Đền Cố Lê xuống cấp nghiêm trọng, 'chống nạng' chờ ngày tu sửa

Đền Cố Lê (phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) có niên đại hơn 160 năm hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Lực lượng quản lý hiện đã đóng cửa cửa đền không cho người dân vào cúng lễ để đảm bảo an toàn.

Nằm sâu trong ngõ 124 đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), đền Cố Lê đã hiện hữu hơn 160 năm qua. Ngôi đền đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố năm 2019, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương từ lâu nay. Tuy nhiên hiện nay ngôi đền cổ đã xuống cấp nghiêm trọng, phải "chống nạng" và phủ bạt chờ ngày trùng tu.

Đền Cố Lê bình yên trong một con ngõ nhỏ trên phố Thụy Khuê (Hà Nội). Do xuống cấp đã lâu nên hiện nay đền khá lụp xụp với mái ngói xô nghiêng, tường mái chắp vá. Ngôi đền nhỏ dáng liêu xiêu, oằn mình chống chọi với sự tàn phá của thời gian.

Ngôi đền có diện tích khoảng hơn 200m2 được xây theo lối kiến trúc chữ nhị với cấu tạo nhà trên ở phía trước nối liền với nhà dưới ngay phía sau, hai cây đòn dông của nhà trên và nhà dưới nằm song song tạo thành chữ nhị. Mái đền được thiết kế theo kiểu mái chồng diêm, lợp ngói ta. Đây là công trình được vua Tự Đức cho xây dựng vào năm Đinh Tỵ (1857) và hoàn thành năm Canh Thân (1860).

Do xuống cấp quá trầm trọng, hiện đền đã “cửa đóng, then cài” không cho người dân vào trong cúng lễ để đảm bảo an toàn. Để có thể ghi nhận rõ hình ảnh phía bên trong, phóng viên phải nhờ tới ông Nguyễn Khắc Liệp (73 tuổi), hiện đang là tổ trưởng tổ dân phố và cũng là người trông coi di tích lịch sử đền Cố Lê.

Ông Nguyễn Khắc Liệp (73 tuổi) - người trông coi di tích lịch sử đền Cố Lê.

Ông Liệp cho biết, năm 2019, đền Cố Lê được trao bằng di tích lịch sử cấp thành phố. Trước hiện trạng xuống cấp trầm trọng của đền, chính quyền địa phương xem xét, khảo sát và lên phương án để đại tu.

“Hiện đã có văn bản và phương thức để trùng tu lại ngôi đền. Cuối năm nay (2022), ngôi đền sẽ được trùng tu với kinh phí 15 tỷ đồng cho nhiều hạng mục”, ông Liệp cho hay.

Đền Cố Lê tọa lạc tại ngõ 124 đường Thụy Khê (Hà Nội) có diện tích khoảng hơn 200m2.
Bên trong đền, các hạng mục xuống cấp, xập xệ, hoang tàn, toàn bộ hệ thống cột đã mục nát, được gia cố bộ khung đỡ bằng sắt vững chắc.
Người dân không khỏi xót xa trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của ngôi đền trong nhiều năm.
Các cột gỗ hiện nay bị mối mọt bởi thời gian, không còn khả năng chống đỡ trọng lượng phía trên của ngôi đền.
Toàn bộ phần mái của ngôi đền xuống cấp nghiêm trọng. Cột kèo mục nát, mưa nắng đều “dội” thẳng vào trong ngôi đền.
Cỏ mọc um tùm trên mái đền.
Ban thờ được phủ bạt để bảo quản.
Không gian bên trong ngôi đền 160 tuổi hoang tàn, mạng nhện giăng kín.
Bản dự án thiết kế đền Cố Lê đã được phê duyệt, nguồn vốn do quận Tây Hồ đầu tư cũng đã được chuẩn bị để xây dựng lại toàn bộ ngôi đền. Dự kiến, cuối năm 2022, UBND quận sẽ khởi công xây dựng lại ngôi đền cổ với mức vốn đầu tư 15 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành dự kiến là 18 tháng.
Người dân rất mong muốn cấp chính quyền quan tâm, sớm tu sửa lại di tích lịch sử này.

Bảo Khánh

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !