Đề xuất QH phát hành trái phiếu Chính phủ nâng cấp QL1A
Trước đó khi trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiết lộ tại bổi họp thường kỳ, Chính phủ sẽ bàn đến việc xin Quốc hội cho phát hành thêm trái phiếu Chính phủ để đầu tư dự án mở rộng QL1A.
Trả lời phóng viên xung quang vấn đề này tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5, Người phát ngôn VPCP Vũ Đức Đam khẳng định thông tin đúng như Phó Thủ tướng đã đề cập. Theo Bộ trưởng Đam, chúng ta đang có một số công trình rất quan trọng, trong đó có QL1A và đường HCM đoạn đi qua Tây Nguyên. QL1A đã được đưa vào Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, coi là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm.
Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội phát hành trái phiếu Chính phủ để nâng cấp mở rộng dự án QL1A. Ảnh IT |
Còn đường HCM – đường 14 khu vực đi qua Tây Nguyên cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Tây Nguyên chưa có đường sắt lớn, chỉ có một vài sân bay nhỏ, để kích thích tăng trưởng cần tập trung giao thông đi trước. Yêu cầu hai công trình này rất cấp bách.
Tuy nhiên đến năm nay Quốc hội thông qua tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong tổng NS chưa đầy 19%, trong khi những năm trước từ 30 – 40%. “Chúng ta phải kêu gọi xã hội hóa. Nhưng xã hội hóa làm đường giao thông là bỏ ra một cục tiền rất lớn để thu tiền lẻ lại từ việc thu phí giao thông”.
Theo phân tích của Chủ nhiệm VPCP: QL1A là xương sống chạy dọc đất nước với gần 2000 km. Không phải đoạn nào cũng có nhiều xe lưu thông để thuyết phục nhà đầu tư vào làm. Bên cạnh đó cũng không thể nâng phí giao thông quá cao. Nói cách khác một số đoạn chúng ta có thể kêu gọi nhà đầu tư, hoặc công tư cùng làm, nhưng một số đoạn buộc phải dùng tới ngân sách.
Từ 2012 Chính phủ đã báo cáo Quốc hội xin phương án phát hành trái phiếu để làm QL1A. Sau khi thông qua, Nghị quyết Quốc hội cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu DN (có bảo lãnh của Chính phủ) để làm. Trái phiếu của DN được Chính phủ bảo lãnh thực chất cũng là nợ công. Nghĩa là khoản tiền này đã được tính toán để tính vào nợ công.
Tuy nhiên theo Chủ nhiệm, khi tính toán thấy trái phiếu phát hành thời điểm này đang rất khó khăn với các DN. Khi DN phát hành cộng với lãi suất Ngân hàng sẽ khiến chi phí làm đường rất cao.
“Sáng nay 26/5 Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ GTVT và các Bộ có liên quan đề xuất, và đã đồng ý phương án báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới, cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu Chính phủ thay vì phát hành trái phiếu DN (có bảo lãnh của Chính phủ) để thực hiện các dự án trên QL1A và các dự án trên tuyến đường HCM đoạn đi qua Tây Nguyên” – Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.
Người phát ngôn VPCP cũng tiết lộ, khi Bộ GTVT trình bày bức xúc vấn đề này thì nhiều Bộ trưởng khác cũng cho rằng còn nhiều dự án đặc biệt bức xúc, đặc biệt quan trọng và nhân dân cũng rất quan tâm.
“Trong nhiệm kỳ này Chính phủ sẽ cố gắng làm thêm một số công trình đáp ứng nhu cầu đang rất bức xúc của toàn xã hội như bệnh viện lớn, hồ thủy lợi” – Người phát ngôn VPCP nói.