Đề xuất lùi thời hạn áp dụng thu phí theo đầu phương tiện
Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính nên xem xét thời hạn áp dụng quy định trên vì hiện nay các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, nếu việc thực hiện thu phí được tiến hành sẽ khiến cho các doanh nghiệp này càng khó khăn hơn.
Việc thu phí theo đầu phương tiện, theo Bộ Xây dựng, sẽ làm cho ngành vận tải càng khó khăn |
Phía Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét biểu phí sử dụng đường bộ kèm theo Dự thảo Thông tư cần đảm bảo tính logic. Theo đó, với nhóm xe 3, mức thu 3 tháng là 3 x 270.000 đồng = 810.000 đồng, thay vì 800.000 đồng như biểu thu phí trong văn bản của Bộ Tài chính. Cũng liên quan tới phí, Bộ Xây dựng cho rằng, việc thu như dự thảo thông tư Bộ Tài chính đề xuất là không phù hợp thực tế. Nguyên nhân là các tổ chức vận tải, cả nhân đã đầu tư phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhưng không tham gia giao thông mà vẫn phải nộp phí, là chưa hợp lý.
Một điều khoản trong dự thảo cũng được Bộ Xây dựng lưu ý, là bỏ quy định “không sử dụng từ 30 ngày trở lên” với ôtô bị hủy hoại do tai nạn, tịch thu, tạm giữ. Theo ý kiến của Bộ Xây dựng, nên quy định xe ôtô không sử dụng ngày nào thì không nộp phí ngày đó và được trả lại phí đã nộp.
Dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện được Bộ Tài chính đưa ra đầu tháng 11. Với quy định này, mức phí phải nộp đối với xe môtô dung tích xi lanh trên dưới 100 cm3 cao nhất là 150.000 đồng/năm, thấp nhất là 50.000 đồng; xe chở hàng 4 bánh gắn động cơ 1 xi lanh là trên 2,1 triệu đồng/năm; với ôtô chở người, ôtô tải, rơ móc, đầu kéo…, mức cao nhất là hơn 12,4 triệu đồng/năm, thấp nhất trên 2,1 triệu đồng. Các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ, theo dự thảo thông tư gồm xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe của công an…
Hoàng Anh