 Vì trong nước đi du lịch dễ dàng nên theo bà Trần Bảo Thu, tour nội địa được các đơn vị lữ hành bán xuyên lễ. 

Đến thời điểm này, các tour trọn gói trong nước còn nhiều, khá đa dạng, chủ yếu đến các điểm nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt hay các tỉnh Đông - Tây Bắc. Khách có tâm lý khách sát ngày mới đặt dịch vụ, các dạng free&easy (vé máy bay + phòng khách sạn), tour option (tour tùy chọn), dịch vụ trọn gói được nhiều người lựa chọn.

Tại nhiều công ty du lịch, các tour Đông - Tây Bắc cũng được quan tâm hơn cả. Vùng rẻo cao vẫn còn vương vấn sắc xuân cùng hoa ban khoe sắc, những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ lấp lánh đang hấp dẫn du khách cả trong Nam ngoài Bắc. Giá tour tại PYS Travel, Flamingo Redtours cũng rất hợp lý với khách đi từ Hà Nội, như Hà Giang, Ba Bể - Bản Giốc (2,9 triệu đồng); Hoàng Su Phì - Xín Mần - Bắc Hà 3 ngày chỉ 3,6 triệu đồng/người; Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Sapa 5 ngày giá 5,85 triệu đồng hay chào cờ Tổ quốc từ ngã ba biên giới - Apa Chải 5 ngày giá 5,6 triệu đồng,... Nếu khách đi từ miền Nam thì tính thêm giá vé máy bay, tùy ngày giờ khởi hành, giá tour dao động từ 8-12 triệu đồng.

Tất nhiên, bà Thu cho hay, giá tour dịp lễ bao giờ cũng đắt hơn so với ngày thường do nhu cầu cao, như năm nay tăng 10-15%. Song, giá này vẫn tốt hơn khách tự đặt dịch vụ bởi các công ty du lịch đã đặt cọc từ sớm nên được giá hợp lý, trong khi khách tự mua giá vé máy bay giờ ngày càng đắt đỏ. Do đó, bà gợi ý các ngày lễ tết đông đúc, việc chọn tour trọn gói sẽ bớt rủi ro hơn. 

Ngọc Hà

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.