Đề xuất giữ nguyên áp thuế TNCN với người trúng thưởng casino
Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế.
Theo nội dung tờ trình này, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét bỏ thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đối với phần thu nhập trúng thưởng của cá nhân trong casino. Đồng thời, đề xuất điều chỉnh tăng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ 30% lên 35%.
Có thể sẽ giữ nguyên đánh thuế TNCN đối với thu nhập từ trúng thưởng tại casino |
Tuy nhiên, sau quá trình thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban đề nghị được giữ nguyên áp thuế TNCN đối với phần thu nhập này, bởi việc không thu thuế TNCN đối với người trúng thưởng trong casino là không phù hợp với nguyên tắc của Luật thuế TNCN, tạo sự bất bình đẳng với cá nhân khác có nghĩa vụ nộp thuế.
Chia sẻ với Infonet bên hành lang Quốc hội sáng 3/11, ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (TP.Hà Nội) cũng cho rằng, không nên bỏ đánh thuế TNCN đối với thu nhập trúng thưởng từ casino.
“Thu nhập từ trúng thưởng chơi trong casino là khoản thu nhập bất thường, tại sao lại không bị đánh thuế, trong khi ngay với cán bộ công chức mỗi khi có khoản thu nhập bất thường chúng ta vẫn phải đóng thuế bình thường?” – bà Hường đặt câu hỏi. Do đó, vị ĐB này cho rằng, việc không đánh thuế TNCN đối với phần thu nhập trúng thưởng từ casino là không công bằng.
Theo bà, nếu lý giải bỏ đánh thuế TNCN đối với khoản thu nhập trên là để khuyến khích thì cũng không thỏa đáng. Bởi đây là những hành vi chơi hạn chế. Thay vào đó, đưa ra chính sách thuế ưu đãi để khuyến khích người dân, doanh nghiệp có tiền đầu tư vào sản xuất kinh doanh, đóng góp cho phát triển xã hội, tạo việc làm ... thì tốt hơn nhiều.
Ngoài đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, khi thực hiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, chỉ riêng năm 2015 ước tổng số tiền thuế hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp sẽ vào khoảng 4.000 tỷ đồng. Cùng với đó, mỗi năm sẽ tăng chi thêm khoảng 1.300 tỷ đồng từ Quỹ hoàn thuế để thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Bộ trưởng Tài chính chia sẻ, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước eo hẹp, để đảm bảo cân đối nguồn thì số tiền thâm hụt ngân sách trên sẽ được bù đắp bằng các khoản thu thuế khác, như tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu bia, kinh doanh casino tại dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 này.
Trình bày báo cáo thẩm tra của dự án luật thuế sửa đổi lần này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí với sự cần thiết việc ban hành luật nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thực tiễn và khắc phục những hạn chế của một số luật thuế và Luật quản lý thuế.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, trong 4 năm vừa qua Chính phủ nhiều lần trình Quốc hội ban hành Nghị quyết điều chỉnh các chính sách về thuế, dẫn đến hệ thống pháp luật thiếu ổn định, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và các nhà đầu tư. Ngoài ra, Chính phủ chưa tổng kết, đánh giá tác động của các chính sách này đến nền kinh tế, hệ thống các doanh nghiệp và đời sống của người dân.
Cùng với đó, theo Nghị quyết số 57/2013/QH13 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, Quốc hội yêu cầu không ban hành, điều chỉnh chính sách làm giảm thu, tăng chi ngân sách nhà nước ảnh hưởng đến cân đối ngân sách nhà nước và an ninh tài chính quốc gia. Như ngay trong năm 2014, Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật thuế này, dự kiến mỗi năm giảm khoảng 5.700 tỷ đồng, hoàn thuế GTGT khoảng 1.300 tỷ đồng và xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế khoảng 4.800 tỷ đồng là chưa phù hợp với Nghị quyết của Quốc hội.