ĐH Bách khoa Đà Nẵng sáng chế robot BK-AntiCovid

Robot sẽ đảm nhiệm một phần việc của các nhân viên y tế, đó là vận chuyển thức ăn, thuốc men, vật dụng vào khu vực cách ly, phục vụ bệnh nhân trong mùa dịch Covid-19 tại Đà Nẵng.

Robot trên có tên là “BK-AntiCovid” do nhóm giảng viên Khoa Cơ khí, trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) chế tạo theo đơn đặt hàng của Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng.

Đáng chú ý, đối tượng được cách ly, chăm sóc của bệnh viện là phụ nữ mang thai và trẻ em, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nên việc sử dụng robot này rất có ích, nhân đạo và hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Với tốc độ “thần tốc”, chỉ trong 5 ngày, nhóm giảng viên khoa Cơ khí, đã chế tạo thành công robot “BK-AntiCovid” với cấu tạo thép không gỉ (inox) 3 ly, khung đúc liền để không bị thấm nước.

{keywords}
ĐH Bách khoa Đà Nẵng chế tạo robot phục vụ vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm tại khu vực cách ly Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng

Mỗi lần ra vào khu cách ly, robot sẽ được phun sát khuẩn mà không sợ ảnh hưởng đến các mạch điều khiển. Dễ phun, chống sát khuẩn, dễ kiểm soát nhiễm khuẩn là yếu tố tối quan trọng mà chúng tôi cần ở thời điểm phương tiện phòng dịch hạn chế, cần tiết kiệm. Vì khi tiếp xúc với các ca nghi nhiễm, ca nhiễm, mỗi lần ra hoặc vào đều phải thay đồ bảo hộ.

Về phần lập trình, TS Võ Như Thành - Trưởng bộ môn Cơ điện tử, Khoa Cơ khí cho biết, với việc di chuyển với tốc độ chậm, điều khiển bằng chế độ cầm tay, chỉ có một nút điều khiển đi đa hướng, người điều kiến quay hướng nào thì robot sẽ đi theo hướng đó nên tương đối dễ dàng khi sử dụng.

“BK-AntiCovid hoạt động bằng động cơ 1 chiều, điều khiển tốc độ theo độ rộng của xung điện và điều khiển bằng chế độ cầm tay. Robot rất dễ sử dụng nên các nhân viên y tế trong khu vực cách ly sẽ điều khiển BK-AntiCovid khá đơn giản bằng một nút kéo duy nhất để tới, lùi, trái, phải”, TS Võ Như Thành nói.

Phục vụ tại khu vực cách ly của bệnh viện, robot BK-AntiCovid có thể thay thế nhân viên y tế để trực tiếp vào khu vực cách ly, mang theo vật dụng thiết yếu, đồ ăn, thuốc men hỗ trợ người bệnh với tải trọng lên đến gần 100 kg.

Đặc biệt, với hệ thống camera và loa ngoài kết nối với nhiều điện thoại, máy tính cùng một lúc, các y bác sĩ ở bên ngoài có thể di chuyển robot đến gần và trò chuyện trực tiếp với bệnh nhân, đáp ứng phần nào công tác thăm khám, theo dõi trong quá trình điều trị.

                  

{keywords}
Bộ điều khiển với 1 nút bấm duy nhất, có kết nối với màn hình điện thoại để theo dõi đường đi của robot

Bác sĩ Trần Thị Hoàng - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho hay, robot khi đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm thiểu số lượt nhân viên y tế ra vào khu cách ly, vừa tránh nguy cơ lây lan vừa bảo vệ được sức khỏe cho đội y bác sĩ.

Đánh giá về những sản phẩm của thầy và trò nhà trường, PGS.TS Đoàn Quang Vinh - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng - nói rằng, nghiên cứu khoa học, đặc biệt các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ là phong trào thường xuyên và diễn ra sâu rộng trong nhà trường.

Bên cạnh việc học tập các kiến thức, nhà trường cũng tạo điều kiện để sinh viên, giảng viên làm các dự án, từ đó các bạn có những kinh nghiệm thực tế.

 “Sản phẩm được thực hiện chỉ mất chừng 5 ngày, sau khi các y bác sĩ có nhu cầu. Đây là sản phẩm thí điểm nên sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí chế tạo, thử nghiệm và bảo hành, bảo trì cho robot”.

Cũng theo TS Vinh, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục lập trình, nâng cấp các tính năng cần thiết cho robot như đo nhiệt độ từ xa, điều khiển tự động… "Nếu các đơn vị có nhu cầu, có để đặt hàng trường ĐH Bách khoa sản xuất với số lượng lớn, vừa giảm được giá thành sản phẩm, vừa góp phần hiệu quả trong hỗ trợ cho các bệnh nhân cách ly của dịch Covid-19 nói riêng, bệnh nhân ở khoa lây nhiễm các bệnh viện nói chung.

Riêng trong mùa dịch này, tôi cho rằng đây là dịp những tiềm năng của các em sinh viên cũng như các giảng viên được thể hiện. Khi các bạn nhìn nhận xã hội đang có những vấn đề cần giải quyết, bằng kiến thức của mình có thể đưa ra những sản phẩm giúp ích cho cộng đồng, mang tính nhân văn cao mà trực tiếp ở đâu là giải quyết những khó khăn cho các y bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch Covid-19, đó là điều nhà trường luôn khuyến khích”, ông Vinh nói.  

Hoàng Thanh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !